Xẻ thịt lòng hồ La Ngà

22/06/2016 08:41 GMT+7

Hàng chục cá nhân, tập thể chiếm đất , trồng rừng trái quy định pháp luật ở khu vực lòng hồ La Ngà (xã Vĩnh Thủy, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ năm 2013, phát hiện vụ việc, một số người dân tại xã Vĩnh Thủy đã có văn bản phản ánh lên cơ quan chức năng. Tại thời điểm đó, Xí nghiệp thủy nông Vĩnh Linh (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Quảng Trị - đơn vị quản lý vận hành hồ La Ngà) đã kiểm tra và có báo báo lên UBND H.Vĩnh Linh và đơn vị chủ quản.
Theo đó, phần diện tích trong phạm vi bảo vệ lòng hồ La Ngà do UBND xã Vĩnh Thủy quản lý là hơn 293 ha, trong đó có 25 cá nhân và 1 tập thể (Lâm trường Bến Hải) thực hiện việc trồng cây từ năm 2000. Đáng nói, trong số 25 cá nhân có tên, có một số người đang là lãnh đạo H.Vĩnh Linh, xã Vĩnh Thủy hoặc thân nhân của họ. Vấn đề cấp đất cho việc sử dụng trồng cây trong lòng hồ có nhiều hình thức: Lâm trường Bến Hải được UBND tỉnh cấp, có 9 hộ được UBND huyện cấp, 1 hộ chỉ được UBND xã Vĩnh Thủy đo đạc xác định phạm vi trồng chứ không có quyết định giao đất và 14 hộ còn lại tự ý khai phá trồng cây, không có giấy tờ pháp lý.
Đối chiếu theo nhiều văn bản như Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi và một số nghị định của Chính phủ thì các hoạt động như trồng cây lâu năm trong phạm vi bảo vệ lòng hồ chỉ được tiến hành khi có giấy phép và có sự đồng ý bằng văn bản của chủ hồ đập. Cũng theo các quy định hiện hành, về thẩm quyền cấp, gia hạn, đều chỉnh nội dung, đình chỉ, khôi phục thu hồi giấy phép đối với hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập và trong phạm vi vùng phụ cận bảo vệ đối với khu vực lòng hồ thì do UBND tỉnh cấp. Vì thế, xí nghiệp này cho rằng, hồ sơ pháp lý của tất cả các hộ cá nhân trên đều chưa đầy đủ. Hay nói một cách đơn giản hơn, là đất trong lòng hồ La Ngà đang bị chiếm dụng một cách trái phép.
Ba năm sau khi vụ việc bị phát hiện, trao đổi với Thanh Niên (vào ngày 25.5), ông Phan Ngọc Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy phân bua sự việc trên có sai sót là do nguyên nhân... lịch sử! Ông Nghĩa cho rằng trước đây chính quyền xã quản lý đất ở lòng hồ La Ngà rất chặt nhưng có thời gian Nhà nước quy hoạch cho trồng rừng sản xuất ở quanh đó nên các hộ dân ồ ạt trồng theo mà không lo thủ tục giấy tờ. “Xã ở đây không liên quan gì, chúng tôi cũng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào ở trên đó. Giờ xảy ra chuyện đó cũng khó nói vì UBND xã chỉ quản lý phần đất thôi còn trực tiếp quản lý lòng hồ là phía ngành nông nghiệp phát triển nông thôn, quyền quyết định là của họ”, ông Nghĩa nói.
Trong khi đó, trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh cho hay: “Lòng hồ La Ngà giờ người ta đang triển khai để cắm mốc lộ giới. Nên bây giờ để biết đất trước đây có vi phạm lòng hồ La Ngà hay không thì phải chờ xong cái mốc lộ giới. Nhưng quan điểm về phía chính quyền, nếu trước đây mà cấp đất sai, sau này đã có lộ giới để xác định điều này thì sẽ lập tức thu hồi”.
Trong một diễn biến liên quan, hiện Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đang triển khai dự án nâng cao an toàn đập cho hồ La Ngà (vốn Ngân hàng Thế giới tài trợ) và các cá nhân trồng cây trên đất “cấm” của lòng hồ nêu trên ráo riết đòi... bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.