học văn
Cô Hoàng Ly cùng học sinh và những tác phẩm của mình /// Bảo Châu

Nhập vai ống hút để học văn

0
Nhập vai, biến những đồ vật như ống hút, túi nhựa, mầm cây, máy bay…, trở nên có tâm hồn và cảm xúc là cách học văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP.HCM)
GS-NGND Lê Trí Viễn (bìa trái) /// Mai Hải

'Nhà giáo phải chịu khó sửa bài cho học trò'

0

Nhà giáo phải chịu khó sửa bài cho học trò, sửa từng lỗi nhỏ và phân tích từng chỗ sai chứ không chỉ quăng một câu: 'chưa đạt, viết lại' hoặc 'không biết cách diễn đạt'…

Học sinh một trường ở TP.HCM nói không với văn mẫu /// ĐÀO NGỌC THẠCH

Có một thứ văn mang tên... 'đồng phục'

1
'Ngày xưa, thuở đó, hồi trước'… là những từ mà phụ huynh quen dùng mỗi khi dẫn ra những 'huy hoàng' của việc học văn thời phổ thông của mình trong bối cảnh học văn khuôn mẫu hiện nay.
Hãy cho học sinh được khác biệt

Hãy cho học sinh được khác biệt

1
Đứa con gái học lớp 3 không vui nói với tôi khi biết kết quả kiểm tra học kỳ 1 môn làm văn: 'Nhiều bạn lớp con 10 điểm, mà con chỉ được điểm 8'. 'Vậy là do con làm không hay hoặc viết sai kiến thức?', tôi hỏi. Cháu bảo: 'Không phải, vì con làm không theo ý của cô'.
Phiên tòa giả định về tác phẩm Chí Phèo của học sinh Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM 
 /// Ảnh: Nhân Trung

Kéo môn văn đến gần với cuộc sống

0
Ở nhiều trường phổ thông, việc dạy và học văn cũng có những thay đổi so với trước đây nhằm giúp học sinh yêu thích và nhận thấy sự hữu ích của môn học.
Một tiết mục trình diễn của học sinh /// Bảo Châu

Học sinh diễn chèo

1
Ngày 3.12, gần 3.000 học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) thực hiện hoạt động sân khấu hóa trong tuần lễ văn học với chủ đề Giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc qua nghệ thuật truyền thống chèo.
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cần chú trọng kỹ năng nghe nói trong dạy học văn

0
Khi nhắc đến 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, lẽ thường người ta nghĩ đó là đặc trưng của môn học ngoại ngữ. Nhưng thực ra 4 kỹ năng này rất cần thiết trong việc dạy học môn ngữ văn.
Bốn bức tranh về thiên nhiên Việt Bắc của học sinh thực hiện /// Bảo Châu

Tiết học văn đầy hứng thú

1
Không còn những tiết ôn tập, hệ thống kiến thức mang tính một chiều, cô Trịnh Thị Minh Hương, Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) đã giúp học sinh lớp 12 có những tiết học khác biệt và hứng thú.
Cô Minh Hương và học sinh tham gia dự án /// Minh Thi

'Dùng tiếng Việt có quá xì tin?'

1
Tham gia vào dự án học tập có tên Trong tiếng Việt, sáng hồn Việt, em Đàm Thanh Tú, học sinh Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) cho rằng đây là cơ hội nhìn lại bản thân xem thời gian qua sử dụng tiếng Việt như thế nào, có quá 'xì tin' hay không...
Các bạn trẻ trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm viết văn do dự án Cái cây nhỏ tổ chức /// ẢNH: Thúy Hằng

Học văn có lăn tăn?

0
Một số người cho rằng phải học giỏi toán, lý, hóa hay tiếng Anh thì mới dễ thành công và e ngại khi giới thiệu bản thân hay con em mình đang là học sinh chuyên văn, sinh viên ngành văn học, sư phạm văn...
Bức thư gửi ba mẹ /// Hồ Ly

Tiết học văn đầy cảm xúc

2
Học sinh viết thư gửi ba mẹ trong tiếng nhạc không lời du dương, giáo viên bật khóc khi đọc những bài văn tràn đầy cảm xúc của học sinh... là những hình ảnh của một tiết học ngữ văn tại Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM)
Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt (Q.8, TP.HCM) /// Đ.N.T

Dạy, học văn đã mất đi cảm xúc!

1
Nhớ trước đây đứa con trai học tiểu học làm bài văn tả ông nội, cô giáo thẳng tay gạch ngang bằng bút đỏ đoạn 'tóc ông em còn đen chưa bạc...'. Thằng nhỏ phải thay bằng cụm từ 'tóc ông em đã bạc theo năm tháng…' mà gương mặt thơ ngây ngơ ngác. Nó nói: 'Con tả đúng ông nội tóc đen mà!'.