Xử lý nhà xây trái phép tại Khánh Hòa: Đại biểu HĐND tỉnh không đồng ý với giải pháp 'phạt cho tồn tại'

22/07/2020 16:43 GMT+7

Tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, đại biểu không đồng tình với giải pháp 'phạt cho tồn tại' ở những công trình trái phép, yêu cầu UBND tỉnh thực hiện nghiêm, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa diễn ra ngày 22.7, nhiều đại biểu chất vấn Sở Xây dựng và lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tại sao nhiều công trình xây dựng trái phép, mà tiêu biểu là Dự án Ocean View (P.Vĩnh Trường, TP.Nha Trang - do Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II làm chủ đầu tư), vẫn cứ tồn tại.
Đại biểu HĐND tỉnh không đồng ý với giải pháp “phạt cho tồn tại” của UBND tỉnh1

Một công trình vi phạm tại Dự án Ocean View

Ảnh: Trần Đăng

Cụ thể, dự án này được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40 - 60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Đến nay có hàng chục lô xây dựng sai phạm với mật độ 80 - 100%, chiều cao từ 5 - 8 tầng.
Năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 14 quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay các công trình vi phạm vẫn tiếp tục hoàn thiện, trong đó có những công trình được biến thành khách sạn.
Lý do được Sở Xây dựng đưa ra là nhà đầu tư chính (tức Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II) hiện đã bị bắt, còn nhà đầu tư thứ cấp, tức chủ nhân các công trình vi phạm thì không chịu hợp tác với các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.
Đại biểu HĐND tỉnh không đồng ý với giải pháp “phạt cho tồn tại” của UBND tỉnh2

Một công trình vi phạm tại Dự án Ocean View

Ảnh: Trần Đăng

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh có tờ trình đề nghị HĐND cho ý kiến. Hai giải pháp được đưa ra là tháo dỡ toàn bộ các công trình đã vi phạm theo đúng quy định; hai là phạt thật nặng và cho tồn tại.
Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết nếu phạt các công trình xây dựng và cho tồn tại thì chỉ riêng tại Dự án Ocean View đã thu về cho ngân sách 65 tỉ đồng, vì vậy mong các đại biểu cân nhắc và ủng hộ cho giải pháp này. Tuy nhiên, tất cả các ý kiến tại phiên chất vấn về vấn đề này đều không đồng tình và yêu cầu UBND tỉnh thực hiện nghiêm, xử lý dứt khoát, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm, không nên đặt tiền lệ “phạt cho tồn tại” như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.