Bùng phát xe dù, bến cóc

03/02/2013 03:00 GMT+7

Tình trạng xe dù, bến cóc đang bùng phát trong những ngày cao điểm giáp Tết Nguyên đán.

Tình trạng xe dù, bến cóc đang bùng phát trong những ngày cao điểm giáp Tết Nguyên đán.

Sáng 2.2, từng dòng người từ TP.HCM và các khu công nghiệp giáp ranh với tỉnh Bình Dương lũ lượt ra hai bên QL13, QL52, xa lộ Đại Hàn, tay xách nách mang đón xe về quê ăn tết. Bên cạnh một lượng khách nhất định vào Bến xe Miền Đông mua vé, hàng nghìn người không vào bến mà ra đường đón xe theo thói quen lâu nay.

Dọc QL13 thuộc các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), rất nhiều xe dù vờ đậu đổ xăng trong  các cây xăng nhưng thực chất là để đón khách. Đặc biệt, trên xa lộ Đại Hàn đoạn trước KCN Sóng Thần (Bình Dương), KCX Linh Trung (Q.Thủ Đức), trước Đại học Nông Lâm… nhiều xe dù ngược xuôi chèo kéo khách hai bên đường.


Nhiều người dân thích đón xe dọc đường chứ không muốn vào bến xe. Ảnh chụp trên xa lộ Đại Hàn ngày 2.2.2013 - Ảnh: Đ.Mười
 

Trước KCN Sóng Thần, xe khách biển số 29Y-5049 không ghi lộ trình chạy trên hông xe, chỉ ghi Bến xe Giáp Bát, tài xế cho xe rà sát lề, phụ xe chạy xuống đường túm lấy ba lô hành lý của khách rồi lôi kéo họ lên xe gây mất an toàn giao thông. Hay trước Đại học Nông Lâm xe biển số 43B-010.52 đi Đà Nẵng (không ghi điểm xuất bến) dừng rất lâu dưới lòng đường để phụ xe tranh thủ bắt khách. Dọc xa lộ Đại Hàn đến Khu du lịch Suối Tiên trên QL52, lượng người đổ ra đường đón xe về các tỉnh miền Trung, miền Bắc khá đông. Trước Khu du lịch Suối Tiên, mặc dù lực lượng Thanh tra Sở GTVT, Đội CSGT Rạch Chiếc phối hợp chốt chặn từ sáng sớm nhưng tranh thủ lúc lực lượng này nghỉ trưa, nhiều xe đò vẫn rà xe bắt khách.

Cảnh sát PCCC tham gia xử lý xe dù

Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.2, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Hồng Việt cho biết, từ ngày 20 tháng chạp âm lịch Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT, cảnh sát hình sự các quận huyện, công an phường, dân phòng tăng cường chốt chặn, tuần tra xử phạt xe dù, bến cóc. Trong đó tập trung tại các điểm nóng như xung quanh Bến xe Miền Đông, QL13, QL1... Đặc biệt năm nay còn có sự tham gia phối hợp của lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra tại các cây xăng mà xe dù núp bóng để hoạt động. Bởi theo ông Việt, những năm gần đây xe dù lợi dụng các cây xăng để lập bến cóc nhưng Thanh tra và CSGT không có chức năng kiểm tra tại các cây xăng này. Lần này nhờ có sự tham gia của Cảnh sát PCCC nên ông Việt khẳng định sẽ xử lý được nạn xe dù tại các cây xăng, nhất là dọc QL13 và xa lộ Đại Hàn. “Do xử phạt gắt nên hiện nay trên QL13 những xe không đủ điều kiện đã không dám xuất hiện mà chuyển hướng về khu vực Sóng Thần, Bến xe Lam Hồng, Linh Trung. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương truy quét xe “đen” này”, ông Việt tiết lộ.

Hành khách nên vào bến xe mua vé

Theo ông Lê Hồng Việt, hành khách nên vào bến mua vé để đảm bảo đúng giá vé và được an toàn hơn khi đi lại. Còn nếu đã mua vé xe rồi nhưng dọc đường bị những nhà xe không đàng hoàng bắt đóng thêm tiền thì khách nên giữ lại vé để lực lượng chức năng trong bến xe có cơ sở xử lý nhà xe, như cấm cửa hoạt động trong bến.

Đình Mười

>> Chưa xử phạt ngay những người bán hàng rong
>> Nhiều người bán, người ăn không biết thông tư "hàng rong
>> Thông tư “hàng rong” vẫn còn... trên giấy !
>> Góp phần chia sẻ gánh nặng hàng rong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.