chất lượng giáo dục
Nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh việc có nên thị trường hóa giáo dục phổ thông hay không?  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thị trường giáo dục để học sinh không chịu thiệt?

1
Lạm thu đầu năm học là vấn đề nóng hiện nay. Từ đấy, có nhiều ý kiến đặt vấn đề nên chăng có thị trường giáo dục ở bậc phổ thông để phụ huynh, học sinh được đối xử công bằng như “khách hàng” và tiếng nói của họ được lắng nghe.
Học sinh lớp 8 tham gia buổi học nghề tại Trung tâm kỹ thuật hướng nghiệp Q.Tân Bình, TP.HCM	
 /// Ảnh: Bích Thanh

Sẽ có hội thảo về chất lượng giáo dục phổ thông

0
Sáng qua, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã gặp mặt báo chí để thông tin về cuộc hội thảo với chủ đề 'Chất lượng giáo dục phổ thông VN' vào tháng 9.2017 tại Hà Nội do ủy ban này chủ trì.
Chất lượng giáo dục là cả một quá trình chứ không chỉ dựa vào kết quả các kỳ thi  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Những ngộ nhận về chất lượng giáo dục

4
Việc đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục đã làm thay đổi công tác quản lý chất lượng ở các trường THPT. Tuy nhiên điều này vẫn còn nhiều bất cập cần sớm khắc phục, đặc biệt là những ngộ nhận về chất lượng.
Học sinh cần được hướng nghiệp ngay từ học THCS  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cần kiểm định chất lượng và phân tầng tốt

0
PGS-TS Đỗ Phú Trần Tình, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cho rằng không phản đối tỷ lệ học ĐH tăng nhưng vấn đề là học sinh (HS) phải học đúng ngành, đúng nghề, đúng trường. 
 /// Ảnh chụp màn hình

Tại sao hầu hết các đại học nên từ bỏ 'trò chơi' xếp hạng?

0
Chúng tôi có một lập luận đơn giản: các đại học trên khắp thế giới, phần nhiều sẽ không công khai thừa nhận thực tế này, là hiện nay các đại học trên thế giới đang phát ốm lên với việc xếp hạng ở một hay nhiều quốc gia hoặc thậm chí xếp hạng toàn cầu đại học. Họ nên từ bỏ ngay việc này.
 
Hiệu trưởng các trường đại học tham dự hội nghị /// Ảnh: Lê Hiệp

Không có trường nào ra dáng đại học

36
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phải nhìn nhận thực tế và thốt lên lên như vậy tại hội nghị Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ĐH do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm qua (7.1) ở Đà Nẵng.
Học sinh tại TP.HCM tham gia lớp học thêm sau giờ học chính khóa  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ngăn chặn biến tướng dạy thêm, học thêm

11
Thay vì đưa ra lệnh cấm dạy thêm nhưng không hiệu quả, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên chấp nhận thu một mức học phí đủ bù chi kèm điều kiện minh bạch về chất lượng, thu chi, có sự quản lý, giám sát rõ ràng.
Vì sao các nước châu Á lại dẫn đầu thế giới về PISA?

Vì sao các nước châu Á lại dẫn đầu thế giới về PISA?

0

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) một lần nữa chứng kiến thứ bậc cao của các nước ở khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc..., Đông Nam Á có Singapore. Các chuyên gia giáo dục cho rằng có 3 nguyên nhân sau.

Theo các chuyên gia nước ngoài, VN đạt kết quả cao về PISA đã gây nên sự khuấy động dữ dội trong giới chuyên gia giáo dục và các nhà hoạch định chính sách thế giới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Vì sao VN đạt kết quả cao về PISA?

0
Chuyên san The Diplomat vừa có bài phân tích để tìm hiểu tại sao VN có thể vượt qua những trở ngại về kinh tế - xã hội để thể hiện vượt trội giáo dục dựa trên tiêu chuẩn đánh giá PISA.