Xe dựng trong nhà cũng bốc cháy không rõ nguyên nhân

29/12/2011 19:31 GMT+7

(TNO) Bên cạnh những vụ cháy xe khi đang lưu thông trên đường thì gần đây lại xảy ra không ít vụ xe để yên trong nhà vẫn bốc cháy một cách bí ẩn.

(TNO) Bên cạnh những vụ cháy xe khi đang lưu thông trên đường thì gần đây lại xảy ra không ít vụ xe để yên trong nhà vẫn bốc cháy một cách bí ẩn.

>> Xe Honda @ bốc cháy giữa đường

Mới đây nhất là vụ cháy xe ô tô Hyundai Getz mang BKS 33M-4171 của anh Nguyễn Phúc Xuyên ở thị trấn Liên Quang (H.Thạch Thất, Hà Nội) bốc cháy khi đang để trong gara vào rạng sáng nay 29.12.

Chủ nhân chiếc ô tô cho biết, xe mua lại của người bạn cách đây hai tháng (xe được đăng ký năm 2008) với giá 240 triệu đồng, mới đi được 30.000 km.


Chiếc ô tô Hyundai Getz mang BKS 33M-4171 của anh Nguyễn Phúc Xuyên ở H.Thạch Thất (Hà Nội) bị bốc cháy khi đang để trong gara

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay, anh Xuyên cho biết “đã nghĩ nát óc mà không hiểu vì sao xe bị cháy”.

“Hôm thứ 7 tuần trước, tôi đổ 300 ngàn tiền xăng (tương đương khoảng 15 lít) tại cây xăng H.Thạch Thất. Sau đó, do người nhà bị tai nạn nên tôi không sử dụng xe, để yên trong nhà đến nay không hề sử dụng thì xe tự dưng bốc cháy”, anh Xuyên nói.

Trước đó, vào khoảng 3 giờ 30 sáng 26.12, một chiếc xe Yamaha Cygnus mang BKS 29P1-2078 cũng đột nhiên bốc cháy khi đang dựng ở sân ngôi nhà số 66 Hàng Cót (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Anh Trần Mạnh Khoa (ở số nhà 64 Hàng Cót), người chứng kiến sự việc cho hay, trước khi xe bốc cháy có phát ra tiếng nổ “bụp”. Ngay khi phát hiện chiếc xe bốc cháy, anh Khoa đã tri hô nhiều người dập tắt ngọn lửa kịp thời.

Theo chị Trịnh Thanh Hằng (SN 1971), chủ nhân chiếc xe cho biết, chị mua lại chiếc xe trên của một người quen vào tháng 5.2011 với giá 12 triệu đồng. Trong quá trình sử dụng, chị Hằng luôn bảo dưỡng và thay dầu nhớt đúng định kỳ.

Sau khi sự việc xảy ra, gia định chị Hằng đã có đơn trình báo công an P.Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm) và đơn vị này đã xuống hiện trường kiểm tra, thu thập thông tin. Tuy nhiên, sau 2 ngày, không thấy lực lượng chức năng mang xe bốc cháy đi giám định nên đến trưa 28.12, chị Hằng đã mang bán chiếc xe.

Thêm một vụ xe máy để trong nhà nhưng vẫn bị cháy không rõ nguyên nhân là vào khoảng 3 giờ sáng ngày 22.12 vừa qua, hai chiếc xe máy Honda Air Blade mang BKS 36P-1641 và Wave Alpha mang BKS 99F-3224 cũng bỗng dưng bốc cháy khi đang dựng trong nhà ông Nguyễn Đức Thụng (SN 1966) ở xã Chi Lăng (H.Quế Võ, Bắc Ninh).


Hai chiếc xe máy của ông Nguyễn Văn Thụng ở H.Quế Võ, Bắc Ninh cháy rụi không rõ nguyên nhân

Ông Thụng cho hay, tối 21.12, sau khi đi làm về thì cất xe vào nhà. Trong lúc cả nhà đang ngủ say thì một người hàng xóm phát hiện lửa bốc lên kèm theo tiếng nổ lách tách nên hô hoán chữa cháy. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai mươi phút, hai chiếc xe đã cháy trơ khung.

