Xử lý 678 người đứng đầu và cấp phó do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

25/05/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ cho biết trong 5 năm qua, từ 2006-2010, đã xử lý 2.510 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử.

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý của Báo cáo tình hình thực hiện phòng chống tham nhũng (PCTN) trong giai đoạn vừa qua của Chính phủ vừa gửi tới các đại biểu quốc hội.

Báo cáo cho hay trong 5 năm, cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 101 trường hợp, xử lý kỷ luật 577 trường hợp.

Những tỉnh, thành có số người đứng đầu bị xử lý được nêu trong báo cáo này là Quảng Nam với 77 người, Bình Thuận 46 người, Bắc Giang 41 người, Đắk Lắk 38 người, Cao Bằng 31 người…

Mặc dù khẳng định nhiều cán bộ, công chức, viên chức kiên quyết không nhận quà tặng liên quan đến nhiệm vụ, công vụ và không nhận hối lộ, với dẫn chứng có tới 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng giá trị trên 1,7 tỉ đồng, song báo cáo cũng chỉ ra trên thực tế, một số cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ vẫn còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhân dân, nhất là tại cấp cơ sở.

Qua tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của 13.204 cơ quan, tổ chức tại 5 bộ, ngành và 31 tỉnh, thành phố trên cả nước đã phát hiện và xử lý 2.510 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Báo cáo cũng cho hay trong giai đoạn qua đã phát hiện, xử lý một số lượng lớn các vụ án về tham nhũng, đã đưa ra xét xử 1.455 vụ án tham nhũng với 3.387 bị cáo.

Để phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn trong thời gian tới, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc quy định trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản so với những lần kê khai trước và nguyên tắc xử lý đối với trường hợp không giải trình được một cách minh bạch, hợp lý.

Mở rộng diện đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập bao gồm tất cả những người có chức vụ, quyền hạn, đồng thời bổ sung quy định về việc công khai tại nơi cư trú đối với bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

Bảo Cầm

>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết
>> Thư ký tòa án cấp huyện nhận hối lộ
>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội
>> Còn tình trạng bao che cấp dưới khi giải quyết khiếu nại tố cáo
>> Công khai xử lý để “dẹp” sách nhiễu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.