Tình hình khiếu kiện sẽ tăng đột biến do dịch Covid-19

0 Thanh Niên Online

Trong quý 4, tình hình khiếu kiện dự kiến sẽ tăng đột biến bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong hỗ trợ chế độ cho người lao động, cũng như việc nhận hỗ trợ từ chính sách.

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân T.Ư, trong quý 4, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, dự báo tình hình khiếu kiện sẽ tăng đột biến, các công dân do trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ tiếp tục quay trở lại để khiếu kiện, phát sinh khiếu kiện mới trong quá trình các địa phương triển khai các dự án đầu tư.

Tình hình khiếu kiện sẽ tăng đột biến do dịch Covid-19 - ảnh 1

Dự án Khu đô thị Thủ Thiêm thời gian qua có nhiều khiến kiện

ngọc dương

Khiếu kiện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đặc biệt là đền bù giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án ở địa phương (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, TP.HCM (khu đô thị Thủ Thiêm…), Bạc Liêu, An Giang, Tiền Giang, Cà Mau...), việc thực hiện chế độ chính sách, quản lý kinh doanh chợ.

Cũng theo Ban Tiếp công dân T.Ư, hiện nay, do dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế nói chung và việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, việc thực hiện chính sách, chế độ cho người lao động không kịp thời và đầy đủ dễ dẫn đến phát sinh việc khiếu nại, tố cáo của người lao động.

Bên cạnh đó, có thể sẽ phát sinh các khiếu kiện liên quan đến công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch, nếu chủ trương này không được thực hiện đúng.

Trong 9 tháng năm nay, trụ sở Ban Tiếp công dân T.Ư đã tiếp thường xuyên 1.563 lượt với 4.127 lượt công dân đến trình bày 1.366 vụ việc (khiếu nại 644 việc, tố cáo 209 việc, kiến nghị và phản ánh 513 việc); 134 lượt đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2020, số lượt tiếp giảm 37,3%; số lượt người giảm 53,2%; số vụ việc giảm 33,7% và số lượt đoàn đông người giảm 50%.

Ban Tiếp công dân T.Ư đã xử lý 7.328 đơn của công dân gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân T.Ư, trong đó 2.406 đơn đủ điều kiện xử lý ban hành các văn bản theo thẩm quyền, chiếm 32,8% (khiếu nại 2.169 đơn, tố cáo 56 đơn, kiến nghị và phản ánh 181); 4.922 đơn không đủ điều kiện phát hành văn bản, thực hiện phân loại và lưu theo dõi, chiếm 67,2%.

So với cùng kỳ năm 2020, số đơn đã xử lý giảm 26,8%. Đã tiếp nhận 59 văn bản phúc đáp chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ từ các bộ, ngành, địa phương.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm