Xét xử đại án VNCB: Luật sư biện hộ cho ông Trầm Bê

25/01/2018 05:32 GMT+7

Các luật sư tiếp tục phần tranh luận, bào chữa cho các bị cáo bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh trong vụ án “cố ý làm trái…” tại 4 ngân hàng, gây thiệt hại cho VNCB trên 6.126 tỉ đồng.

Ngày 24.1, các luật sư (LS) tiếp tục phần tranh luận, bào chữa cho các bị cáo bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) trong vụ án “cố ý làm trái…” tại 4 ngân hàng VNCB, BIDV, Sacombank, TPBank, gây thiệt hại cho VNCB trên 6.126 tỉ đồng.
Các LS bào chữa cho bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) cho rằng cáo trạng truy tố Trầm Bê tội “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với vai trò đồng phạm giúp sức Danh gây thiệt hại cho VNCB 1.835 tỉ đồng là không phù hợp, đề nghị HĐXX tuyên Trầm Bê không phạm tội.
Theo các LS, bộ luật Hình sự - (BLHS) 2015 quy định “đồng phạm là trường hợp có 2 người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm”. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án chưa thể hiện Trầm Bê “cố ý” cùng thực hiện, tham gia những hành vi phạm tội cùng Phạm Công Danh. “Cáo trạng cho rằng Trầm Bê và Danh có mối quan hệ từ trước, biết Danh là Chủ tịch VNCB không vay được tiền tại VNCB nên Trầm Bê đồng ý cho Danh vay tiền. Cách đặt vấn đề này có tính áp đặt ngay từ đầu rằng có sự cấu kết vi phạm pháp luật của các bị cáo trong khi đó việc cấu kết như thế nào, Trầm Bê vẫn “cố ý” cho Danh vay phải được các cơ quan tố tụng tiến hành chứng minh cụ thể chứ không thể dùng lối dẫn dắt sự kiện một cách chủ quan như vậy”, LS Nguyễn Thị Mai Hồng (LS của Trầm Bê) lập luận.
Về hành vi khách quan, các LS nêu: “Trầm Bê không cùng vi phạm pháp luật với hành vi của bị cáo Danh như cáo trạng nêu. Bởi, theo kết luận giám định của NHNN thì việc VNCB gửi tiền sang Sacombank là được phép; cáo trạng nêu việc cấp bảo lãnh cho các công ty của Danh vay tiền nhưng không có tài sản bảo đảm là vi phạm quy định của Nghị định 163 và Thông tư 28. Nếu các cơ quan tiến hành tố tụng chứng minh được vi phạm trong việc cấp bảo lãnh của VNCB thì đây là vi phạm riêng của VNCB không liên quan Trầm Bê”.
Với phần tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trầm Bê thừa nhận trong quá trình kinh doanh có sai sót nhưng không đồng tình cáo trạng quy kết bị cáo đồng phạm với Danh để gây thiệt hại cho VNCB. “Tôi là đại diện pháp nhân của Sacombank, việc làm có lợi cho ngân hàng nên tôi mới làm, mong HĐXX xem xét”, Trầm Bê trình bày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.