Xóm chài tan hoang sau bão

01/12/2014 05:10 GMT+7

Chỉ sau một đêm bão số 4 đổ bộ, 12 hộ dân ở xóm chài Bình Thái (xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) trở thành những người không nhà, chẳng biết nương náu ở đâu trong những ngày tới.

Xóm chài tan hoang sau bão
Một ngôi nhà cấp 4 ở Bình Định chỉ còn là đống gạch vụn sau bão số 4 - Ảnh: Hoàng Trọng

Mặc cho trời trở nắng sau bão, chiều qua bà Nguyễn Thị Huệ (47 tuổi, ở thôn Bình Thái) vẫn ngồi thẫn thờ nhìn ngôi nhà đổ sập đang còn ngổn ngang. Chồng bà, ông Huỳnh Thanh Tùng đi nhặt nhạnh lại vài thứ đồ đạc vùi lấp trong đống đổ nát. Căn nhà cấp 4 này đã được xây dựng gần 15 năm, là chỗ nương náu cho vợ chồng bà Huệ và 4 đứa con. Họ đánh bắt ven đầm Thị Nại, miếng ăn kiếm ngày một khó nên cũng chẳng có tiền để tu bổ, sửa sang lại nhà cửa. Khuya 29.11, khi bão mới bắt đầu đổ bộ thì ngôi nhà đã không thể chịu được.

 

Cứu 11 ngư dân

Tại Quảng Ngãi, sáng 30.11, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện đảo Lý Sơn huy động lực lượng và phương tiện cứu hộ 11 ngư dân bị nạn trên biển đưa vào bờ an toàn. Những ngư dân này đi trên tàu cá QNg 97235 TS, công suất 500 CV hành nghề giã cào đôi, do ngư dân Lưu Văn Bình (30 tuổi, ở xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng. Tối 29.11, trong lúc chạy vào đảo Lý Sơn tránh gió lớn thì tàu bị mắc cạn.

Hiển Cừ

Tiếp sau con hẻm ngoằn ngoèo trước nhà bà Huệ, qua vài ngôi nhà cấp 4 nằm san sát nhau lại đến một ngôi nhà khác cũng đã bị bão đánh sập, chỉ còn một phần sườn nhà treo lơ lửng. Chủ nhân của ngôi nhà là cụ Huỳnh Thị Kim Tòng (75 tuổi), sống với người con gái bị nhiễm chất độc da cam là Võ Thị Hồng (39 tuổi). Gia đình này cũng là hộ nghèo của xã Phước Thuận. Cạnh đó, nhà của mẹ con bà Đoàn Thị Ánh (53 tuổi) cũng bị bão đánh sập trong cảnh nghèo túng...

Trong số 12 hộ có nhà bị sập ở thôn Bình Thái, có 4 gia đình thuộc diện hộ nghèo, các gia đình còn lại cũng chẳng khá giả gì. Trong khi đó, ông Nguyễn Bay, Trưởng phòng NN-PTNT H.Tuy Phước, cho hay toàn huyện có đến 118 nhà bán kiên cố bị đổ sập, 173 căn bị tốc mái, hư hỏng. “Phòng học cũng bị tốc mái, hoa màu bị hư hại, đường giao thông, đê điều cũng ảnh hưởng. Tổng thiệt hại trên địa bàn huyện tính đến chiều nay đã hơn 5,4 tỉ đồng”, ông Bay nói.

Nhưng nỗi lo cũng chưa dừng lại ở đó bởi từ hôm qua, lũ bắt đầu đổ về, mực nước trên sông Hà Thanh bắt đầu dâng cao. Nhiều khu vực tại các phường Nhơn Bình, Nhơn Phú của TP.Quy Nhơn nằm ở hạ lưu sông Hà Thanh đã bị lũ chia cắt, nhiều tuyến đường bê tông nông thôn bị ngập sâu đến 0,5 m. Trong tối 29 và ngày 30.11, nhiều đợt sóng cao đánh vào bờ kè chắn sóng xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) làm sạt lở hơn 100 m, trong đó có 50 m bị hư hỏng nặng, uy hiếp hơn 500 hộ dân sống sát mép biển. UBND TP.Quy Nhơn đã huy động lực lượng gia cố lại bờ kè chắn sóng này để giữ tường chắn sóng, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, thống kê đến cuối giờ chiều qua, thiệt hại do bão số 4 gây ra trên địa bàn tỉnh hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 150 nhà bị sập, 3.983 ha lúa giống gieo sạ bị ngập, 6 tàu thuyền bị chìm, hỏng, kênh mương bị sạt lở hơn 1.470 m...

Phú Yên thiệt hại hơn 9,1 tỉ đồng

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết bão số 4 đã làm 74 ngôi nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng; gần 900 ha lúa, sắn, mía, hoa màu bị ngập nước, ngã đổ; hơn 20 ha diện tích nuôi thủy sản bị ngập nước gây thiệt hại. Tổng thiệt hại hơn 9,1 tỉ đồng.

Sáng qua lũ thượng nguồn đổ về cũng đã gây ngập cầu La Hai, thị trấn La Hai, H.Đồng Xuân (Phú Yên). Cây cầu này nằm trên tuyến đường từ La Hai đi thị trấn Chí Thạnh (H.Tuy An) và cũng là độc đạo. Nhiều người khi đến đây, thấy mực nước dâng quá cao nên không dám qua. Một người dân ở đây thấy vậy đã “kinh doanh” dịch vụ vác thuê xe máy, hàng hóa vượt qua lũ với giá 10.000 đồng/lượt.

Đức Huy

Hoàng Trọng

>> Chùm ảnh: Tuy Phước tan hoang sau bão số 4
>> Chùm ảnh: Tuy Phước tan hoang sau bão số 4
>> Bình Định thiệt hại hơn 50 tỉ đồng sau bão số 4
>> Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo khẩn cấp ứng phó lũ sau bão số 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.