Biến tướng văn hóa

13/02/2014 03:10 GMT+7

Cần phải can thiệp xử phạt để tránh những biến tướng trong đám tiệc, ma chay, đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 12.2 đăng tin Dẫn đường đám tang bằng trò Tây du ký.

 Biến tướng văn hóa

Nhố nhăng

Tôi thấy trong lễ tang hiện nay có rất nhiều sự biến tướng rất nhố nhăng làm mất đi sự trang nghiêm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Có nhiều đám tang quan tài đi sau, phía trước lại có đội kèn tây múa may quay cuồng thổi nhạc ầm ĩ những bài hát không phù hợp, thậm chí có đám còn thổi bản Anh không chết đâu em trong khi người chết khiêng ở phía sau. Có những đám tang hát hò, diễn trò, nhảy sexy ồn ào như hội. Những thứ đó không phải thuộc văn hóa Việt mà là sự biến tướng.

Thạc Lê (thacle18@yahoo.com)

Trò cười

Nghĩa tử là nghĩa tận, người sống có thể làm tất cả những gì có thể để "mãn nguyện" người đã khuất. Nhưng những việc làm đó phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, phù hợp với pháp luật, đừng làm "trò cười" cho thiên hạ, gây bực mình, khó chịu và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Có như thế người chết mới có thể gọi là “ngậm cười nơi chín suối”.

Nguyễn Văn Trực (nguyentruchcm@yahoo.com)

Cần xử lý

Hiện nay, nhiều đám tang nhạc trống inh ỏi, đám nhạc tây um xùm còn làm trò ảo thuật nuốt rắn, nuốt dao, cắn bàn, ngậm xe đạp, nhảy múa ca hát như hội. Người đến viếng thì ít mà người xem thì nhiều, vỗ tay rần rần nhìn rất khó chịu. Hiện nay đã có quy định về cưới hỏi ma chay nhưng hình như không có mấy tác dụng. Không biết lực lượng chức năng ở đâu mà không xử lý. Nhiều văn bản quy định nhưng thực thi thì không có, quá tốn giấy mực.

Lưu Xuân Nga (luuxuanngagct@gmail.com)

 Nguyễn Anh Hoàng
Quy định về cưới hỏi, ma chay đã có, vấn đề là cơ quan chức năng có chịu thực hiện hay không. Hiện nay, việc tổ chức ma chay, cưới hỏi ngày càng bị biến tướng, làm mất đi thuần phong mỹ tục. Vì vậy, cần quyết tâm xử phạt, nhất là tại các thành phố lớn.

Nguyễn Anh Hoàng (Q.10, TP.HCM)

 Trần Ngọc Điệp
Ma chay mà tổ chức rình rang, làm trò như vậy là vô cùng phản cảm, nhố nhăng. Văn hóa Việt Nam không phù hợp với những trò biến thái như vậy. Tổ chức đám ma như vậy chỉ làm cho người chết mang thêm nhiều tiếng xấu.

Trần Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Tổ chức đám tang cho... xế hộp
>> Đám tang tiếp nối đám tang
>> Án mạng sau đám tang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.