Bỗng dưng bị... thoát nghèo

23/01/2013 03:45 GMT+7

Không con cái nuôi dưỡng, vợ chồng bà Lai Cẩm Hồng (ngụ 138/12C Phạm Ngũ Lão, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), sống bằng nghề làm thuê việc vặt và tiền hỗ trợ hộ nghèo. Thế nhưng, mới đây P.An Hòa lại xét vợ chồng bà Hồng đã thoát nghèo và cắt sổ hộ nghèo năm 2013.

Theo điều tra thu nhập hộ gia đình để bình xét hộ nghèo trên địa bàn năm 2013 của P.An Hòa, vợ chồng bà Lai Cẩm Hồng (76 tuổi) và ông Bùi Thành Biểu (64 tuổi) có thu nhập bình quân 750.000 đồng/người/tháng, trở thành 1 trong 43 hộ thoát nghèo của phường. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, gia cảnh vợ chồng bà Hồng còn rất khó khăn và không khá hơn năm 2012 khi còn là hộ nghèo. Cả hai đều đã hết tuổi lao động, không con cái nuôi dưỡng. Hằng ngày, ông Biểu phải đạp xe hàng chục cây số đi chở hàng mướn và phụ việc vặt cho một vựa trái cây ở P.Tân An, Q.Ninh Kiều. Ông Biểu cho biết: “Ngày nào tôi cũng xuống phụ mấy chuyện lặt vặt ở vựa trái cây. Chủ bao cơm và cho mỗi ngày 20.000 - 30.000 đồng, hôm nào bán đắt mới cho 50.000 đồng. Số tiền này là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi”.

 Bà Lai Cẩm Hồng trong căn nhà đại đoàn kết 14 m2
Bà Lai Cẩm Hồng trong căn nhà đại đoàn kết 14 m2  - Ảnh: Đình Tuyển

Trong khi đó, bà Hồng tuổi cao nên gần như sống phụ thuộc chồng. Căn nhà vợ chồng bà đang ở là nhà đại đoàn kết, rộng khoảng 14 m2, được địa phương xây tặng (diện hộ nghèo) vào đầu năm 2012. Trong căn nhà chỉ cái tủ thiếc là có giá trị, nhưng cũng do địa phương tặng. Ông Trương Hoài Nam, cán bộ khu vực, cũng là hàng xóm bà Hồng, cho biết: “Tôi thấy gia cảnh vợ chồng bà Hồng già cả rất vất vả, xứng đáng được nhận sổ hộ nghèo. Nhưng không biết lúc điều tra tài sản, thu nhập thế nào mà lại thoát nghèo. Tôi cũng đã có ý kiến nhưng vẫn phải căn cứ theo phiếu điều tra của cán bộ phường mà làm”.

Chúng tôi đem chuyện bà Hồng đến UBND P.An Hòa để hỏi thăm. Vừa nhắc đến chuyện hộ nghèo khiếu nại, ông Nguyễn Văn Bảnh, Phó chủ tịch UBND P.An Hòa, đã hỏi ngay: “Hộ bà Lai Cẩm Hồng phải không?”. Ông Bảnh cho biết bà Hồng rất hay ý kiến, chuyện gì cũng lên phường khiếu nại… Cũng theo ông Bảnh, phường đã cử một đoàn cán bộ xuống để điều tra thu nhập, nắm tình hình và đưa kết quả về hội đồng xét duyệt của phường bình xét. “Qua điều tra, vợ chồng bà Hồng, ông Biểu khai thu nhập 50.000 đồng/ngày. Như vậy, một tháng là 1,5 triệu đồng, chia cho 2 nhân khẩu thì mỗi người cũng được 750.000 đồng/tháng, cao hơn mức quy định hộ nghèo ở thành thị là 500.000 đồng/người/tháng nên được xét đã thoát nghèo”, ông Bảnh nói. Trong khi đó, bà Hồng lại than thở: “Ổng làm mướn việc lặt vặt, lâu lâu mới được 50.000 đồng, chứ làm gì có chuyện ngày nào cũng có được khoản tiền đó”.

Bà Võ Thị Hương, cán bộ phụ trách giảm nghèo của Phòng LĐ-TB-XH Q.Ninh Kiều, cho biết: “Chúng tôi biết việc bà Hồng hay khiếu nại ở phường và có xích mích với cán bộ ở khu vực. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ họp xét lại, không để trường hợp vì những thành kiến cá nhân mà điều tra hời hợt, cắt sổ hộ nghèo thiếu hợp lý”. 

Đình Tuyển

>> Giúp trên 600.000 hộ nghèo từ hũ gạo tình thương
>> Quan tâm đến hộ chính sách, hộ nghèo dịp tết Quý Tỵ
>> Khởi công 1.000 căn nhà cho hộ nghèo
>> 19.000 tỉ đồng lo nhà ở cho khoảng 500.000 hộ nghèo
>> Kỳ tích xóa hộ nghèo ở Đà Nẵng
>> Đảng viên đỡ đầu hộ nghèo
>> Hơn 10.700 hộ nghèo được sử dụng điện
>> Mở rộng chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo
>> Thích làm “hộ nghèo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.