Diễn đàn trẻ 29.11.2012

29/11/2012 03:10 GMT+7

T.Ư Đoàn nên "gánh" trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội cho bạn trẻ bằng những đề án, mô hình thật cụ thể chứ không thế nói chung chung. Để làm tốt điều này, trước tiên nên thành lập các trung tâm đào tạo, huấn luyện kỹ năng ở các khu vực, để tạo được sự tin cậy cho học sinh, sinh viên, thanh niên khi họ quyết định lựa chọn các chương trình học tập, rèn luyện kỹ năng phù hợp sở thích của bản thân.

Bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho bạn trẻ

T.Ư Đoàn nên "gánh" trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội cho bạn trẻ bằng những đề án, mô hình thật cụ thể chứ không thế nói chung chung. Để làm tốt điều này, trước tiên nên thành lập các trung tâm đào tạo, huấn luyện kỹ năng ở các khu vực, để tạo được sự tin cậy cho học sinh, sinh viên, thanh niên khi họ quyết định lựa chọn các chương trình học tập, rèn luyện kỹ năng phù hợp sở thích của bản thân. Kế đến, là phải có sự khảo sát thật nghiêm túc để biết được bạn trẻ đang thiếu và cần những kỹ năng gì. Bước tiếp theo là liên kết với Bộ GD-ĐT, các nhà khoa học, nhà chuyên môn, doanh nghiệp để xây dựng một bộ giáo trình thật chuẩn, mang tính chất thống nhất trong việc đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên trên cả nước.

Dương Trọng Phúc
(Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM)

Cần một “không gian mở” để người trẻ sáng tạo

Người trẻ trong xã hội hiện đại luôn cần một “không gian mở” để phát huy tối đa sự cống hiến và sức sáng tạo của mình nhưng tiếc rằng với cách quản lý còn nặng về hành chính của Đoàn khiến một bộ phận thanh niên đang xa dần với tổ chức. Đoàn nên có các hoạt động gắn với cuộc sống thiết thực hằng ngày chứ không phải “đến hẹn lại lên”. Tại sao những “hiện tượng” gây chấn động giới trẻ như: Lê Văn Luyện, “Kẹo mút chơi bời” không được Đoàn lập diễn đàn, tập hợp thanh niên cùng thảo luận để định hướng cho giới trẻ có lối sống tốt hơn. Nhiều bạn trẻ đang xem các mạng xã hội là “cuộc sống thứ hai” của mình, vậy mà Đoàn lại thờ ơ? Các tổ chức tình nguyện tự lực (CLB, đội, nhóm tự phát) hiện đang phát triển mạnh và trên thực tế họ đã thu hút được rất nhiều thanh niên tham gia, các hoạt động cũng rất phong phú, đa dạng, tác động đến xã hội cũng không nhỏ. Vì vậy, Đoàn cần đứng ra tập hợp với tiêu chí hướng dẫn chứ không nặng về hình thức. Tuyệt đối không nên “thăm dò” và tiến đến “quản lý” ở các mô hình này. Đoàn cần phát triển nhiều các CLB khởi nghiệp nhằm hướng dẫn và giúp đỡ bạn trẻ về nguồn vốn, kỹ thuật, cách khởi nghiệp, làm giàu…

Nguyễn Tuấn Khởi
(Chủ nhiệm CLB hoạt động xã hội vì cộng đồng)

Phát triển lao động kỹ thuật cho thanh niên

Đoàn cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của thanh niên như: tạo nhiều việc làm, xây dựng hình ảnh, hoài bão cho giới trẻ; giảm lao động thủ công và chú trọng phát triển lao động kỹ thuật cho thanh niên. Tổ chức Đoàn phải xung phong gương mẫu, miệng nói tay làm; chủ động trong việc tìm hiểu tâm lý, nguyện vọng của thanh niên để có những chính sách phù hợp và kịp thời giúp đỡ họ. Bên cạnh đó, Đoàn nên có nhiều chính sách để giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Cần mạnh dạn thí điểm những mô hình đào tạo nguồn nhân lực trẻ để từ đó phát hiện, bồi dưỡng những người có tài, có đức để xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn trong sạch, tiến bộ.

Võ Văn Ngọc Trương
(P.11, Q.6, TP.HCM)

Lê Thanh
(ghi)

>> Diễn đàn trẻ
>> Diễn đàn trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.