Xin lỗi dân khó lắm sao?

02/04/2013 03:40 GMT+7

Nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đề ra chủ trương “3 không” đối với việc giải quyết hồ sơ hành chính: không phiền hà sách nhiễu, không trễ hẹn và không bổ túc hồ sơ quá 1 lần. Thế nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Trễ hẹn: chuyện thường ngày

Từ đầu năm 2013 đến nay, tuần nào ông Nguyễn Mạnh Hùng, 53 tuổi (ngụ ở 60/24 quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) cũng dành 1 - 2 ngày tất tả lên quận “đòi” kết quả giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Ngày 10.10.2012, ông Hùng nộp hồ sơ ở UBND Q.Bình Thạnh và nhận phiếu hẹn trả kết quả vào ngày 24.12.2012. “Đúng hẹn, tôi lên quận thì họ lạnh lùng trả lời chưa xong. Đến bây giờ họ đã “ngâm” hồ sơ của tôi hơn 3 tháng, tuần nào tôi cũng tốn thời gian, công sức lên quận chầu chực để đòi nhưng vẫn không có kết quả. Đã vậy, tôi vẫn chưa bao giờ nhận được một lời thông cảm hoặc xin lỗi từ quận”, ông Hùng bức xúc.

Ông Lâm Văn Hoàng  
Ông Lâm Văn Hoàng bị Q.12 "ngâm" hồ sơ gần 3 năm chưa giải quyết - Ảnh: Đình Phú

 

Gia đình tôi, đã hơn 3 năm lên quận xuống phường mấy chục lần nhưng con đường phía trước vẫn mù mịt

Ông Lâm Văn Hoàng (Q.2)

Bi đát hơn là trường hợp ông Lâm Văn Hoàng (52 tuổi) đang thuê nhà trọ ở P.Bình Trưng Đông, Q.2. Ông Hoàng có miếng đất thừa kế ở P.Thạnh Xuân, Q.12, cần chuyển mục đích sử dụng để làm nhà ở. Ngày 20.8.2010, ông Hoàng nộp hồ sơ ở UBND Q.12. Theo quy định, hồ sơ sẽ được giải quyết không quá 30 ngày, nhưng từ đó đến nay đã gần 3 năm mà kết quả vẫn “bặt vô âm tín”. Quá bức xúc, ông Hoàng làm đơn kiện UBND Q.12 ra tòa. Khi tòa mời đến hòa giải, đại diện UBND Q.12 “khuyên” ông rút đơn và hứa sẽ giải quyết. Vậy nhưng, mọi chuyện đến nay vẫn giậm chân tại chỗ. “Xung quanh khu đất tôi đã có nhiều trường hợp được chuyển mục đích và đã xây nhà ở ổn định. Còn gia đình tôi, đã hơn 3 năm lên quận xuống phường mấy chục lần nhưng con đường phía trước vẫn mù mịt”, ông Hoàng than thở.

Ngày 19.6.2012, bà Khổng Thị Ba (ngụ tại 407/5 Nguyễn Thị Định, P.Cát Lái, Q.2) nộp hồ sơ đăng ký cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất. Đến ngày hẹn trả hồ sơ (29.8.2012), cán bộ quận lại yêu cầu bổ túc hồ sơ. Bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Chánh văn phòng UBND Q.2 cung cấp cho PV Thanh Niên thư của Chủ tịch UBND Q.2 Nguyễn Cư (ký ngày 31.1.2013) xin lỗi bà Ba vì sự chậm trễ, hẹn hoàn trả kết quả vào ngày 19.3. Đến hẹn, bà Ba choáng váng khi nhận thêm tờ giấy hẹn (lần 2) sẽ trả hồ sơ vào ngày 4.6.2013 (!?). Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đù (con trai bà Ba) ngày 29.3 khẳng định với PV Thanh Niên rằng: “Chúng tôi không hề nhận được bất kỳ thư xin lỗi nào từ quận”.

 Ông Nguyễn Văn Đù
Ông Nguyễn Văn Đù (ngụ P.Cát Lái, Q.2) bức xúc vì sự chậm trễ giải quyết hồ sơ và không có lời xin lỗi nào từ quận - Ảnh: Nguyễn Tập

“Tiết kiệm” lời xin lỗi

Ngày 4.8.2012, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính, yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận, huyện phải gửi thư xin lỗi người dân nếu chậm trễ. Thế nhưng đã 7 tháng qua, việc triển khai chỉ đạo này của lãnh đạo chính quyền thành phố tại các quận, huyện vẫn còn ì ạch, hình thức.

Tại Q.Gò Vấp từ tháng 11.2012 đến tháng 3.2013, số lượng hồ sơ trễ hạn của quận này luôn trên 30%, cá biệt tháng 1.2013 hồ sơ trễ hạn chiếm đến 57%. Mỗi tháng quận tiếp nhận trung bình khoảng 2.000 hồ sơ, với tỷ lệ như vậy thì trong 5 tháng qua có tới hàng ngàn hồ sơ bị trễ hạn nhưng quận mới chỉ có... 1 thư xin lỗi dân! Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn hiện cao như thế nhưng báo cáo của các phòng ban thuộc quận này luôn luôn “không có trường hợp trễ hạn” (?). Chánh văn phòng UBND Q.Gò Vấp Trần Văn Tịnh cho biết đã gửi công văn nhắc nhở các phòng ban liên quan “nhưng mọi chuyện đâu vẫn hoàn đấy”. Tương tự, Q.12 cũng có tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn đến hơn 30%. Thế nhưng, vào ngày 22.3, khi PV Thanh Niên hỏi về số liệu, tình hình triển khai thư xin lỗi dân thì bà Đặng Thị Kiều Nhi, Phó phòng Nội vụ UBND Q.12, cho biết sau 5 tháng triển khai, Phòng Nội vụ hiện chỉ nắm được 1 trường hợp gửi thư xin lỗi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận nói: “Các quận huyện, sở ngành trực thuộc phải thực hiện nghiêm việc gửi thư xin lỗi, vì cải cách hành chính là 1 trong 6 chương trình đột phá của TP”. Riêng các hồ sơ về nhà đất bị quận huyện “ngâm”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, cho biết TP sẽ họp giao ban, chỉ đạo rà soát kỹ để xử lý theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Kinh doanh, xây dựng chỉ đúng hạn từ 21 - 50%...

Ba tháng đầu năm 2013, trong 24 quận huyện trên địa bàn TP có 3 quận: 11, Tân Phú, Thủ Đức và 2 huyện là Củ Chi và Cần Giờ có tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Các quận huyện có tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt thấp, gồm: Q.7 (53%), Q.Gò Vấp (60%), Q.12 (65%), Q.3 (67%). Ngoài ra, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có 71%, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có 59% và Sở TN-MT chỉ có 55% tỷ lệ hồ sơ đúng hạn… Một số loại hồ sơ hành chính, kinh doanh, xây dựng của một số quận huyện chỉ đạt từ 21 - 50%...

Nguyễn Tập - Đình Phú

>> Viết thư xin lỗi dân nếu hồ sơ trễ hẹn
>> Trễ hẹn với dân, cán bộ phải xin lỗi
>> Thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà người dân
>> Tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
>> TP.HCM khẩn trương cải tiến thủ tục hành chính
>> Phải xin lỗi nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính
>> Hiến kế cải cách thủ tục hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.