Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép-Thị Vải

0 Thanh Niên

Ngày 25.8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) và phát triển dịch vụ Logistics tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải VN…

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép-Thị Vải

Ngày 25.8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) và phát triển dịch vụ Logistics tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải VN…

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép-Thị Vải

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 57 dự án cảng được triển khai với tổng vốn đăng ký hơn 7 tỉ USD. Đến nay, đã có 28 dự án cảng được đưa vào khai thác với tổng công suất 87 triệu tấn/năm, trong đó, 7 dự án cảng container lớn công suất 6,8 triệu TEUs/năm.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cảng biển, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với các bộ ngành thực hiện nhiều giải pháp như bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ; bãi bỏ việc bắt buộc có ca nô dẹp luồng cho tàu ra vào cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải, tổ chức kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn giao thông trong phạm vi luồng hàng hải, thành lập văn phòng đại diện của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các cơ quan chức năng chuyên ngành liên quan tại cảng CM-TV, chấm dứt việc thu phí hạ tầng khu công nghiệp… Các giải pháp này đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng CM-TV tăng bình quân 15%/năm. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2015, ở nhóm 7 cảng container trên chỉ đạt công suất hơn 590.000 TEUs (tương đương khoảng 5,54 triệu tấn), còn cả năm 2014 đạt 1,15 triệu TEUs (tương đương 17% công suất). Nguyên nhân là do hệ thống cảng CM-TV thiếu các dịch vụ cảng biển, kho bãi nên một số doanh nghiệp có nhu cầu về hàng nhập khẩu đã trung chuyển hàng hóa xuống xà lan ngay trên mặt nước để đưa hàng về TP.HCM bằng đường thủy.

Tại Hội thảo, các ý kiến đã tập trung chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng công suất của cụm cảng còn đạt thấp là do luồng lạch vào cụm cảng chưa được nạo vét đủ độ sâu cho các tàu trọng tải lớn (tàu mẹ) vào, ra; chi phí xếp dỡ còn cao, chưa hấp dẫn được tàu vào; một số chính sách chưa hợp lý như: trung chuyển hàng giữa 2 cảng trong cụm cảng cũng phải khai báo hải quan lại trong khi ở các nước khác không có yêu cầu này; làm thủ tục hải quan chậm; liên kết vùng còn hạn chế nên không có nguồn hàng về cụm cảng, đồng thời, hệ thống giao thông kết nối liên vùng cũng chưa hoàn thiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, cho biết dù kinh phí hạn hẹp nhưng sẽ sắp xếp tìm vốn nạo vét luồng CM-TV, giao cho Cục Hàng hải rà soát lại và có thể bỏ việc yêu cầu xây dựng phương án an toàn đối với tàu trên 130.000 tấn khi vào cụm cảng CM-TV, đồng thời, xem xét giảm, hoặc bỏ một số loại phí. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đề nghị Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường năng lực để hấp dẫn chủ hàng đến làm thủ tục hải quan…

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lực lượng Hải quan nỗ lực ngăn chặn, thu giữ hàng cấm qua cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh L.T.H

Ngăn chặn hàng 'nóng' từ Trung Quốc

Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường mòn xuyên qua biên giới Việt - Trung nên hàng cấm, vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc nhập lậu rất nhiều vào ban đêm.

Xe cấp cứu thật của 115 tăng cường hơn nữa dịch vụ để phục vụ bệnh nhân nhằm xóa sổ xe cấp cứu giả - Ảnh: Diệu Hiền

Dẹp loạn xe cấp cứu giả

Trong thời gian qua, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhà xe mạo danh xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để lừa gạt người nhà bệnh nhân và bệnh nhân.

Mực nước tại đập Tha La thấp nhất trong 17 năm qua - Ảnh: Thanh Dũng

Làm gì khi không có lũ

Năm nay, mực nước lũ thấp nhất trong 40 năm qua làm cho nguồn lợi thủy sản sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.