Do xăng kém chất lượng?

Trong vài ngày gần đây, một số diễn đàn về ô tô xe máy xuất hiện thông tin cho rằng: nguyên nhân gây cháy xe liên tục, trên diện rộng thời gian gần đây có thể là do sử dụng nhiên liệu kém chất lượng.

Thêm một thông tin chưa được kiểm chứng là do lợi nhuận nên một số cửa hàng xăng dầu đã pha trộn xăng thông thường với xăng giả (có thành phần dầu FO trộn lẫn với hoạt chất).

Một số người cho rằng, có thể một số cửa hàng xăng dầu đã trộn lẫn xăng với dung môi công nghiệp như acetone hay phụ gia để tăng lợi nhuận.

Các dung môi này về mặt hóa học có thể gây ra sự ăn mòn, thậm chí phá hủy rất nhanh các kết cấu bằng cao su, nhựa, gây ra hiện tượng rò rỉ xăng, đồng thời độ bắt cháy rất cao.

 
Đại tá Nguyễn Đức Thắng

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học về PCCC và cứu hộ thuộc Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an cho biết, các nhận định trên về lý thuyết là có cơ sở, tuy nhiên, cần phải có đánh giá dựa vào thực tiễn.

“Nếu chúng ta đưa ra nhận định thiếu thận trọng sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng cũng như gây thiệt hại cho những người kinh doanh chân chính”, ông Thắng nói.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết cơ quan này đã lấy một số mẫu xăng liên quan đến xe cháy để kiểm tra. Mục đích kiểm tra là để xác định xem xăng ethanol hay methanol có chất acetone hay phụ gia gây cháy nổ hay không.

Sẽ công bố kết quả kiểm tra chất lượng xăng trước Tết Nguyên đán

Ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa dự kiến như vậy khi trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều nay, 29.12.

Cũng theo ông Vinh, khác với những lần kiểm tra trước, đợt kiểm tra này Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng không lấy mẫu trên diện rộng, sẽ tập trung lấy mẫu tại các cây xăng mà các xe đã mua trước khi cháy, nổ.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng không loại trừ khả năng cháy nổ là do chập điện vì xăng là chất dễ cháy, nhưng về nguyên tắc không thể tự cháy nổ. Do đó, nghi vấn xăng “bẩn” gây cháy nổ rất khó xảy ra.

Theo các chuyên gia, nếu dùng acetone với một lượng rất nhỏ có thể giúp tăng chỉ số octan, giúp xăng cháy hết, động cơ tiết kiệm được tiêu hao nhiên liệu. Pha acetone với tỷ lệ lớn độ vài phần trăm (tính theo thể tích), loại dung môi này sẽ làm trương nở các vật liệu bằng nhựa hay cao su tổng hợp trong hệ thống cung cấp xăng dẫn đến tình trạng chết máy vì hỏng pôngtu.

Thu Hằng

Thái Sơn - Lê Quân
(thực hiện)

>> Lại cháy xe
>> Ô tô Mazda bỗng nhiên bốc cháy
>> Xe máy Attila bốc cháy
>> Ô tô còn hạn bảo hành tự bốc cháy
>> Ô tô Lacetti bốc cháy
>> Đến lượt xe Yamaha bốc cháy dữ dội
>> Cháy xe Honda tại Đà Nẵng: Chưa tìm ra nguyên nhân
>> Chống cháy cho xe máy
>> Một ngày ba xe máy Honda bị cháy
>> Khởi tố vụ nổ xe máy làm chết thai phụ và bé gái 4 tuổi
>> Xe máy lại bốc cháy
>> Xe máy tự cháy nổ do rò rỉ xăng?
>> Cháy nổ xe bắt nguồn từ hệ thống điện?
>> Xe Mercedes bốc cháy dữ dội
>> Thêm một xe máy Honda bốc cháy
>> Hầu hết các vụ cháy xe máy đều không được kết luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.