Ý chí dập dịch và thôi thúc mưu sinh

Võ Tiến
Võ Tiến
04/06/2021 06:28 GMT+7

Chỉ khi ghi vào trí nhớ việc tuân thủ phòng chống dịch bệnh vì sinh mệnh bản thân và sức khỏe cộng đồng , thì chúng ta mới có thể đi hết 2 tuần giãn cách xã hội , vượt qua được những ngày náo động mệt nhoài này.

Q.Gò Vấp (TP.HCM) có khoảng 700.000 người, nhiều cư dân trong số đó hằng ngày tỏa đi các quận huyện khác để làm việc, học hành. Các địa phương khác mỗi ngày cũng có rất nhiều người đổ về Q.Gò Vấp để giao dịch, mưu sinh. Đây chính là căn nguyên dẫn đến những xáo trộn xã hội khi áp Chỉ thị 16 phòng chống dịch Covid-19 vào địa bàn này những ngày qua, dù hầu hết ý kiến đều cho rằng việc áp dụng Chỉ thị 16 đối với vùng dịch lây lan mạnh như Q.Gò Vấp là cần thiết.

Nỗi khổ shipper những ngày Gò Vấp phong tỏa vì Covid-19

Sau 3 đợt dịch Covid-19 đến đợt dịch lần này, giữa những bươn bả gầy dựng lại công việc, thu nhập của phần đông người lao động, thì chuyện xung đột giữa ý chí dập dịch với thôi thúc mưu sinh là không thể tránh khỏi. Trên thực tế, thật khó để dung hòa giữa duy trì hoạt động kinh tế ở mức cơ bản với phòng chống dịch Covid-19 quyết liệt. Điều này đòi hỏi chính quyền và người dân không chỉ chung tay cơ học đơn thuần mà cần hợp tác, hợp sức nhuần nhị từ trong tâm trí.
Một bên muốn khoanh vùng, quây kín các kẽ hở để mong chặn đứng đường lây lan dịch bệnh. Một bên bị thôi thúc phải lo cái ăn cái mặc trước mắt cho bản thân và gia đình. TP.HCM đã linh động trong việc giãn cách xã hội Q.Gò Vấp theo hướng xả chốt kiểm soát giờ cao điểm, lập chốt phụ và chốt vòng ngoài ở các quận kế cận. Người dân cũng đã tự điều chỉnh việc đi lại, lịch trình công việc.
Đó cũng là một kinh nghiệm dành cho các địa phương. Chính quyền quản lý linh hoạt hơn sau khi đưa ra mệnh lệnh hành chính. Người dân tiếp nhận văn bản dưới luật ban hành ra đời sống không theo lối phản xạ kháng cự. Bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới này, thì chúng ta luôn phải dự phòng hành động, ứng xử phù hợp cho cuộc sống của mình, cho cả cộng đồng trong những ngày kế tiếp.
Chỉ khi ghi vào trí nhớ việc tuân thủ phòng chống dịch bệnh vì sinh mệnh bản thân và sức khỏe cộng đồng, thì chúng ta mới có thể đi hết 2 tuần giãn cách xã hội, vượt qua được những ngày náo động mệt nhoài này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.