"Một mình, con đã đến được Vancouver!"

10/09/2007 21:44 GMT+7

LTS: Em Trương Quốc Văn, một học sinh 11 tuổi, đã một mình vác ba lô đến Vancouver (Canada). Chi phí chuyến du học hè 3 tuần này là giải thưởng từ một cuộc thi tiếng Anh với sự tham gia của 140 học sinh 3-16 tuổi. Dưới đây là bài viết của em.

Một mình đến Vancouver

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi cô nhân viên của Eva Airline cài lên ngực áo em chiếc huy hiệu có hai chữ "UM" - dấu hiệu trẻ em đi máy bay một mình - em ôm chặt má, hôn tạm biệt, rồi lên lầu chờ đến giờ bay. Vừa háo hức, vừa hồi hộp, em tưởng tượng mình là cậu bé Harry Potter đang ở sân ga Chín - Ba Phần Tư, sắp lên tàu tốc hành Hogwarts để đi đến ngôi trường mơ ước.

Lên máy bay, không còn nghe ai nói tiếng Việt. Nhìn chung quanh toàn người lạ, em có cảm giác lo âu khó tả. Nhưng sau đó, nhớ lời đã hứa: "Con đi một mình đến Vancouver được mà. Chắc chắn con cũng sẽ học thật tốt nữa, má đừng lo", thế là em ngồi yên, nhắm mắt. Một lúc sau, thấy bình tĩnh lại.

Quốc Văn (thứ 3 từ trái qua) trong Bảo tàng BC

Sau 17 giờ bay, kể cả thời gian quá cảnh tại Taipei, em đến sân bay quốc tế Vancouver và được nhân viên hàng không bàn giao cho người của Bodwell High School - nơi tặng cho em học bổng khóa hè. Hai tuần đầu em học tại University of British Columbia. Tuần thứ ba học tại trường Bodwell và ở tại ký túc xá trong trường.

Đêm đầu và cả ngày hôm sau, chưa liên lạc được với gia đình, em lại thấy lo (đây là lần đầu em xa nhà, mà lại xa tới... nửa vòng trái đất!). Đã vậy, là học sinh Việt Nam duy nhất ở đây, em càng có cảm giác lẻ loi khi hầu hết các bạn nước khác (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Venezuela,  Italia, Mexico...) đều đi theo nhóm. Nhớ lại lời thầy Micheal (người Canada) nói trước lúc em đi: "Một trong những điều đặc biệt ở Canada là không khí trong lành", em đã đứng giữa sân trường mênh mông, hít thật nhiều không khí, mong sẽ... đỡ lo hơn! Đêm thứ hai, khi sinh hoạt nhóm xong (chúng em chỉ nghỉ tự do lúc 21 giờ), em vội lên mạng gửi e-mail đầu tiên về nhà. Qua "chat", biết mọi người đều khỏe mạnh và đều nghĩ tới em, đặc biệt, lời má dặn: "Cố gắng học tập, làm việc và cư xử thật tốt với mọi người, để chứng tỏ học sinh Việt Nam rất ngoan và giỏi nhé. Cả nhà tin tưởng bé cưng!" khiến em rất vui và quyết tâm hẳn lên, y như chưa từng lo lắng gì.

Hòa nhập cùng bạn bè thế giới

Những ngày sau, nhờ được gia đình khích lệ, cộng với những hoạt động hấp dẫn ở trại hè, em thật sự bị cuốn hút và gần như trở thành một trong những học sinh hoạt động tích cực nhất ở đây (hi hi!). Mỗi ngày em để đồng hồ báo thức vào 7 giờ, vệ sinh cá nhân, ăn sáng. Từ 9 đến 12 giờ, lên lớp học tiếng Anh. Điều đặc biệt ở trại hè là ngày nào chúng em cũng đi ngoại khóa sau giờ học tiếng Anh (thứ bảy và chủ nhật thì đi cả ngày đến những nơi rất xa). Chúng em được đi tham quan những điểm rất thú vị. Như thăm biểu tượng văn hóa cổ Inukshuk bằng đá ở cảng "Người Anh" phía Tây Vancouver. Công trình này do người Eskimo dựng lên, mang ý nghĩa an lành, hy vọng và hữu nghị (được chọn làm logo cho Olympic mùa đông tổ chức tại đây vào năm 2010). Thăm làng cổ Burnaby - nơi đây tái hiện đời sống của người dân địa phương vào những năm 1890 -1940 với hàng quán, chợ búa, tiệm cắt tóc, hiệu giặt, lớp học... (được diễn lại y như thật). Em rất ấn tượng với hình ảnh một cô giáo đứng ở cửa lớp kiểm tra từng học sinh xem có giữ bàn tay sạch sẽ không. Người hướng dẫn tham quan ở đây bảo: "Hồi xưa, để tỏ lòng yêu quý cô giáo, hằng ngày mỗi học sinh đều hái một quả táo ngon nhất trong vườn nhà mang tới lớp tặng cô". Hôm sau, em chọn một quả táo thật ngon trên bàn ăn cất vào túi xách, đến giờ học, em lấy ra tặng cô giáo Jennifer của em. Do cùng nghe câu chuyện hôm qua, cô tỏ ra rất thú vị và hai cô trò cười vang!

