Xe buýt "hung thần" giữa Sài Gòn

15/09/2006 23:17 GMT+7

Sau một thời gian có vẻ lắng xuống, tình trạng tài xế xe buýt chạy ẩu gây tai nạn, thậm chí... hành hung người đi đường lại có chiều hướng gia tăng trở lại, không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn đe dọa trực tiếp tính mạng người tham gia lưu thông và phá hỏng một chương trình vận tải công cộng đang ngốn hàng ngàn tỉ đồng ngân sách...

Đường phố là của... xe buýt?

Sáng 8.9, một thanh niên gốc Hoa bỏ cả công việc, trực tiếp đến tòa soạn Báo Thanh Niên chỉ để phản ánh bức xúc về tình trạng xe buýt chạy ẩu. "Tôi cũng làm nghề lái xe, chạy bỏ hàng, nhưng thấy kiểu chạy xe của nhiều tài xế xe buýt gần đây thì "bó tay". Trên đường Lý Thường Kiệt tôi hay đi, vào giờ cao điểm có khi xe buýt chạy hàng 2 không cho các loại phương tiện khác lưu thông. Đến giao lộ cũng đậu hàng hai, có xe đậu xéo gần như chắn ngang mặt đường... Chưa kể nhiều xe khi đi trên đường cứ nhấn kèn inh ỏi như thể đó là đường của họ, mặc phía trước đường đang ùn hoặc rất đông xe..." - anh tài xế trẻ bức xúc.


Sóng hàng hai gây ùn xe tại khu vực giao lộ Cống Quỳnh - Phạm Viết Chánh - Bùi Thị Xuân - Nguyễn Thị Minh Khai

Bức xúc của anh tài xế trẻ cũng giống tâm trạng của nhiều người dân phản ánh đến tòa soạn Thanh Niên thời gian qua về tình trạng lưu thông vi phạm luật của xe buýt. Ngay trong Tháng an toàn giao thông 9.2006, trên đường tác nghiệp chúng tôi cũng rất nhiều lần bắt gặp cảnh xe buýt lấn tuyến, nhấn kèn "đòi" đường, vượt đèn đỏ, sóng hàng 2-3... trên các con đường chỉ rộng khoảng chục mét, khiến giao thông trên tuyến bị đình trệ. Điển hình khoảng 9 giờ sáng 11.9, cùng lúc 5 chiếc xe buýt loại lớn nối đuôi nhau, dàn hàng 2 - 3 chiếm hết lòng đường khu vực giao lộ Bùi Thị Xuân - Cống Quỳnh - Phạm Viết Chánh - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) gây ra ùn xe, làm người sinh sống, kinh doanh hai bên đường và nhất là các... bà bầu trước cổng Bệnh viện Từ Dũ phải một phen hít khói bụi sặc sụa của hàng trăm phương tiện bị "nhốt" giữa vòng vây xe buýt trong gần 20 phút. Vào đúng lúc ùn tắc đang hồi cao trào, một chiếc xe buýt lớn khác lưu thông trên đường Cống Quỳnh từ hướng Nguyễn Trãi về Bùi Thị Xuân, khi đến trước siêu thị nội thất Đài Loan đã tự tiện quay đầu xe chắn ngang toàn bộ mặt đường, "cô lập" luôn khu vực ùn xe cùng chiếc xe CSGT đang đến làm nhiệm vụ, mặc cho người đi đường la ó, phản đối...

Cũng trong sáng 11.9, vào giờ cao điểm trên đường Trần Huy Liệu, hai xe buýt lớn chạy cùng chiều hướng từ Nguyễn Văn Trỗi ra Hoàng Văn Thụ, tìm cách qua mặt nhau đã gây ùn xe cả một đoạn đường từ Hoàng Văn Thụ đến Nguyễn Văn Trỗi. Sự việc xảy ra ngay trước Đội CSGT số 4 và CSGT phải vất vả giải tỏa trong gần 20 phút...

Những "hung thần" đường phố

Xe buýt chạy ẩu không chỉ gây ùn tắc, kẹt xe mà còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng người tham gia lưu thông. Trưa 5.9, trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc P.8, Q.Phú Nhuận, chiếc xe buýt 51LD-9892 lưu thông sai tuyến, vượt phải đâm bể kính sau một chiếc xe hơi rồi đụng tiếp làm bị thương một người đi xe gắn máy đúng làn đường.

Trước đó, khoảng 13 giờ 30 ngày 25.8, trên đường Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh xe buýt 53N - 3264 lưu thông hướng từ cầu Đỏ về Bến xe miền Đông, đến khu vực P.26, Q.Bình Thạnh đã lấn gần như toàn bộ thân xe qua chiều đường ngược lại (có dải phân cách liền) và tông trực diện vào chiếc xe gắn máy Attila đang lưu thông đúng làn đường. Cú húc khiếën người điều khiển xe máy bị văng ra xa, thương tích trầm trọng. Điều đáng nói, theo nhiều người chứng kiến hiện trường, tài xế xe buýt đã cho xe chạy vào làn đường cùng chiều để "xóa" dấu vết hiện trường. May mà hành động này bị phát hiện và bị người đi đường phản ứng kịch liệt, tài xế buộc phải lùi xe lại đúng hiện trường...


