Yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giải quyết bồi thường vụ khiếu nại đất đai hơn 10 năm

Lê Quân
Lê Quân
17/05/2020 12:46 GMT+7

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại về phương án bồi thường hơn 54.200 m 2 đất nông nghiệp tại tỉnh này.

Văn phòng Chính phủ mới đây ra thông báo gửi Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại phường 11, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thông báo cho hay Thanh tra Chính phủ đã báo cáo kết luận về việc kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại những hộ dân trên. Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại; đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải quyết dứt điểm vụ việc.
Trước đó, theo Thanh tra Chính phủ, khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 14 người dân yêu cầu xem xét lại Quyết định 1593 ngày 25.6.2010 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc bác bỏ nội dung đơn tố cáo đòi bồi thường giá trị quyền sử dụng hơn 54.200 m2 đất nông nghiệp khi bị thu hồi, là có cơ sở.
Thanh tra Chính phủ cho biết, liên quan đến khiếu nại của ông Tổng, Thủ tướng đã 5 lần chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các cá nhân trên, nhưng từ năm 2011, UBND tỉnh này vẫn chưa tổ chức thực hiện xong, vì còn quan điểm khác với kết luận của Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT).

Bộ TN-MT cũng kiến nghị lập phương án bồi thường cho các hộ dân về giá trị quyền sử dụng đất khi nhà nước có quyết định thu hồi

Ảnh CTV

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thực hiện kiến nghị của Bộ TN-MT tại Văn bản 250 để giải quyết dứt điểm.

Đủ điều kiện được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi

Cụ thể, Bộ TN-MT đã có văn bản gửi Thủ tướng, trong đó nêu các cá nhân sử dụng đất trong vụ việc trên đủ điều kiện được bồi thường về giá trị quyền sử dụng đất khi Nhà nước quyết định thu hồi đất. Bộ TN-MT cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu lập phương án bồi thường diện tích hơn 54.200 m2 đất nông nghiệp cho 15 người dân, do ông Nguyễn Văn Tổng đại diện, theo quy định của pháp luật.
Bộ TN-MT dẫn khiếu nại của ông Tổng và 14 người dân cho biết, khu đất khiếu nại có 9 thửa, đánh số từ 96 - 104, có diện tích hơn 103 ha, nguồn gốc do Công ty rau quả đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (Công ty rau quả) khai hoang trồng dứa vào năm 1978 và bị bỏ hoang từ năm 1986. Đến năm 1987, Công ty rau quả giao cho UBND phường Phước Thắng (nay là phường 11) quản lý.
Năm 1988, ông Nguyễn Văn Tổng cùng 14 người làm đơn gửi UBND phường xin được giao khu đất để trồng cây và đến năm 1989 được chấp nhận. Việc giao nhận có sự xác nhận của UBND phường Phước Thắng nhưng không có giấy tờ chứng minh, do sơ suất trong bảo quản, lưu trữ tài liệu.
Trong suốt quá trình sử dụng, hằng năm, các hộ đều đóng thuế nông nghiệp đầy đủ. Đất được sử dụng liên tục cho đến khi bị thu hồi.
Năm 2007, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi đất để đầu tư xây dựng và kinh doanh một khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng. Cuối năm 2008, trong Quyết định 3133 của UBND TP.Vũng Tàu về thu hồi hơn 54.200 m2 đất kể trên, TP.Vũng Tàu lý giải là để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp.
Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Quyết định 4342 về phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ với nội dung chỉ bồi thường hỗ trợ tài sản trên đất, không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất. Nhiều lần ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện cho 14 cá nhân, khiếu nại lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng bị tỉnh bác nội dung đơn. Sau đó, các cá nhân này kiến nghị lên Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.