Tiếp tục kỳ họp HĐND tại 2 thành phố lớn

14/07/2012 03:10 GMT+7

Ngày 13.7, HĐND TP.Hà Nội tiếp tục thảo luận và thông qua đồ án quy hoạch GTVT và chương trình giảm thiểu ùn tắc giao thông - những vấn đề mà người dân thành phố rất quan tâm khi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp.

Hà Nội: lại “nóng” về giải quyết ùn tắc giao thông

Sau khi nghe 2 tờ trình do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi báo cáo, đại biểu Nguyễn Hữu Thắng tỏ ra băn khoăn khi sân bay Nội Bài đang quá tải với 14 triệu lượt hành khách/năm (năm 2020 sẽ là 20-25 triệu hành khách/năm), lại chỉ nằm cách nội đô 20 km trong khi H.Đông Anh sắp trở thành quận thì vấn đề ùn tắc giao thông giải quyết ra sao? Trả lời việc này, ông Khôi cho biết, trong quy hoạch đã định hướng xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 cho vùng thủ đô tại Tiên Lãng, Hải Phòng, còn một số sân bay khác như Gia Lâm sử dụng chung cho dân dụng nội địa tầm ngắn và quân sự, lượng hành khách tiếp nhận: 290.000/người/năm; các sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn có thể phục vụ dân sự khi có yêu cầu.

Về xây dựng hạ tầng giao thông trong những năm tới, ông Khôi cho biết: TP sẽ cải tạo và xây dựng mới 150 nút giao khác mức giữa các đường cao tốc, đường trục chính đô thị với các đường ngang; sẽ xây dựng 4 trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh với tổng chiều dài 85 km, quy mô mặt cắt ngang mỗi đường có chiều rộng 40 tới 60 m cho tối thiểu 6 làn xe cơ giới. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2012-2015 là 1.944 tỉ đồng và được phân bổ theo từng năm, năm 2012 là 558 tỉ đồng.

Nhận xét về báo cáo trên, ĐB Nguyễn Hoài Nam đề nghị TP phải phân tích sự tồn tại của 89 điểm nóng thường xuyên ùn tắc giao thông và có giải pháp cụ thể đồng bộ xây dựng các dự án giao thông trọng điểm để giảm thiểu ùn tắc trong nội đô. Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Đình Lương cũng cho rằng khi TP đặt mục tiêu xóa bỏ 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc trong mấy năm tới thì phải có lộ trình: mỗi năm giải quyết được bao nhiêu điểm ùn tắc và không để xuất hiện các điểm ùn tắc giao thông mới.

Tiếp tục kỳ họp HĐND tại 2 thành phố lớn
Đại biểu HĐND TP.HCM Võ Văn Sen chất vấn tại hội trường vào sáng 13.7 - Ảnh: Đình Phú

Kiến nghị loại bỏ những rào cản

Sáng qua 13.7, kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa 8 tiếp tục với phần chất vấn lãnh đạo UBND TP và Sở Kế hoạch - Đầu tư về chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế TP giai đoạn 2011 - 2015. Nhìn nhận hạn chế của chương trình này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu: “Một số ban ngành chức năng thực hiện chỉ đạo của UBND TP chưa đầy đủ và không kịp thời, xây dựng mô hình tăng trưởng còn lúng túng vì chỉ mới phác thảo một số ý tưởng. 5 năm là quãng thời gian không dài để chúng ta thực hiện, do đó nếu thời gian đầu chúng ta làm chậm thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung”.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho rằng phải rà soát lại tất cả những cơ chế, chính sách hiện hành để kiến nghị loại bỏ những rào cản gây khó khăn và tập trung phát huy mạnh mẽ hơn nữa những chính sách có hiệu quả, mang tính đột phá. Về phát triển công nghệ cao, ông Hà đề xuất: “Nên chăng TP thành lập Sở Công nghệ cao, vì muốn phát triển nhanh thì phải có cơ quan quản lý mạnh, tham mưu chuyên sâu”, đồng thời cho biết từ thành công của mô hình công viên phần mềm Quang Trung, định hướng sắp tới là sẽ phát triển thành chuỗi trên địa bàn TP và ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Phát biểu tại phiên bế mạc vào chiều cùng ngày, về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay cho doanh nghiệp; tiếp tục ổn định hệ thống tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng GDP của TP năm 2012 đạt 10% theo nghị quyết đã đề ra (GDP 6 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt 8,1%)...

Việt Chiến - Đình Phú - Thanh Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.