Còn ở thị trấn cổ Gas (GasTown), thì chỉ có nhà cửa, cảnh vật là cổ, mọi sinh hoạt đều bình thường như hiện nay. Ở Trung tâm khoa học, học sinh và người tham quan có thể hiểu một cách dễ dàng những bài học Sinh vật về cơ thể con người qua những mô hình trò chơi sinh động. Ngoài ra, chúng em còn được đi cầu treo, khám phá thiên nhiên ở thung lũng Lynn, hồ Deer; thăm bãi biển "Người Tây Ban Nha", Bảo tàng thể thao British Columbia, Bảo tàng vũ trụ; đi trung tâm thương mại lớn vào bậc nhất Canada: MetroTown (ở đây em đã mua được một số món rất đặc biệt cho bộ sưu tập của mình và em trai như: búp bê theo hình mẫu nhà khoa học tìm ra thuyết tương đối Albert Einstein;  ngài Benjamin Franklin (nhà khoa học, chính khách, người xuất chúng thứ hai chỉ sau Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên George Washington); danh họa Leonardo DaVinci (đang đứng trước giá vẽ để hoàn thành tác phẩm nàng Mona Lisa với nụ cười bí hiểm lừng danh); mô hình tàu thuyền trong siêu phẩm điện ảnh Cướp biển vùng Caribe với búp bê theo hình mẫu của tài tử Johnny Depp); nhiều sách, đồ dùng học tập có hình theo bộ phim Harry Potter. Ngoài ra, chúng em còn được đi chơi công viên nước Splashdown; chơi các môn thể thao: golf, trượt băng, hockey, cưỡi ngựa.

Sau mỗi chuyến dã ngoại, chúng em về trường viết article (bài luận). Do hay đặt câu hỏi và tích cực tìm hiểu khi đi thực tế, em có nhiều chất liệu để viết bài và có nhiều ý kiến đóng góp cho các buổi thảo luận, nên thường được thầy cô khen là năng động và làm việc tốt. Ngoài ra, chúng em còn có nhiều hoạt động sôi nổi và được chia thành nhiều nhóm để thi đua như: thực hiện các nghiên cứu về vật lý, hóa học, sinh vật; chơi các trò chơi sáng tạo (thi làm thế nào thả quả trứng từ tầng hai xuống đất mà không bị vỡ? Học và thực hành cách nhuộm hoa trên vải - em có đem về một chiếc áo gối hoa tự nhuộm, cả nhà đều khen em khéo tay). Nhờ chương trình học rất phong phú, nhiều ý nghĩa, cách học rất vui, nên dù hoạt động cả ngày, nhưng chúng em rất hăng say, làm việc tốt, không ai thấy chán, thấy mệt.

Ngày cuối ở Bodwell, chúng em có buổi party chia tay thật ấm cúng. Ở phần văn nghệ, em đã hát những ca khúc vượt thời gian của ban nhạc The Beatles, được cổ vũ nồng nhiệt. Đặc biệt, ở phần Lễ hội văn hóa các nước, em mặc bộ áo dài khăn đóng và giới thiệu đây là trang phục cổ truyền của Việt Nam. Do được má dạy từ trước, em "khoe": Tại lễ khai mạc hội nghị APEC tổ chức ở VN vào tháng 12.2006, nguyên thủ một số quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương đều mặc trang phục này do Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tặng. Chi tiết này khiến mọi người ồ lên thích thú. Sau đó em đã tặng hết một túi lớn gồm mấy chục đôi búp bê nam nữ mặc trang phục cổ truyền Việt Nam mà em mang theo để làm quà. Thầy cô và các bạn rất vui vì món quà bất ngờ và ý nghĩa này.

Quốc Văn chơi cưỡi ngựa

Chia tay mùa hè tuyệt vời ở Canada, em háo hức vào năm học mới và mong gặp lại thầy Micheal, để nói rằng đất nước Canada của thầy không chỉ có không khí trong lành, mà còn có nhiều phong cảnh đẹp. Ở đó, chúng em còn được các thầy cô hết lòng thương yêu, dạy dỗ; được làm quen với thật nhiều bạn bè trên thế giới (em đang hoàn thành slide show và powerpoint để truyết trình về chuyến đi này cho các bạn ở trường em). Chỉ còn một điều em thấy tiếc, là do em đi trại hè, nên không gặp... mùa thu, vì vậy, không nhặt được lá phong về tặng má!

Bạn cũng có thể đi một mình...

Em cũng muốn nói với các bạn nhỏ khác rằng, nếu có điều kiện tham gia những khóa học tương tự, để đạt kết quả như mong muốn, các bạn phải chuẩn bị tiếng Anh thật tốt, kể cả những ngoại ngữ khác, nếu có thể. (Trong khóa hè này, mình còn khá thân với một số bạn Trung Quốc, vì ngoài tiếng Anh, bọn mình còn nói chuyện với nhau bằng tiếng Hoa phổ thông). Bạn nhớ chịu khó đọc sách, nghe nhạc, xem phim (đã được ba má chọn lọc) để có nhiều kiến thức (cho các cuộc trò chuyện thú vị hơn). Bạn cũng cần  hết sức tự tin và quyết tâm. Đặc biệt, nhớ thân thiện và chan hòa với mọi người... Được như thế, bạn có thể đi đến nhiều quốc gia để cùng bạn bè thế giới học hành, vui chơi, cả khi không có ba má đi cùng, dù bạn còn là một "bé cưng" 11 tuổi!

Quốc Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.