Xung quanh vụ quy định ghi hình, ghi âm cán bộ tiếp dân phải xin phép: Bộ Tư pháp 'than' không đủ thẩm quyền xử lý

Thái Sơn
Thái Sơn
30/01/2019 07:08 GMT+7

Liên quan đến vụ quy định ghi hình, ghi âm cán bộ tiếp dân phải xin phép, đại diện Bộ Tư pháp "than" không đủ thẩm quyền xử lý.

* 30 địa phương quy định không quay phim, chụp hình... khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân
Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài phản ánh xung quanh quy định của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp diễn ra ngày 28.1, đại diện bộ này "than" không đủ thẩm quyền xử lý.
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp, cho biết đã có ý kiến với Thanh tra Chính phủ và UBND TP.Hà Nội để có cách xử lý “hợp cả tình lẫn lý”.
Theo ông Ba, việc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện theo thẩm quyền và trách nhiệm do luật Tiếp công dân 2013 quy định. Qua rà soát tổng thể quy định này cho thấy đến nay đã có 62/63 địa phương ban hành nội quy tiếp công dân theo luật Tiếp công dân. Tuy nhiên việc quy định không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân thì chỉ có gần 30 địa phương ban hành.
Theo ông Đồng Ngọc Ba, trong buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ, UBND TP.Hà Nội, đại diện các đơn vị Bộ Tư pháp và chuyên gia hàng đầu liên quan tới lĩnh vực này, lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã có khuyến nghị với Thanh tra Chính phủ và TP.Hà Nội rà soát thật kỹ để có giải pháp cho phù hợp cả về tính pháp lý và hợp lý. “Thanh tra Chính phủ phải có rà soát, báo cáo Chính phủ để có giải pháp phù hợp. Thẩm quyền trách nhiệm được giao như vậy, Bộ Tư pháp không đủ thẩm quyền ra quyết định, kiến nghị với cơ quan ban hành nội quy về tiếp công dân tại trụ sở như vậy”, ông Ba nói.
Về hướng xử lý, trao đổi với Thanh Niên chiều 29.1, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân T.Ư, thuộc Thanh tra Chính phủ, nói có nắm được thông tin về quan điểm của Bộ Tư pháp. “Về mặt cá nhân tôi cho rằng quy định như của Hà Nội không có vấn đề gì, đây là nội quy trong một cơ quan nhằm ngăn chặn những tình huống công dân đến không phải vì mục đích xây dựng mà làm một cái gì đó không tốt. Bản thân tôi khi tiếp dân, nếu công dân đề nghị được ghi âm ghi hình thì tôi hoàn toàn đồng ý mà không một chút lăn tăn”, ông Điệp nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.