Xôn xao clip 'xoài giả, xoài cao su': Không ai có thể làm giả xoài mút

'Đây không phải là xoài giả, xoài làm bằng cao su. Xoài mút được trồng ở miền Tây Nam bộ với diện tích hơn 1.000 ha”, Cục trưởng Cục trồng trọt khẳng định.

Trong hai ngày gần đây, dư luận xôn xao về một loại xoài bị xem là xoài giả của Trung Quốc. Ngay lập tức, thông tin chưa được kiểm chứng này đã được hàng triệu lượt xem, hàng ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. 
Trước thông tin này, người tiêu dùng đã tỏ ra vô cùng hoang mang. Vậy thực sự đây có phải là xoài giả không và loại xoài này có xuất xứ từ đâu?
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục trồng trọt, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định những hình ảnh trong video clip trái xoài đang xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua là xoài mút (còn gọi là xoài đào, xoài mít, xoài thóc). 
Ông Trung cho hay, giống xoài mút này được trồng với diện tích hơn 1.000 ha ở miền Tây Nam Bộ. 
Video Cục trưởng Cục trồng trọt trả lời báo Thanh Niên
“Tôi xin khẳng định 2 việc. Thứ nhất đây không phải là xoài giả, xoài làm bằng cao su. Thứ hai, xoài mút được trồng ở miền Tây Nam Bộ của Việt Nam với diện tích hơn 1.000 ha”, ông Ma Quang Trung nói. 
Người đứng đầu Cục trồng trọt cũng khẳng định, lớp vỏ mỏng trong hạt xoài mọi người nghi ngờ là ni lông chỉ là một lớp áo bao, lớp màng của hạt. 
“Không ai có thể làm giả ra giống xoài này”, ông Ma Quang Trung quả quyết.
Xoái mút được bày bán rất nhiều tại các chợ ở TP.HCM Thanh Niên
Về việc số xoài mút đang lưu hành trên thị trường Việt Nam, theo Cục trưởng Cục trồng trọt, ngoài số xoài do nông dân miền Tây Nam bộ thu hoạch được, Việt Nam có nhập khẩu từ Trung Quốc và gần đây Lào cũng xuất khẩu giống xoài này sang Việt Nam. 
“Về việc sử dụng chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản cho xoài mút trong mức độ cho phép, có thể đó là từ phía nhà vườn Việt Nam hoặc đơn vị thu mua và phân phối. Tuy nhiên cho rằng xoài giả, làm nhân tạo, có cao su là điều phản khoa học không hề có cơ sở”, ông Ma Quang Trung nhận định.
Xoài mút có mùi thơm và vị ngọt hấp dẫn Thanh Niên
Ngày 2.8, ông Nguyễn Hoàng Liệt, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Gap Bình Phước Xuân (H.Chợ Mới, An Giang) cho biết, thông tin ác ý về xoài giả, xoài cao su cần được cơ quan chức năng xử lý đích đáng.
Còn ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN-PT-NT tỉnh cho biết, trái xoài trong clip trên giống trái xoài thanh ca trồng ở vùng Bảy Núi của 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Tuy nhiên theo ông Thư, diện tích trồng xoài thanh ca không lớn nên người dân chủ yếu bán tại địa phương cho du khách. (Thanh Dũng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.