Xóm không quốc tịch

24/05/2021 05:11 GMT+7

Nhiều người Việt trở về từ Biển Hồ (Campuchia) không giấy tờ tùy thân, không nhà cửa, tài sản... và có người chẳng còn nhớ quê nhà mình ở đâu.

Họ di cư từ Việt Nam sang Biển Hồ từ nhiều đời nay. Khi ấy Biển Hồ từng là miền đất hứa nhưng nay sự hào sảng ấy không còn, bởi sự rình rập từ những hiểm nguy, thiệt thòi của một đời lênh đênh trên sông nước mà không thuộc một quốc tịch nào, khiến họ phải trở về Việt Nam với đôi bàn tay trắng.
Từ hơn 10 năm nay, những Việt kiều tha hương này bắt đầu trở về và sống dọc kênh rạch ở các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang, Đồng Tháp... Họ dựng chòi lá tạm bợ, xiêu vẹo để tá túc và giăng lưới bắt cá sống qua ngày, hình thành nên “xóm liều” mà người dân địa phương vẫn thường gọi.
Xóm không quốc tịch1

Gia đình ông Nguyễn Văn Lắm gồm 4 thế hệ trở về từ Biển Hồ sống lênh đênh trên ghe

Ảnh: Ngọc Dương

Những năm sau đó, chính quyền địa phương từng bước đưa họ lên bờ và hỗ trợ xây dựng nhà cửa để sinh sống. Song nhiều gia đình vẫn tiếp tục sống bấp bênh trên những chiếc ghe dọc các kênh ở Long An và kiếm sống bằng nghề chài lưới.
Một số gia đình thì thuê đất dựng lều ở trong các khu dân cư do chính quyền địa phương bố trí và sống bằng nghề bán vé số hoặc ai thuê gì làm đó. Nhiều người suốt một đời sống ở Biển Hồ, khi trở về quê hương Việt Nam chỉ mong đời con cháu sáng sủa hơn.
PV Thanh Niên ghi lại cuộc sống của những gia đình như thế ở xã Vĩnh Bình, H.Vĩnh Hưng (Long An), nơi có tuyến biên giới khoảng 45 km giáp Campuchia.
Xóm không quốc tịch2

Ông Ngô Văn Tài hái lục bình bán kiếm chút tiền trang trải cuộc sống cho đến khi mùa tôm cá về

Ảnh: Ngọc Dương

Xóm không quốc tịch3

Cuộc sống tạm bợ, mọi sinh hoạt của họ vẫn tiếp tục gắn với con nước lênh đênh

Xóm không quốc tịch4

Không giấy tờ tùy thân, những Việt kiều này được cấp một tờ giấy xin xác nhận cư trú do Tổng lãnh sự quán VN tại Campuchia cấp để về nước

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.