Ý kiến của bạn đọc xung quanh vụ Hé lộ một đường dây "chạy trường" ở TP.HCM

27/08/2006 22:10 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Hé lộ một đường dây "chạy trường" ở TP.HCM, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc xung quanh tệ trạng này.

- Ông Trịnh Văn Huệ (43 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, hiện công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM): "Từ lâu tôi đã nghe râm ran về việc chạy điểm, chạy trường ở Trường Lê Quý Đôn, nay Báo Thanh Niên đã có những bài báo lên tiếng rất mạnh mẽ. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần đấu tranh của báo. Theo tôi đây là một vụ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của nghề giáo; những nhà giáo như thế làm sao có thể đứng lớp để đào tạo các thế hệ học trò. Yêu cầu Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo, công an sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh những sai phạm ở Trường Lê Quý Đôn nhằm trả lại sự trong sáng cho môi trường giáo dục".

- Nguyễn Thị Diệu Trang (B14 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM): "Nếu không có sự "bật đèn xanh" của lãnh đạo thì không thể nào chỉ một giáo viên mà làm được chuyện này. Đề nghị các cơ quan công an vào cuộc vì vụ này đã được xác định là "nghiêm trọng" và đã kéo dài, không thể nào lãnh đạo trường lại không biết. Nhân dịp này đề nghị Thanh tra của Bộ Giáo dục - Đào tạo thanh tra các trường bậc PTTH của thành phố một cách nghiêm túc, để giáo dục TP.HCM thực sự là trung tâm giáo dục của các tỉnh phía Nam. Đề nghị này với mục đích làm trong sạch ngành giáo dục TP và phải làm thực sự, tránh hiện tượng trù dập giáo viên tố cáo như bài báo đã nêu".

- Nguyễn Nam (ĐT: 0903849494): "Qua các bài báo trên Thanh Niên, tôi thấy có một số vấn đề bức xúc sau: Nếu bà Vân vô tội, thì 10 ngày trước khi nghe cuộn băng và gọi bà Hòa lên chất vấn "tại sao lôi tên bà Vân vào?", lúc này bà Vân có thể triệu tập hội đồng kỷ luật lập tức và phải tiến hành kỷ luật bà Hòa rồi chứ không đợi đến khi bài báo thứ hai ra và Sở Giáo dục - Đào tạo vào cuộc. Bởi bà Hòa đã phạm pháp và bôi xấu uy tín nhà trường và ban giám hiệu. Với trách nhiệm người đứng đầu một trường điểm, trường chất lượng cao thì không thể phát biểu: "Tôi nghĩ việc này nhẹ, mọi việc không đến mức nghiêm trọng vậy". Nếu việc này nhẹ thì việc nào sẽ nghiêm trọng đây? Với phát biểu này theo tôi, Sở Giáo dục - Đào tạo nên cách chức bà Vân, nếu không Sở sẽ nhận được một trường hợp "bà Hòa thứ hai". Chỉ cần rà soát lại hồ sơ và điểm của toàn bộ học sinh trong thời gian qua sẽ biết hết sự thật thôi !


Một phụ huynh bức xúc về các quy định của Trường Lê Quý Đôn. ảnh: D.Đ.Minh

Tôi thật sự vui mừng vì Báo Thanh Niên đã phanh phui vụ việc này để giúp Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trong việc chấn hưng giáo dục, một việc đầy khó khăn. Nhân dân TP luôn ủng hộ quý báo".

- Việt Trang (Nguyễn Tiểu La, Q.10, TP.HCM): "Năm nay tôi và nhiều phụ huynh - đồng nghiệp trong cơ quan - đã thấu hiểu cảm giác "chạy trường" cho con đi học lớp 1 là như thế nào. Theo tôi nguyên nhân của việc phụ huynh phải "chạy" là do: Nhà nước tạo ra các trường điểm, trường mẫu, các lớp tăng cường tiếng Anh, tiếng Pháp... là vô hình trung tạo ra một sự phân biệt không đáng có trong nền giáo dục phổ cập như hiện nay. Người nghèo lấy tiền đâu ra để "chạy" cho con vào các trường điểm, lớp tăng cường, lớp chọn... thôi thì đành chịu cho con mình học trường thường thường, lớp bình thường vậy. Đó là sự bất công trong xã hội mà ngành giáo dục đang vô tình tạo ra".

- Lê Thu Thủy (553 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, TP.HCM): "Cám ơn quý báo đã phanh phui ra đường dây chạy trường này, tôi là một phụ huynh có con thi vào Trường Lê Quý Đôn năm học 2006-2007, con tôi thiếu 0,5 điểm. Tôi từng hy vọng sẽ có nhiều em từ Lê Quý Đôn chuyển sang trường chuyên thì con tôi có khả năng đậu, nhưng sau này tôi nghe là phải "chạy" mới được mà chúng tôi đâu có quen biết ai để làm việc này, mà công nhân viên như chúng tôi lấy tiền đâu mà "chạy". Sau này con tôi rất buồn khi biết có bạn còn thiếu nhiều điểm hơn mà vẫn vô trường được. Theo ý kiến của tôi, nhân việc làm trong sạch môi trường giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo nên chỉ đạo các trường (tôi nghĩ không chỉ Trường Lê Quý Đôn mới như vậy) tổng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ học sinh trong trường... Tôi hy vọng sau khi mọi chuyện sáng tỏ, con tôi sẽ vui và toại nguyện khi đã không vào học ở ngôi trường thiếu trung thực như vậy".

