Thu hồi xe cũ nát: Quyết tâm là làm được

09/01/2021 05:35 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng việc thu hồi xe cũ nát hay kiểm tra khí thải xe máy chỉ cần muốn và quyết tâm là làm được.

Như Thanh Niên thông tin, Bộ TN-MT vừa đề nghị Hà Nội, TP.HCM thu hồi xe cũ nát gây ô nhiễm môi trường. Trong văn bản gửi các tỉnh, TP đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải, Bộ TN-MT cho rằng thời gian gần đây mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Bên cạnh việc cần đẩy nhanh ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải, Bộ TN-MT đề nghị Hà Nội, TP.HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành, gây ô nhiễm môi trường trong TP.
Trên thực tế, việc thu hồi xe cũ nát hay kiểm định khí thải xe máy sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện do 2 nguyên nhân chính là thiếu cơ sở, hành lang pháp lý và e ngại dư luận xã hội.

“Xe mù” tung hoành, bất chấp luật giao thông

Đa số ý kiến bạn đọc (BĐ) Thanh Niên ủng hộ đề xuất thu hồi xe cũ nát, bởi các phương tiện này không chỉ gây ô nhiễm môi trường từ khí thải, mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông. “Ủng hộ tịch thu, tiêu hủy và cấm ngay các xe cũ nát, gây ô nhiễm môi trường. Những chiếc xe “mù” không biển số, không giấy tờ, không đèn, không còi, xả khói mù mịt, thắng có cũng như không... mà để chạy trên đường sẽ gây ra nhiều hiểm họa”, BĐ Trúc Nhân đề nghị.
Tương tự, BĐ Robin ý kiến: “Cái nguy hiểm tôi thấy hằng ngày đó là những người lái xe máy cũ nát chạy rất ẩu, bất chấp luật giao thông...”.

Vấn đề này từ lâu chỉ nghe nói chứ còn làm thì không, vô lý quá.    

Trang Nguyên

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng không thể đưa ra lý do những chiếc xe “mù” này đa phần của người nghèo nên không thể thu hồi. Nếu cứ đưa ra lý do như vậy thì không biết bao giờ mới thu hồi được xe cũ nát. “Xe ba gác chở tôn y như máy chém, xe máy chở nước đá chỉ có khung sườn và cái máy... Mà hễ đụng tới là “người nghèo”, là “mưu sinh”. Không làm quyết liệt thì sao dẹp được những mối nguy hiểm cho người đi đường”, BĐ S.R.C thẳng thắn.
“Đây là một chủ trương đúng đắn, được nhiều người đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc này đã nói bao năm qua, hội thảo này hội thảo nọ bàn tới bàn lui, nhưng không tiến triển được bao nhiêu. Theo tôi, phải cương quyết dẹp cho được những chiếc xe “mù” này. Việc triển khai nếu chỗ nào còn vướng thì cơ quan chức năng liên quan tìm cách tháo gỡ và phải nhanh chóng thực hiện càng sớm càng tốt”, BĐ Mạnh Tuấn đề nghị.

Những người điều khiển các chiếc xe nát này chạy rất thiếu ý thức, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.    

Van Chin

Hãy làm, đừng nói nữa

Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm rất đúng, cần tiến hành ngay và không chỉ thực hiện ở hai TP lớn mà dần dần cả nước phải tiến hành thu hồi, hủy tất cả các xe cũ nát. “Việc này đã nói đi nói lại bao năm qua rồi. Hãy làm đi, đừng nói nữa. Muốn và quyết tâm sẽ làm được. Cứ cấm triệt để, không vì bất kỳ lý do nào để cho tồn tại”, BĐ Quang Anh ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ An Giang cho rằng: “Muốn làm là được. Luật pháp cần phải nghiêm minh. Hãy nhìn các nước xung quanh mà học hỏi thì xã hội mới tiến lên được”.
Tương tự, BĐ Hung Truong đề nghị: “Nên làm liền, nhà nước có thể hỗ trợ hợp lý cho chủ những chiếc xe cũ nát không đủ điều kiện tham gia giao thông, gây nguy hiểm khi chạy trên đường”. “Cần phải thực hiện ngay. Vì thành phố văn minh, môi trường trong sạch, hãy tịch thu xe ô nhiễm môi trường, xe hết đát”, BĐ Van Son ý kiến.

Do quản lý yếu kém! Tại sao nước ngoài làm được còn ta
thì không.    

Let’s Color

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.