Xét xử ‘bầu’ Kiên: Đại diện NHNN liên tục từ chối trả lời

24/05/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.5, sau phần thẩm vấn của HĐXX, các luật sư đã tham gia hỏi đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tham gia tố tụng tại tòa nhằm làm rõ hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 718 tỉ đồng.

>> Huỳnh Thị Huyền Như thuật lại quá trình chiếm đoạt 718 tỉ đồng của ACB
>> Xét xử 'bầu' Kiên: Làm rõ việc ủy thác cho nhân viên ACB đi gửi tiền
>> Phục hồi điều tra đối với nguyên Phó chủ tịch ACB
>> Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị tạm giam

Để làm rõ việc lãnh đạo ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi tiền vào Vietinbank rồi bị Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tiền, luật sư đã hỏi đại diện NHNN về các hoạt động của ngân hàng.

Luật sư Vũ Xuân Nam thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh – người tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên, đặt ra hàng loạt câu hỏi với đại diện NHNN: “Việc người dân đi gửi tiền có phải là hoạt động của ngân hàng không? Và có phải người dân phải được phép của NHNN mới được đi gửi tiền không?”. Đại diện NHNN trả lời: “Về khái niệm này tôi xin không trả lời, tôi không nhớ. Tôi không thuộc bộ phận quản lý lĩnh vực này”.

Xét xử ‘bầu’ Kiên: Đại diện NHNN liên tục từ chối trả lời
Đại diện NHNN tham gia phiên tòa - Ảnh: Hà An

“Về hoạt động ủy thác, việc ngân hàng ủy thác cho cá nhân đem tiền gửi ngân hàng khác, từ 2002 đến khi Luật TCTD 2010 có hiệu lực, thì NHNN có quy định nào khác không?”, luật sư đặt câu hỏi. “Hôm qua đại diện NHNN đã trả lời rồi, tôi xin phép không trả lời”, đại diện NHNN đáp.

Luật sư hỏi tiếp: “Việc người dân đi mở tài khoản, đem tiền đến nộp ngân hàng thì có liên quan đến hoạt động ngân hàng không?”. Đại diện NHNN: “Về câu hỏi này tôi xin phép không trả lời”.

Luật sư: “Quyết định 742 và Thông tư 04 có điều chỉnh quan hệ ngân hàng ủy thác cho người dân đi gửi tiền vào ngân hàng khác không?”. Đại diện NHNN: “Điều này cũng trả lời rồi. Trong quy định như thế nào thì cứ thế mà theo thôi”.

Luật sư: “Việc mở tài khoản và sử dụng tài khoản, có bao nhiêu loại tài khoản, có gì khác nhau không?”. “Tôi không nhớ hết”, đại diện NHNN trả lời. Luật sư tiếp tục: “Trách nhiệm quản lý tài khoản và trách nhiệm quản lý tài sản khác nhau như thế nào, NHNN có nắm được không. Có quy định là người dân quản lý tài sản đã gửi vào ngân hàng không”. “Tôi chưa trả lời được, sẽ về hỏi rồi trả lời sau”, vị đại diện NHNN đáp.

Hà An – Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.