Kate Moss còn lâu mới hết thời

05/11/2006 09:22 GMT+7

Người mẫu “siêu gầy” Kate Moss một lần nữa lại trở thành tâm điểm của sự chú ý, không phải vì những xìcăngđan hút cocaine vốn làm cô nổi đình nổi đám năm ngoái, mà vì cô vừa được tặng giải người mẫu của năm tại lễ trao giải thời trang Anh.

Giải thưởng này được ví như Oscar của ngành thời trang xứ sở sương mù, để vinh danh người mẫu có cống hiến nhiều nhất cho ngành thời trang toàn cầu trong năm qua. Năm nay đã 32 tuổi và là mẹ của một cô con gái, nhưng Kate Moss vẫn vượt qua hai cô gái chân dài khác là Erin O'Connor và Alek Wek để giành chiến thắng.

Quyết định trao giải này đã gây nhiều chia rẽ trong giới thời trang lẫn báo chí. Jane Ennis, chủ biên tạp chí thời trang Now, chỉ trích không thương tiếc: "Ngành thời trang dường như có vấn đề nên mới cho rằng lối sống phóng đãng này là thời thượng. Điều này sẽ cổ xúy người ta sống theo ý thích cá nhân bất chấp hậu quả". Ngược lại, những người ủng hộ thì cảm thấy bị thuyết phục trước nỗ lực "hoàn lương" của Kate Moss. Từ một người mẫu "siêu gầy, siêu tàn tạ" vào năm ngoái với cảnh hít cocaine tràn lan trên các tạp chí lá cải, bị nhiều nhãn hiệu thời trang đồng loạt tẩy chay, giờ đây Kate Moss đã trở lại tự tin trên sàn catwalk và xuất hiện trong 14 chương trình quảng cáo khác nhau. "Cô ấy không phải là một người mẫu chuẩn mực. Kate là người mẫu thời trang, và cô ấy đã làm rất tốt công việc của mình" - Joe Corre, đồng thiết kế nhãn hiệu thời trang Agent Provocateur, nói.

Nếu lấy khả năng đẩy cao doanh thu làm thước đo đánh giá người mẫu thì chắc chắn không ai xứng đáng với giải thưởng này hơn Kate Moss. Ngoài cô ra, chưa có người mẫu nào lại có thể tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, khiến họ đổ xô đi mua sản phẩm bất kể đó là hàng cao cấp với giá trên trời hay hàng bình dân gây quĩ từ thiện. Bất kể là túi xách Burberry giá 750 bảng Anh một chiếc hay túi xách Superdrug 6 bảng một đôi, khi đã được khoác lên tay siêu mẫu Kate Moss ngay lập tức sẽ bán chạy như tôm tươi! Kate Moss cũng là người khởi xướng hầu hết các trào lưu ăn mặc trên đường phố Anh trong nhiều năm qua, từ loại quần jean "ốm đói" đến kiểu giày ballet nữ tính.

Nhận ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ của cô gái khẳng khiu này, năm nay các nhãn hiệu nổi tiếng - từ điện thoại di động Virgin đến thời trang kiểu nhà binh - đều tìm đến cô nhờ làm mẫu. Claire Beale, chủ bút tạp chí Campaign, nhận xét: "Trong lĩnh vực quảng cáo, tôi không thấy có ai duy trì được tuổi thọ hoặc cộng tác với nhiều nhãn hiệu như Moss. Đa số người nổi tiếng thường chỉ gắn bó với nhiều lắm là hai nhãn hiệu".

Kể từ sau vụ bê bối năm ngoái, Moss đã thu hồi lại được toàn bộ những hợp đồng mà cô bị mất, không những vậy còn ký thêm nhiều hợp đồng mới và làm tăng gấp ba lần thu nhập hằng năm của mình lên 30 triệu bảng Anh. Xem ra trong thế giới người mẫu, điều duy nhất có thể phá hỏng sự nghiệp của các cô gái chân dài là những chấn thương về mặt thể chất. Và một khi phái đẹp trên hành tinh còn thèm muốn một thân hình như Kate Moss, thì hình ảnh và tên tuổi cô sẽ còn tiếp tục xuất hiện dài dài trên các bảng quảng cáo và sàn diễn chữ T.

Một số hình ảnh của Kate Moss trên website flickr.com:

(Theo Guardian, TT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.