Xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M: Trần Hải Sơn lãnh 20 năm tù

13/11/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản khi sửa ụ nổi 83M, chiều 13.11, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt các bị cáo.

 Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án
Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Liên Phúc

Theo đó, tòa tuyên phạt Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (thành viên Vinalines) 20 năm tù giam; Trần Văn Quang (nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường của công ty) 18 năm tù; Trần Bá Hùng (nguyên Phó trưởng bộ phận Chế tạo vỏ, Nhà máy Hyundai Vinashin đóng tại Khánh Hòa) 17 năm tù và Phạm Bá Giáp, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân (trụ sở tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) 15 năm tù giam, cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc các bị cáo hoàn trả cho Vinalines số tiền trên 3,4 tỉ đồng đã tham ô, trong đó Trần Hải Sơn trả nhiều nhất với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, tháng 8.2008, khi được cấp trên đồng thuận, Trần Hải Sơn chỉ đạo cho Trần Văn Quang tiến hành ký hợp đồng với Phạm Bá Giáp, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân (trụ sở tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) về việc sửa chữa một số công việc phần sắt hàn, kẽm chống ăn mòn, phần van, ống, máy… của ụ nổi 83M mà Vinalines mua từ Nga trước đó, với tổng giá trị hợp đồng là hơn 8,7 tỉ đồng. Khi hợp đồng được ký, Sơn cùng Quang, Hùng, Giáp bàn bạc, thỏa thuận tăng giá vật liệu và nâng khống khối lượng thi công để tham ô hơn 3,4 tỉ đồng từ Vinalines. Số tiền tham ô Sơn nhận 2,2 tỉ đồng, số còn lại Quang, Hùng, Giáp chia nhau theo như thỏa thuận của các bị cáo.

Qua 3 ngày xét xử, HĐXX nhận thấy trong vụ án này Sơn là người đóng vai trò chủ đạo. Tại tòa, dù Sơn nhiều lúc quanh co khai báo, tuy nhiên với những chứng cứ hợp lý, Sơn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong đó có chi tiết Sơn khai nhận tham ô 2,2 tỉ đồng chỉ để mua quà biếu. Trong vụ án này, Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines khai có nhận từ Trần Hải Sơn 150 triệu đồng, HĐXX buộc Dũng phải hoàn trả số tiền này cho Vinalines. 

Hiền Lương - Liên Phúc

>> Tiếp tục xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M: Tham ô 2,2 tỉ đồng để… làm quà biếu
>> Xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M: Bàn bạc nâng khống khối lượng vật tư
>> Xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.