Xóa "bẫy"

12
Yêu cầu của luật pháp phải phân minh, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện và phải có tính khả thi. Riêng luật giao thông và các văn bản hướng dẫn thi hành đòi hỏi gắt gao hơn để đảm bảo an toàn, tính mạng người dân. Đặc biệt không thể là sự đánh đố, gài bẫy vì dễ trở thành công cụ cho một bộ phận thực thi công vụ lạm dụng quyền lực.

“Bẫy” giao thông ở thành phố mà tuần qua Báo Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh rất chi tiết, nêu một thực trạng đáng trách của ngành giao thông. Bảng biển hướng dẫn lộn xộn, bất hợp lý và cả... bất ngờ khiến lái xe không đỡ nổi. Ở nhiều nơi, lực lượng chức năng chỉ chực chờ xử phạt vi phạm theo kiểu bắt bí người vi phạm chỉ vì họ vô tình phạm lỗi. Để không bị xử phạt, nhiều người tìm cách lách tránh, hoặc có suy nghĩ tiêu cực là chung chi. Tính định hướng, giáo dục, hướng dẫn, điều chỉnh xã hội của pháp luật vì thế mà bị triệt tiêu. Chỉ còn lại sự bức xúc và tâm lý phản kháng với phản ứng tiêu cực từ người dân. Bởi họ không phục do không cố tình phạm lỗi. Kéo dài tình trạng này sẽ trở thành những phản ứng có điều kiện và từ đó hình thành nên văn hóa. Ta có tốn kém bao nhiêu giấy mực, bao nhiêu phong trào để xây dựng văn hóa giao thông nhưng từ những điều nhỏ nhất là sự hợp lý trong thực thi công quyền đã thiếu sót thì mọi cố gắng đều trở nên vô nghĩa.

Ở các nước, biển báo chỉ dẫn giao thông rõ to, dễ hiểu. Người học thấp, kẻ học cao, người lần đầu đặt chân đến quốc gia đó cũng có thể hiểu được để chấp hành. Lái xe ở nước ngoài không mệt vì đường xá tốt và biển báo chỉ dẫn rõ ràng, hợp lệ.

Giao thông là thứ tác động đến mọi người. Ai ôm xe chạy cũng quan tâm bởi họ đang điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ trong một môi trường chật chội, đông xe. Vì vậy, từ luật giao thông đến biển báo chỉ dẫn, phân làn... rất cần phải đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng, đặc biệt là dễ tìm hiểu và có thể thực hiện. Có hiểu rõ, tận tường thì mới có thể thực hiện đúng và đầy đủ.

Trên hết là loại bỏ ngay sự bất hợp lý theo kiểu “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu” trong hướng dẫn giao thông để người dân được ở trong môi trường luật trong sáng. Mỗi một vi phạm giao thông nếu bị phát hiện thì cần đề cao tính giáo dục rồi mới xử phạt căn cứ vào ý chí của người vi phạm.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất là thay đổi sự bất hợp lý. Tiếp thu sự phản ảnh của dư luận rồi chọn lọc để điều chỉnh phù hợp là nguyên tắc cơ bản về sự đồng thuận trong xã hội. Làm được thế thì chúng ta không cần hô khẩu hiệu kêu gọi người dân chấp hành luật lệ giao thông đường bộ mà tự khắc họ sẽ chấp hành nghiêm chỉnh.

Luật sư Nguyễn Thành Công 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Hình như có tí hoa hồng % hậu hĩnh chi đó trong xử phạt vi phạm GT nên những cái bẫy như xuất hiện nhiều hơn? Thay vì hướng dẫn người tham gia GT thuận tiện hơn dễ nhìn hơn, thì nhiều chỗ biển báo GT cứ như treo lên để bẫy nhau. Nhiều cái biển người đi không biết là cấm hay cho đi. Nhiều chuyện như hài về cảnh sát GT núp, nấp để bắn tốc độ lái xe nhìn rất phản cảm. Người tham gia GT nhiều khi phản ứng lại kiểu bắt bẻ vô lý của cảnh sát GT giằng co rất chướng mắt.
Lại có không ít chuyện thu tiền chả biên lai chứng từ rồi cho đi. Có cả chuyện ngay giữa Hà Nội đâu thiếu các cô cậu tóc vàng, tóc đỏ chở ba, thậm chí kẹp bốn, chả thèm đội mũ bảo hiểm mà cảnh sát GT vờ nhìn đi chỗ khác. Bẫy ai, ai bẫy, phạt ai, ai không phạt cùng với những biển báo như bẫy đây đó đang làm méo mó hình ảnh GT ở Việt Nam. Dù mải lo phạt mũ dỏm, phạt xe không chính chủ thì các ngành chức năng cũng nên để mắt đến những cái biển báo như bẫy người tham gia GT cho dân được nhờ!
Bình Tinh, Tp Hồ Chí Minh

Bình Tinh, Tp Hồ Chí Minh

Bộ GTVT nên lập thành bộ phận kiểm tra lại các biển báo, vạch sơn phân luồng cho hợp lý, nhất là những điểm giao nhau. Nhận thấy nhiều điểm không rõ ràng, thiếu khoa học gây ức chế cho người giao thông.
la manh cuong

la manh cuong

Tôi rất đồng tình với bài báo của Luật sư Nguyễn Thành Công. Là một người có công chuyện phải di chuyển nhiều trên đường giao thông trong thành phố cũng như ngoại thành, tôi có cảm tưởng cách xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông có tác dụng theo kiểu " bắt cóc bỏ đĩa " . Rất nhiều người tham gia giao thông chỉ chấp hành luật theo cách đối phó, một phần vì việc xử phạt không phân minh và vì có những cái "bẫy" chờ chực trên đường.
vd : các mũi tên phân làn đường được vẽ ngay trên đường rất nhiều nơi không rõ, do lâu ngày không được vẽ lại hoặc bị dập xóa, đặc biệt buổi tối không thể phân biệt được chính xác. Tại sao chúng ta không có biển báo phân làn treo trên cao để dễ quan sát hơn. Hoặc trường hợp nào xe máy rẽ phải khi đèn đỏ thì bị phạt (hầu hết mọi người đều nghĩ trường hợp này không sai luật )...Tôi thiết nghĩ lực lượng cảnh sát giao thông cũng có một phần trách nhiệm lớn trong việc duy trì những cái " bẫy " đó, vì hơn ai khác họ là người hiểu sự bất hợp lý này. Đã có dư luận đặt vấn đề phải chăng ngành giao thông công chánh và cảnh sát giao thông cùng đống tình lờ đi việc khắc phục những "bẫy " giao thông để có thêm nguồn thu cho một lợi ích nhóm nào đó
Lê Nguyên Phương, Long An

Lê Nguyên Phương, Long An

Yêu cầu ngành GTVT xem xét kiểm tra lại trình độ, sự hiểu biết về luật GTĐB, hiểu biết về thực tế xã hội của các nhân viên cán bộ của ngành, vì tôi nhận thấy trên đường GT các nơi ở miền đồng bằng sông CL có nhiều biển báo nguy hiểm,hiệu lệnh,cấm,chỉ dẫn...đặt rất tùy tiện, thiếu hiểu biết như: công trình đang thi công:5 km/g; hạn chế tốc độ đột ngột: đường đang chạy tốc độ 80km/g giảm ngay còn 40km/g; biển báo hết tất cả các lệnh cấm nhưng dưới mặt đường là vạch dọc liền và là cua ngoặc nguy hiểm, từng có rất nhiều TNGT; đường thoáng cấm biển hạn chế tốc độ 20-30 km/h v.v...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm