Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 10.7.2020

09/07/2020 23:37 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt nhiều người quan tâm sẽ có trên báo in Thanh Niên ngày mai 10.7.2020 phân tích về sự tồn tại và hiệu quả của hệ thống trường chuyên đang gây nhiều tranh cãi.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 10.7. 2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, còn có những vấn đề đáng chú ý xung quanh câu chuyện trường chuyên như chất lượng của trường chuyên có phải chỉ là thành tích từ các kỳ thi quốc tế?

Trường chuyên tồn tại để làm gì?

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, đến năm 2019, tất cả 63 tỉnh/thành phố đều đã có trường chuyên. Số học sinh  chuyên năm học 2018 - 2019 là 72.998, tăng 16.736 (chiếm khoảng 2,1% số  học sinh THPT).Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% trường chuyên có chất lượng dạy học tương đương với các trường tiên tiến trong khu vực và quốc tế.
Ngày 24.6.2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020. Có rất nhiều mục tiêu cụ thể đặt ra đối với đề án này, cũng là thể hiện kỳ vọng của Nhà nước về sự phát triển của mô hình trường chuyên.
Thực tế sau 10 năm, các trường chuyên có đáp ứng được kỳ vọng này?
Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, một số trường chuyên thuộc các trường ĐH ở Hà Nội, dù mỗi mùa tuyển sinh là niềm khao khát của học sinh, phụ huynh với tỷ lệ “chọi” vô cùng căng thẳng nhưng cơ sở vật chất còn cũ kỹ, lạc hậu, đa số nằm chung trong khuôn viên với trường ĐH nên diện tích rất khiêm tốn, thiếu sân chơi bãi tập. Báo cáo của Bộ GD-ĐT đến hết năm 2018 cũng nhìn nhận một trong những hạn chế của trường chuyên hiện nay là việc xây dựng các trường có cơ sở vật chất.
Những ghi nhận, phản ảnh trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (10.7) sẽ cho thấy một bức tranh về hệ thống trường chuyên 10 năm qua về cơ sở vật chất, về những kỳ thi căng thẳng nhưng đầu ra của học sinh trường chuyên có đạt được mục tiêu như mong muốn?...

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Đào Ngọc Thạch

Có nên thay đổi mô hình trường chuyên ?

Không chấp nhận chất lượng trường chuyên là giải thưởng các kỳ thi quốc tế tập trung vào một vài trường, dư luận xã hội mong muốn có những thay đổi về mô hình trường chuyên.
Báo cáo của Bộ GD-ĐT về trường chuyên cho rằng chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả thi Olympic khu vực, quốc tế, thi Intel ISEF trong các năm qua.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chất lượng của trường chuyên với gần trăm nghìn học sinh trên cả nước không thể chỉ đong đếm vào bằng một số học sinh dự thi và giành giải quốc gia, quốc tế.
Các chuyên gia, nhà giáo dục đã đề xuất những thay đổi gì để học sinh trường chuyên không chỉ có thành tích, kết quả cao ở các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế mà còn chuyển hóa thành công trình nghiên cứu khoa học tầm cỡ, hay thành những doanh nghiệp đa quốc gia, thành những dự án tầm cỡ quốc tế? Những vấn đề này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.