Ý chia sẻ với VN về tình hình biển Đông

10/06/2014 02:00 GMT+7

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Ý Matteo Renzi đã thăm chính thức VN từ ngày 9 - 10.6.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matteo Renzi
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matteo Renzi tại lễ đón chính thức - Ảnh: Ngọc Thắng

Chiều 9.6, ngay sau lễ đón trọng thể được tổ chức tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Matteo Renzi đã có cuộc hội đàm tại Trụ sở Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ý tới VN kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa VN và Ý. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và nhất trí trao đổi về các phương hướng, biện pháp nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương thiết thực, hiệu quả.

Khẳng định sự coi trọng quan hệ với VN, Thủ tướng Ý nhấn mạnh vào thời điểm này, Ý hướng tới VN với mối quan tâm rất lớn. Việc mở tổng lãnh sự quán của nước này tại TP.HCM chính là một nỗ lực cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược song phương.

Về tình hình biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo tới Thủ tướng Matteo Renzi về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông. Thủ tướng Ý khẳng định: Ý đồng quan điểm của Liên minh châu u và khối G7, đã chia sẻ quan ngại sâu sắc với VN về tình hình hiện nay ở biển Đông và cho rằng các bên cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chiều 9.6, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng nước Cộng hòa Ý Matteo Renzi. Về các diễn biến gần đây ở biển Đông, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn việc nhiều nghị sĩ, học giả, các tổ chức hữu nghị của Ý thời gian qua đã có các tuyên bố, bài viết phản ánh khách quan về tình hình, bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng hiện nay trên biển Đông, ủng hộ việc giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cùng ngày tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Chủ tịch nước cũng đã thông báo với Thủ tướng Ý về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của VN, đe dọa nghiêm trọng tình hình an ninh và ổn định tại khu vực biển Đông.

Trường Sơn - TTXVN

>> Thủ tướng cam kết tạo môi trường ngày một hấp dẫn cho nhà đầu tư ngoại
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ đóng tàu kiểm ngư
>> Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ
>> Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.