- Vũ Bá Ngọng (Q.5, TP.HCM): "Đọc bài báo này tôi rất căm phẫn, đề nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ ngay. Tại sao cô giáo Thanh Hằng viết thư cho ông Trương Song Đức (lúc ấy là Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo) để nói sự thật, nhưng lại bị kỷ luật và chuyển công tác? Trong chuyện này có gì mờ ám? Tôi nghĩ sự việc chạy tiền không dừng lại ở một Trường Lê Quý Đôn... Nếu các cơ quan chức năng làm nghiêm sẽ còn nhiều sự việc xảy ra ở các trường điểm khác nữa. Kính mong Báo Thanh Niên tiếp tục thông tin tiếp vụ việc này, và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc, trả lại danh dự cho cô giáo Thanh Hằng".

- Ông Đoàn Thanh N. (phụ huynh em Đoàn Bảo N., học sinh lớp 10A11, Trường Lê Quý Đôn): "Vào ngày 21.8 vừa rồi, tôi lên trường xin cho con trai tôi nghỉ tập quân sự (do bị ốm) thì được cô Quế Hương - Hiệu phó, thông báo con trai tôi bị gạch tên loại bỏ khỏi danh sách lớp 11A11 với lý do là không học thêm trong 3 tháng hè. Theo tôi được biết thì việc học thêm hè là tự nguyện, không bắt buộc, nhưng nay nhà trường lại lấy lý do con tôi không đi học hè để gạch tên ra khỏi danh sách trong năm học tới liệu có đúng? Điều đáng nói là tôi đã lên gặp cả hiệu trưởng, hiệu phó của trường để trình bày lý do con tôi không đi học hè được là do bị bệnh (có toa thuốc, kết quả xét nghiệm, X-quang để chứng minh) và "năn nỉ" cho con tôi tiếp tục được học, vì thời điểm 21.8 quá cận năm học mới không thể đi xin ở đâu được nữa, nhưng đều bị từ chối. Trong khi đó, tôi biết có trường hợp học sinh khác cũng không học hè như con tôi lại vẫn được tiếp tục học trong trường...".

Thư của một cựu giáo viên Trường Lê Quý Đôn (trích)

Mặc dù đã biết trước việc gì đến sẽ đến, nhưng tôi cũng không khỏi bàng hoàng, đau xót khi đọc bài báo Hé lộ một đường dây "chạy trường ở TP.HCM. Đây là hệ quả tất yếu của lối sống chỉ biết có tiền, có tiếng mà quên đi đạo đức của người thầy. Từng bước, từng bước người ta đã biến nhà trường thành cơ sở kinh doanh, mà đối tượng tận thu lợi nhuận là học sinh, phụ huynh dưới các hình thức tăng tiết, ký sổ vàng và đỉnh điểm là bán chỗ ngồi trong trường học để thu đô la bất chính...

Trường Lê Quý Đôn vốn có truyền thống tốt đẹp trong việc dạy và học trong suốt mấy mươi năm qua. Thế nhưng, từ hơn 10 năm nay, khi bà Trần Thanh Vân lên làm hiệu trưởng bà đã làm được gì để giữ được truyền thống tốt đẹp đó? Hãy nhìn vào kết quả tốt nghiệp THPT hằng năm, điểm tuyển sinh hằng năm! Thật là đau lòng! Từ một trường có điểm thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 cao nhất nhì thành phố, bây giờ Trường Lê Quý Đôn đang ở vị trí nào? Ai cũng biết điểm tuyển sinh năm 2005 - 2006 đứng dưới hạng 10, năm nay cũng không nằm trong những trường có điểm tuyển cao của thành phố. Điều đó cho thấy Trường Lê Quý Đôn trong những năm gần đây đã dần đần đánh mất uy tín mình...

Bà Vân vốn là một giáo viên dạy môn Văn... Thế nhưng bà ta đã làm được gì cho tổ Văn? Và sau khi bà ta lên làm hiệu trưởng thì 6/9 giáo viên trong tổ Văn lần lượt ra đi để tránh sự trù dập của bà ta, chỉ còn lại 2 người là tay chân thân cận của bà là Q.H và S.T...

Đã có một thời sau mỗi kỳ thi TN THPT thì có dư luận (Báo Tuổi Trẻ đăng 2 lần) đề thi bộ môn Văn bị lộ từ Trường Lê Quý Đôn, nhưng rồi sự việc rơi vào lim lặng. Đã có một thời, mỗi khi ôn tập thi tốt nghiệp THPT bộ môn Văn, thì học sinh các trường lân cận đều tìm đến Trường Lê Quý Đôn xin chép đề cương ôn thi của học trò các cô Q.H, S.T, T.V. Dư luận tràn ngập các trường và nhất là trong học sinh, báo chí cũng đã lên tiếng, giáo viên Lê Quý Đôn cũng biết nhưng rồi sự việc rơi vào im lặng. Bằng chứng đâu? Chính vì phải có bằng chứng (nhưng giáo viên thì làm sao tìm bằng chứng được) mà cho đến mãi hôm nay họ vẫn tồn tại và tồn tại ở cương vị cao hơn và hậu quả họ gây ra nghiêm trọng hơn. Và hôm nay đã có bằng chứng. Mong rằng mọi việc sẽ được làm sáng tỏ để làm trong sạch môi trường sư phạm, lấy lại danh dự và uy tín Trường Lê Quý Đôn.

Đoàn Thị Việt Thủy
Cựu giáo viên Lê Quý Đôn

H.P - T.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.