Xuất hiện động đất mới tại Quảng Nam

07/09/2012 11:25 GMT+7

(TNO) Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, khoảng 9 giờ 26 phút sáng nay 7.9, tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam lại xảy ra động đất với cường độ 4,2 độ Richter.

Động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,299 độ vĩ bắc, 108,165 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.


Bản đồ tâm chấn trận động đất - Nguồn: Viện Vật lý địa cầu

Theo đánh giá động đất gây nên rung động trên cấp 6 (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2.

TTXVN dẫn lời ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: "Vào khoảng thời gian trên, động đất đã xảy ra tại vùng xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My - PV)".

Nhiều người dân địa phương cho biết, vào thời điểm trên, họ nghe trong lòng đất phát ra tiếng nổ kèm theo đó là đợt rung lắc rất mạnh kéo dài trong khoảng 5 giây.

Trong 5 ngày, khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra 10 đợt rung chấn cường độ mạnh 1
Trong 5 ngày qua khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 liên tiếp xảy ra rung chấn cường độ mạnh - Ảnh H.Sơn

Bà Đoàn Thị Nhi (42 tuổi), trú tại xã Trà Đốc, người sống gần đập thủy điện Sông Tranh 2 nói: “Tôi cảm giác đợt rung chấn này mạnh không kém gì so với các rung chấn xảy ra vào đêm 3.9. Mái tôn, tường nhà tôi đều rung rất mạnh”.

Đợt rung chấn do động đất này xảy ra vào ban ngày nên không gây tâm lý hoảng loạn và khiến người dân phải tháo chạy như những lần trước. Tuy nhiên, vì trong 5 ngày liên tiếp xảy ra rất nhiều đợt rung chấn do động đất nên nhiều người dân tỏ ra lo lắng.

Người dân tại các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Trà My cũng cảm nhận rất rõ về đợt rung chấn do động đất này.

Theo TTXVN, ngay sau khi xảy ra động đất, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng bám hiện trường và lên thân đập thủy điện Sông Tranh 2 để kiểm tra nhưng chưa thấy thiệt hại.

Như vậy, từ ngày 3.9 đến nay, trên địa bàn H.Bắc Trà My đã liên tiếp xảy ra 10 trận động đất, trong đó có 2 trận mạnh 4,2 độ Richter và một trận mạnh 3,4 độ Richter.

Hà Nội rung lắc vì động đất tại Trung Quốc
 
Khoảng 10 giờ sáng nay 7.9, nhiều người đang sinh sống và làm việc trên các tầng cao của các nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội cảm nhận được sự rung lắc của đồ đạc trong phòng và của tòa nhà, giống như đang xảy ra động đất.

Tuy nhiên, đây chỉ là rung lắc nhẹ, lại diễn ra trong thời gian ngắn nên người dân không quá hoảng loạn và việc người dân tháo chạy khỏi các tòa nhà cao tầng đã không tái diễn như những lần xảy ra động đất hoặc rung chấn mạnh trước đây.

Trao đổi với Thanh Niên Online, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, những rung lắc mà người dân cảm nhận được tại Hà Nội chính là do ảnh hưởng lan truyền chấn động từ một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter xảy ra tại Vân Nam (Trung Quốc).

Theo TS Phương, các rung chấn này là không đáng kể, không có khả năng gây thiệt hại về người và các công trình. 

Động đất ở Vân Nam, 43 người chết

Ít nhất 43 người chết và 150 người khác bị thương trong trận động đất mạnh 5,7 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Vân Nam và Quý Châu (Trung Quốc) vào hôm nay 7.9.

Tân Hoa xã dẫn lời chính quyền địa phương cho hay, trận động đất xảy ra lúc 11 giờ 19 phút tại khu vực giữa huyện Di Lương, Vân Nam và huyện Uy Ninh, Quý Châu.

Tâm chấn của trận động đất cách trung tâm Di Lương khoảng 15 km ở độ sâu 14 km.

Trận động đất này kéo theo 16 đợt dư chấn, trong đó có đợt mạnh tới 5,6 độ Richter.

Tất cả nạn nhân tử vong đều thuộc huyện Di Lương. Tại đây có hơn 20.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hại trong trận động đất nói trên.

Tính đến giờ chưa có báo cáo thương vong ở Uy Ninh.

Văn Khoa

Quang Duẩn

Quang Duẩn - Hoàng Sơn

>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Sáng nay, lại xảy ra động đất ở Quảng Nam
>> 2 ngày, 8 trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất chưa từng thấy tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Trận động đất đã làm người dân hoang mang
>> Một đêm, 4 trận động đất tại Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.