Xét xử đại án OceanBank: Bị cáo Nguyễn Minh Thu nói đã nhiều lần xin thôi chức tổng giám đốc

21/09/2017 07:05 GMT+7

Sáng 20.9, TAND TP.Hà Nội cấp sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương ( OceanBank ) tiếp tục với phần tranh tụng.

Mong mức án đủ để răn đe
Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) khai rằng nhận chức tổng giám đốc khi OceanBank đang đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt về lãi suất huy động. Tuy nhiên, bị cáo không trực tiếp ra quyết định chi tiền lãi ngoài hợp đồng hay chăm sóc khách hàng. Việc quy kết bị cáo phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là khiên cưỡng. Còn với tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo này cho biết mình chỉ tiếp nhận chủ trương từ bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) khi chi lãi ngoài hợp đồng.
Bị cáo Thu còn khai rằng do áp lực công việc, nên đã nhiều lần đề nghị thôi không làm Tổng giám đốc OceanBank nhưng không được Hà Văn Thắm đồng ý. “Năm 2014, anh Thắm nói sẽ tìm một tổng giám đốc khác, nhưng sau đó ngân hàng bị thanh tra, bị cáo vẫn cố ở lại làm việc. Ngày 24.10.2014, anh Thắm bị bắt, Phó thống đốc triệu tập HĐQT ngân hàng bầu người thay thế, chị Hương không nhận. 5 giờ chiều ngày hôm đó, không ai nhận và mọi người nói bị cáo nên nhận vị trí này”, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói.
Bị cáo Thu vừa khóc, vừa tự bào chữa: “Tháng 10 - 12.2014 là những ngày tháng không thể quên được, bị cáo và các nhân viên đều làm việc đến 11 - 12 giờ đêm mới được về, cho đến thời điểm bị cáo bị bắt, nhiều khách hàng vẫn đến gửi tiền, vay tiền. Bị cáo cũng mong cho các bị cáo ở đây, những đồng nghiệp giỏi nhất của ngân hàng được hưởng khoan hồng của pháp luật, không cách ly họ khỏi xã hội”.
Nguyễn Xuân Sơn kêu oan tội tham ô
Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận có nhận tiền của bị cáo Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng gửi tiền, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2014. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đã dùng toàn bộ hơn 246 tỉ đồng để chi cho khách hàng chứ không chiếm đoạt. Nguyễn Xuân Sơn coi đây chỉ là chi hộ Hà Văn Thắm khi chăm sóc khách hàng. “Bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm này và ăn năn hối lỗi về hành động đó. Hành động như trên cấu thành tội gì và sai phạm đến đâu mong Viện kiểm sát và HĐXX xem xét thấu đáo cho bị cáo. Hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo, cho phép bị cáo xin được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả và được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bào chữa trước tòa.
Về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội tham ô tài sản, bị cáo Sơn cho rằng mình không đàm phán với khách hàng chi lãi ngoài, mà chỉ chăm sóc khách hàng theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm. “Bị cáo muốn gửi lời kêu cứu đến HĐXX để minh oan cho bị cáo. Mong HĐXX xác định đúng tội danh, đúng sự thật, không quy kết bị cáo phạm hai tội tham ô và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Xuân Sơn trình bày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.