Thông tin thêm về vụ tàu SEA BEE mất tích cùng 23 thuyền viên VN

07/05/2005 22:18 GMT+7

Chiều 7/5, ông Lương Công Nhớ, Phó hiệu trưởng Trường đại học Hàng hải Việt Nam cho biết đã nhận dạng được thi thể mặc áo phao cấp cứu mang tên tàu SEA BEE tại khu vực tàu phát tín hiệu cấp cứu lần cuối cùng.

Đó là thi thể của máy trưởng Đàm Cao Vân, sinh năm 1960, trú tại phường Cát Bi, Hải An, Hải Phòng. Đại diện Nhà trường và Cty vận tải biển Đông Long đã thông báo với gia đình và đang tiến hành các thủ tục với phía Trung Quốc để trong thời gian nhanh nhất đưa thi thể anh Vân về Việt Nam. Hiện phía bạn đã cử thêm hai tàu cứu hộ, huy động nhiều tàu cá tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Tuy nhiên, tới 17h00 chiều 7/5 vẫn chưa tìm thêm được thuyền viên nào.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Công Nhớ vẫn khẳng định chưa thể xác định nguyên nhân nào dẫn đến việc tàu SEA BEE mất tích. Ông Nhớ cho rằng tàu SEA BEE được Đăng kiểm Việt Nam cho phép hoạt động và hoàn toàn đảm bảo về an toàn hàng hải. Tuy nhiên, theo một chuyên gia ngành hàng hải thì tàu SEA BEE (đóng năm 1981) đã quá cũ, khó có thể đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật để chạy tuyến biển không hạn chế. Ông này cũng cho biết phải điều tra rất kỹ mới có thể đưa ra kết luận những nguyên nhân dẫn đến việc tàu bị mất tích. Mặt khác, từ tháng 4 - tháng 11 là thời điểm vùng biển Đông Trung Quốc có gió mùa hoạt động mạnh nhất.

Theo kinh nghiệm những thủy thủ lâu năm, tàu chở thép thường xếp hàng hết tải dẫn đến mạn khô để lại không đúng quy định, khi sự cố xảy ra tàu rất dễ bị chìm. Khi tàu chở thép cuộn nhưng xếp hàng không đúng kỹ thuật, không chằng buộc cẩn thận sẽ dễ dẫn đến xô lệch hàng khi gặp sóng lớn và từ đó gây lật tàu. Tàu SEA BEE có thể đã rơi vào tình trạng này.

Đáng chú ý là tàu SEA BEE đã không phát tín hiệu đắm mà chỉ phát tín hiệu cấp cứu. Nhưng trên thực tế, mỗi tàu đi biển đều được trang bị thiết bị phát tín hiệu đắm tàu tự động. Khi tàu chìm, thiết bị này gặp áp lực của nước sẽ tự nổi lên và hoạt động. Vệ tinh sẽ nhận tín hiệu của thiết bị này và xác định chính xác vị trí tàu đắm. Điều này cho thấy khả năng thiết bị báo đắm tự động của tàu SEA BEE đã bị hỏng từ trước do không kiểm tra. Mặt khác, việc tìm thấy thi thể một thuyền viên trong tình trạng mặc áo phao cho thấy nhiều khả năng toàn bộ thuyền viên đã phải khẩn cấp rời khỏi tàu khi không thể ở lại trên tàu được nữa.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.