Xét xử vụ sập giàn giáo làm 13 người chết tại Formosa

17/12/2015 09:31 GMT+7

Ngày 16.12, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở lại phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án sập giàn giáo xảy ra tại dự án Formosa (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Ngày 16.12, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở lại phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án sập giàn giáo xảy ra tại dự án Formosa (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Bốn bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Phạm ĐứcBốn bị cáo trước vành móng ngựa - Ảnh: Phạm Đức
4 bị cáo gồm Kim Jong-wook và Lee Jae-myeong (cùng mang quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Thái Đức (ngụ Hà Tĩnh), Nguyễn Anh Tuấn (ngụ Quảng Bình) cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.
Trong ngày thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Đức thừa nhận là người trực tiếp phụ trách kích thủy lực từ số 17 đến số 32 tại giàn giáo Lane 2 nhưng trước đó bị cáo chưa từng được học trường lớp nào về kỹ thuật điều khiển kích thủy lực, chưa có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực này. Đức khai chỉ mò mẫm tự học điều khiển kích thủy lực.
Trước khi giàn giáo Lane 2 bị sập, một số kích thủy lực bị tụt 2 lần, dù đã phát hiện được sự cố nhưng Đức, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và anh Trần Anh Hoàn (1 trong 13 nạn nhân tử vong) đã tự ý xử lý mà không thông báo cho ông Kim Jong-wook (chỉ huy trưởng công trường) và ông Lee Jae-myeong (đốc công phụ trách giám sát kỹ thuật).
Trong khi đó, hai bị cáo Kim Jong-wook và Lee Jae-myeong nhiều lần khóc, tỏ ra ăn năn, hối lỗi về những sai phạm, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo này cũng cúi đầu xin lỗi các gia đình nạn nhân. Trả lời câu hỏi của chủ tọa, bị cáo Jong-wook khai đến hiện trường làm việc từ lúc 19 giờ 30 ngày 25.3 nên không thể biết giàn giáo Lane 2 phát ra tiếng động và rung lắc lúc 19 giờ 20.
Cả 2 lần bị cáo leo lên giàn giáo để kiểm tra chỉ là công tác kiểm tra thường nhật. Bị cáo không hề nhận biết được trước sự cố nguy hiểm của giàn giáo là rung lắc và phát ra tiếng động “rắc” “rắc” trước lúc đổ sập.
Bị cáo Jae-myeong thì khai: “Từ lúc xảy ra vụ sập giàn giáo cho tới nay đã nhiều tháng trôi qua nên không nhớ nổi tình tiết của vụ việc. Tuy nhiên, bị cáo nhớ là lúc thấy ông Jong-wook leo giàn giáo để kiểm tra thì bị cáo đã đi theo sau; còn trước đó bản thân cũng không nhận biết được sự cố nguy hiểm của giàn giáo và cũng không nhận được báo cáo từ tổ phụ trách tại công trường”. Bị cáo Jae-myeong cũng khai, sau khi leo lên giàn giáo kiểm tra đã nói với công nhân tại công trường (lúc này đã chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi giàn giáo phát ra tiếng “rắc” “rắc” và bị rung) là “OK. Không sao. Không sao” bằng tiếng Việt để thông báo hệ thống điện lưới trên giàn giáo vẫn đảm bảo an toàn.
Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng câu trả lời của bị cáo Jae-myeong không phù hợp với tình tiết thời điểm lúc xảy ra sự cố và không “khớp” với lời khai của những người có liên quan.
“Ngoài ra, việc bị cáo chỉ mới học đến lớp 8 mà đảm nhận vai trò đốc công phụ trách giám sát kỹ thuật tại hệ thống giàn giáo Lane 2 là không phù hợp. Để xảy ra hậu quả thảm khốc, bị cáo phải chịu trách nhiệm và Công ty Samsung C&T (nhà thầu chính - PV) cũng có một phần trách nhiệm liên quan”, ông Thắng nói.
Hôm nay (17.12), phiên tòa tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.