Yêu cầu điều tra bổ sung hành vi của Vũ 'nhôm' trong vụ DongABank

Ngọc Lê
Ngọc Lê
17/04/2018 08:44 GMT+7

Viện KSND tối cao yêu cầu cơ quan điều tra phải làm rõ được vai trò của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ 'nhôm', Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) trong vụ án DongABank.

Hôm qua 16.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết Viện KSND tối cao đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), gây thiệt hại của ngân hàng 3.405 tỉ đồng.
Trong đó, Viện KSND tối cao yêu cầu cơ quan điều tra phải làm rõ được vai trò của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) - đã bị khởi tố về các tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ở vụ án khác.
Tại kết luận điều tra (KLĐT), cơ quan điều tra xác định việc Vũ "nhôm" sở hữu 12,73% cổ phần của DongABank có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, Vũ "nhôm" là người được nhắc đến nhiều lần với hậu quả rõ ràng trong KLĐT đại án DongABank. Hành vi của Vũ "nhôm" có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; gây thiệt hại cho DongABank 200 tỉ đồng, đến nay chưa khắc phục được. Việc Vũ “nhôm” chưa bị khởi tố trong vụ án là do thời hạn điều tra đã hết. Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ phối hợp với Viện KSND tối cao để làm rõ và xử lý Trần Phương Bình cùng Phan Văn Anh Vũ về hành vi nộp khống 200 tỉ đồng.
Ngoài ra, KLĐT nêu rõ ông Bình chỉ đạo cấp dưới lấy tiền từ quỹ của DongABank để mua 13,9 triệu USD giúp Vũ “nhôm”. Theo KLĐT, mặc dù là người nhờ mua lượng ngoại tệ lớn như vậy nhưng đến nay Vũ “nhôm” chưa trả tiền cho ông Bình và cũng chưa làm rõ được Vũ “nhôm” mua ngoại tệ để làm gì? Từ đó, cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Vũ “nhôm” về hành vi nêu trên, nhưng Vũ phải có trách nhiệm trả ông Bình 13,4 triệu USD.
Theo Viện KSND tối cao, KLĐT chưa làm rõ được tại sao Trần Phương Bình lại đưa cho Vũ “nhôm” 13,4 triệu USD và Vũ "nhôm" sử dụng số tiền này vào mục đích gì? Từ đó, Viện KSND tối cao yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ vấn đề này và một số vấn đề khác có liên quan trong vụ án.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 2.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất KLĐT, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank), cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank. Trong đó, ông Trần Phương Bình được xác định đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.405 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.