Sáng 15.7.2011, PV Thanh Niên có mặt trên tàu Đồng Tháp 18 đang neo đậu tại bãi neo Phú Xuân (sông Sài Gòn), huyện Nhà Bè, TP.HCM để tìm hiểu sự việc. Ông Trần Tấn Sơn, thuyền trưởng, cho biết ngày 11.4.2011, sau khi giao trả hàng xong tại Cảng Sài Gòn, ông cùng 18 thuyền viên đưa tàu ra neo đậu tại đây chờ kế hoạch mới. Thế nhưng, từ đó đến nay, đơn vị khai thác tàu là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên, không có một lệnh điều động nào đối với tàu Đồng Tháp 18.
“Đáng nói là từ ngày 1.11.2010 đến nay, phía công ty không trả lương cho chúng tôi. Riêng hơn hai tháng nay, các thuyền viên không được cung cấp tiền ăn, nước ngọt nên mọi người phải vay mượn tiền để chạy ăn từng bữa, phải hứng nước mưa hoặc múc nước sông Sài Gòn để sinh hoạt. Nguy hiểm hơn, hiện dầu DO cũng không còn nên tàu mất khả năng điều động, mất an ninh, an toàn (không có dầu để chạy máy phát điện để cảnh báo về đêm) rất nguy hiểm trong mùa mưa gió”- ông Sơn bức xúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tàu Đồng Tháp 18 thuộc sở hữu của Công ty cho thuê Tài chính 2 (ALC 2, thuộc Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) cho Công ty TNHH vận tải biển Tân Phú thuê theo hình thức cho thuê tài chính. Sau đó, Công ty TNHH vận tải biển Tân Phú ký hợp đồng cho công ty Trãi Thiên thuê lại. Khó hiểu là Công ty TNHH vận tải biển Tân Phú lại là công ty con của Trãi Thiên, có cùng trụ sở tại số 253 đường Khuông Việt, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM. Chúng tôi đã tìm đến địa chỉ này nhưng ở đây đã ngưng hoạt động. Một nhân viên bảo vệ cho biết từ nhiều tháng nay lãnh đạo hai công ty không thấy xuất hiện. Ông Trần Tấn Sơn và các thuyền viên cùng nhiều nguồn tin khác cho biết ông Nguyễn Quốc Khánh - Tổng giám đốc Công ty Trãi Thiên - đang ở Mỹ. Còn các ông Nguyễn Văn Thắng - Phó tổng giám đốc công ty Trãi Thiên và ông Nguyễn Văn Vân - Giám đốc Công ty Tân Phú thì không thể liên lạc được.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, một lãnh đạo ALC 2 (đề nghị không nêu tên) cho biết việc trả lương cho các thuyền viên tàu Đồng Tháp 18 là trách nhiệm của công ty Trãi Thiên. Về phần mình, trước mắt để bảo vệ tài sản, ALC 2 đã có các văn bản gửi các cơ quan thẩm quyền đề nghị hỗ trợ đưa tàu Đồng Tháp 18 vào nơi neo đậu an toàn đồng thời xúc tiến các thủ tục pháp lý để xác định trách nhiệm của Công ty TNHH vận tải biển Tân Phú.
Được biết, ngoài tàu Đồng Tháp 18, còn 3 tàu khác của ALC 2 là Trãi Thiên 08, Trãi Thiên 68 và Trãi Thiên 86 cũng do công ty Trãi Thiên khai thác và lâm vào tình cảnh tương tự.
Bùi Chiến
Bình luận (0)