Hiện trường vụ tai nạn trên đường Nguyễn Xí ngày 25.8

Chỉ trong khoảng hai tuần, chúng tôi ghi nhận ít nhất 5 vụ TNGT có nguyên do tài xế xe buýt chạy ẩu - một bức tranh không mấy sáng sủa. Nhưng bức tranh này còn u ám hơn khi gần đây xảy ra một loạt vụ tài xế xe buýt hành xử kiểu côn đồ với người lưu thông. Theo ghi nhận của công an, khoảng 17 giờ 50 ngày 11.6, trên đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc P.10, Q.3, đã xảy ra trường hợp phụ và tài xế xe buýt dùng hung khí đánh trọng thương một người đi xe gắn máy vì dám "phản ứng tiếng còi xe buýt". Do xe buýt vừa chạy vừa bóp còi inh ỏi làm anh M.V.L đang điều khiển xe máy chở theo con nhỏ giật mình. Anh L. dừng trước đầu xe buýt phản ứng với tài xế Mai Văn C. dẫn đến xô xát và phụ xe Phạm Thành Tư đã lấy ống tuýp sắt (dùng để thử vỏ xe) xuống đập thẳng vào đầu, người anh L. khiến anh này phải đi cấp cứu.

Vào ngày 31.8, một vụ việc tương tự lại xảy ra trên đường Hồng Bàng, Q.5. Khoảng 9 giờ sáng, xe buýt 53N - 4421 do Trần Thanh Sơn (45 tuổi, ngụ ở Q.1) đột ngột tấp vào lề đón trả khách, khiến nhiều người đang lưu thông bị ép văng lên lề, trong đó có anh Trần Văn Khang (hành nghề xe ôm). Quá bức xúc và xót của khi thấy đuôi chiếc xe của mình bị xe buýt ép bể, anh Khang đã dùng chân đạp vào bên hông xe buýt rồi bỏ đi. Mọi chuyện tưởng chỉ có vậy, nhưng vài phút sau khi đang chờ đèn xanh tại giao lộ Lê Hồng Phong, anh Khang bị phụ xế xe buýt Nguyễn Đức Tuấn (23 tuổi, quê ở Huế) nhảy xuống tấn công. Tài xế Sơn sau đó cũng bỏ mặc xe và hành khách giữa đường, cầm đoạn ống nước lao xuống đánh tới tấp vào đầu anh Khang làm anh này chấn thương sọ não, phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chưa dừng lại, tài xế "hung thần" này còn chạy lên xe lấy dây xích xuống rượt đánh khách đi xe ôm của anh Khang (!)...

Đúng một tuần sau, cũng trên địa bàn Q.5 vào trưa 5.9, sau khi va chạm với một xe máy đang lưu thông dẫn đến cãi cọ, một phụ xế của xe buýt tuyến số 56 đã nhảy xuống rút dao ra dọa đâm người đi xe gắn máy...

Ưu ái kiểu... trái luật!

Đâu là nguyên nhân sâu xa của tình trạng này? Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây để khuyến khích người dân đi xe buýt, ngành Giao thông công chính và Công an TP.HCM đã ký một văn bản cho phép xe buýt được lưu thông vào làn đường xe 2-3 bánh khi có ùn tắc ở làn xe 4 bánh. Lợi dụng chủ trương này, nhiều tài xế xe buýt thường xuyên cho xe chạy vào làn xe 2 bánh cho... tiện. Sau đó, trước bức xúc của dư luận và do có ý kiến cho rằng việc cho xe buýt lưu thông vào làn xe 2-3 bánh là trái Luật Giao thông đường bộ (và rà soát lại thì trái luật thật) nên văn bản này bị hủy bỏ. Đến tháng 7.2005, UBND TP.HCM lại ra một quyết định quy định một số quyền ưu tiên lưu thông của xe buýt trên các tuyến thử nghiệm, trong đó cho phép "xe buýt được phép lưu thông vào làn xe 2-3 bánh khi cách giao lộ từ 100 mét trở lên và các làn xe ô tô đều bị tắc". Bằng quyết định này, sự trái luật được "thu hẹp" lại, nhưng vẫn tạo khoảng hở cho nhiều tài xế xe buýt chạy... ẩu.


Xe buýt lưu thông sai tuyến bị xử phạt sáng 13.9

Một khía cạnh khác cũng cần đề cập là thực tế có sự "nương tay" của CSGT đối với loại phương tiện này với lý do "xe công cộng, xử lý sẽ gây ùn tắc và ảnh hưởng đến hành khách, chương trình phát triển vận tải khách công cộng của thành phố". Vì thế, nhiều khi xe buýt lấn tuyến, vượt đèn đỏ... trước mắt CSGT vẫn không bị xử lý. Đây là điều cần được chấn chỉnh.

Xin kết thúc bài viết này bằng một ghi nhận: sáng 13.9, CSGT Đội 4 trên đường tuần tra sau giờ cao điểm quyết định xử phạt nghiêm xe buýt vi phạm chạy lấn tuyến, dừng đậu lấn vạch sơn... Chỉ trong khoảng 30 phút, đã có 4 trường hợp tài xế xe buýt bị lập biên bản, xử phạt. Sau đó, hầu như các xe buýt đi trên các tuyến ở khu vực này chấp hành rất nghiêm luật lệ. Điều này cho thấy hiệu quả từ sự thực thi nghiêm pháp luật của CSGT, nhưng cũng nói lên rằng:  tình trạng xe buýt chạy ẩu không phải là cá biệt mà đã ăn sâu vào ý thức của nhiều tài xế...

Đ.T - Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.