Xét xử đại án Oceanbank: “Đi tết” từ 50 - 200 triệu đồng

31/08/2017 08:19 GMT+7

Hôm qua 30.8, trong ngày làm việc thứ 3 xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng 50 đồng phạm khác, TAND TP.Hà Nội tập trung xét hỏi nhằm làm rõ khoản tiền hàng chục tỉ đồng chi chăm sóc khách hàng.

TAND TP.Hà Nội đã thẩm vấn hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) và một số bị cáo liên quan.
Những ai nhận hàng chục tỉ đồng ?
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được PVN cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ tổng giám đốc và là người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank, đã đưa ra yêu cầu với Hà Văn Thắm phải chi thêm khoản tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất, và việc chi này do bị cáo Sơn toàn quyền quyết định. Tại tòa, bị cáo Sơn khai từ năm 2009 - 2014 đã chi khoảng 246 tỉ đồng tiền chăm sóc khách hàng. Cụ thể, về khoản tiền 69 tỉ đồng mà Hà Văn Thắm chuyển cho, Sơn khai dùng để giao lưu khách hàng, cảm ơn khách hàng là công ty, lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ của OceanBank. Phần lớn số tiền chi chăm sóc là chi cho nhóm của PVN nhưng bị cáo không nhớ được số tiền cụ thể.
Khi tòa hỏi tên những cá nhân nhận tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Sơn khai đưa hàng chục tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng của PVN, để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN. Nguyễn Xuân Sơn khai: “Bị cáo chi cho Vietsovpetro, PVOil, có lúc cùng Hà Văn Thắm đến chúc tết các lãnh đạo ngành dầu khí. Còn giai đoạn sau khi về làm phó tổng giám đốc tập đoàn, bị cáo vẫn chuyển cho anh Ninh Văn Quỳnh chi cho ngoại giao các dịp lễ tết, chi từ cấp nhỏ đến lớn... Cấp nhỏ nhất là chuyên viên, tết mỗi phong bì 50 triệu. Còn cấp lớn, dịp tết chi phong bì tới 200 triệu đồng... Vì lý do tế nhị, cho phép bị cáo không nói rõ là ai, mà chỉ là phong trào như các doanh nghiệp khác mỗi dịp lễ, tết”.
“Nhỏ nhất là ai, lớn nhất là ai? HĐXX cho bị cáo viết ra giấy”, tòa hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. “Bị cáo không nêu cụ thể tên tuổi”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đáp. Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Quỳnh khẳng định: “Tôi không hề nhận tiền từ anh Sơn”. Theo ông Quỳnh, thời điểm đó, PVN có chỉ đạo các đơn vị ủng hộ OceanBank bằng việc sử dụng dịch vụ tiền gửi ở OceanBank. Có thời điểm, tiền gửi của PVN ở OceanBank lên tới 25.000 tỉ đồng. Tổng thể lãnh đạo PVN nhận thức được việc không được nhận lãi ngoài.
Hà Văn Thắm kêu oan
Trong phần xét hỏi sáng 30.8, khi tòa hỏi: “Tội danh của bị cáo thay đổi từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, ý kiến bị cáo như thế nào?”, bị cáo Hà Văn Thắm trả lời: “Bị cáo nghĩ vì lý do nào đó mà anh Nguyễn Xuân Sơn đã không khai đúng sự thật. Anh Sơn có dùng tiền chi cho khách hàng là thật. Bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng, như vậy chỉ là cố ý làm trái”.
Bị cáo Thắm còn khai không nắm được cụ thể bị cáo Sơn chăm sóc ai, chi cho những đơn vị nào. Tuy nhiên, khách hàng chủ yếu nhận tiền chăm sóc là ngành dầu khí và một số khách hàng mà bị cáo Sơn quen biết.
Trong ngày, tòa cũng xét hỏi liên quan tới hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cụ thể là khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Trung Dung (Công ty Trung Dung) tại OceanBank. Số tiền này được Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) vay để dùng thanh khoản cho Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank).
Tại tòa sơ thẩm sáng 30.8, HĐXX cho gọi bà Vũ Thị Hương Thảo, đại diện Ngân hàng Xây dựng VN, trả lời vấn đề liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng. Bà Hương Thảo cho rằng đó là hợp đồng tín dụng giữa OceanBank và Công ty Trung Dung nên cứ theo hợp đồng tín dụng để thực hiện. Theo HĐXX, khoản tiền vay 500 tỉ đồng này bị cáo Phạm Công Danh vay, sau đó tiền được chuyển về TrustBank để tất toán các khoản nợ của bị cáo Hứa Thị Phấn tại TrustBank.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.