Xin lỗi người bị truy tố oan tội 'hiếp dâm trẻ em', VKS hứa rút kinh nghiệm

27/12/2016 15:41 GMT+7

Viện KSND tỉnh Cà Mau đã tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với Tô Phương Trọng, người bị truy tố oan về tội hiếp dâm trẻ em và ngồi tù oan hơn 1.300 ngày. VKS cũng đã 'rút kinh nghiệm sâu sắc'.

Ngày 27.12, VKSND tỉnh Cà Mau tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với Tô Phương Trọng, người bị truy tố oan về tội hiếp dâm trẻ em.
Tại buổi xin lỗi công khai ở nơi cư trú của Trọng, xã Tân Thành, TP.Cà Mau (Cà Mau), đại diện VKS tỉnh Cà Mau đã chân thành xin lỗi vì đã gây ra oan sai cho Trọng và cho biết sẽ sâu sắc rút kinh nghiệm, tránh lặp lại trong thời gian tới.

tin liên quan

Một thanh niên đòi bồi thường 2,3 tỉ đồng vì bị tù oan
Sau khi giám sát tình hình oan sai tại Viện KSND tỉnh Cà Mau, ngày 10.2, ông Trương Minh Hoàng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã đề nghị sớm bồi thường cho Tô Phương Trọng (21 tuổi, ngụ xã Tân Thành, TP.Cà Mau) vì bị tù oan hơn 1.300 ngày.
Theo hồ sơ vụ án, vào chiều 5.11.2008, Trọng cùng bé H. (6 tuổi, ngụ xã Tân Đức, H.Đầm Dơi, Cà Mau) vào sân bưu điện cũ của xã Tân Đức hái cau. Khi nghe người lớn gọi, bé H. chạy ra gặp một phụ nữ cùng xóm và được dẫn về nhà ông Lê Văn Dũng (ông ngoại cháu H.).
Lúc này, vì tình nghi cháu H. bị xâm hại, ông Dũng cùng mẹ của H. tố cáo Trọng với chính quyền địa phương. Không lâu sau đó, Trọng bị mời đến nhà ông Dũng lập biên bản và ngày hôm sau, Trọng bị chuyển lên công an huyện để lấy lời khai và sau đó bị Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, tạm giam về tội hiếp dâm trẻ em.
Đến ngày 18.6.2010, TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm, tuyên phạt Trọng 6 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, buộc bồi thường cho bị hại tổng số tiền 3.950.000 đồng. Sau đó, Trọng chống án.
Ngày 25.11.2010, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.
Ngày 30.7.2013, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên Trọng không phạm tội. Đến ngày 13.5.2014, TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.
Sau khi được tuyên không phạm tội, Trọng đã kiện Viện KSND tỉnh Cà Mau, yêu cầu được trực tiếp xin lỗi, cải chính tại nơi cư trú và bồi thường thiệt hại cho 1.310 ngày bị bắt tạm giam, thời gian tại ngoại 702 ngày với tổng số tiền là 3,1 tỉ đồng.
Tòa sơ thẩm chấp nhận mức bồi thường 252 triệu đồng. Trọng kháng cáo và tòa phúc thẩm nâng số tiền bồi thường lên 325 triệu đồng.

tin liên quan

Ai phải bồi thường oan sai ?
Chiều 27.10, Quốc hội thảo luận tổ về dự án luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Một trong những nội dung thu hút nhiều ý kiến là tiền bồi thường oan sai lấy từ đâu và ai sẽ phải bồi thường...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.