Cần làm trong sạch môi trường giáo dục

26/08/2006 16:50 GMT+7

Trong mấy ngày vừa qua, bạn đọc trên từ khắp nơi trên cả nước đã rất bức xúc trước những bài báo liên quan đến "Một đường dây "chạy trường" tại TP.HCM". Hằng trăm email, thư từ đã được gửi đến toà soạn báo Thanh Niên với những lời tâm huyết với mong muốn được góp phần nhỏ trong công cuộc làm trong sạch nền giáo dục nước nhà. Thanh Niên xin trích đăng một số ý kiến.

Trách nhiệm của bà Vân đến đâu?

* Vo Tien Dat: “Bà Trần Thanh Vân là hiệu trưởng một trường lớn của thành phố, mà để các giáo viên lộng hành như vậy, có còn đáng làm hiệu trưởng nữa không?

* Nguyễn Nam, ĐT: 0903849494: Tôi thật sự vui mừng vì Báo Thanh Niên đã dám làm và sẽ làm đến nơi vụ việc này để hưởng ứng và giúp sức cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)  Nguyễn Thiện Nhân trong việc chấn hưng giáo dục, một việc đầy khó khăn. Tôi nghĩ báo Thanh Niên phanh phui việc này sẽ đụng chạm đến rất nhiều người và sẽ rất khó khăn cho quý báo sau này, nhưng nhân dân thành phố luôn ủng hộ quý báo, xin cảm ơn!
                  
* Loan (Việt kiều Canada): “Đọc báo mà tôi không tin sự việc lại xảy ra như thế. Cán bộ giáo viên dưới quyền quản lý của mình mà nhận tiền của phụ huynh để lo cho con vào được Lê Quý Đôn như vậy mà bà Vân không hề hay biết, hay là bà chỉ là một hiệu trưởng “bù nhìn” ?".

*Một bạn đọc xin được giấu tên: “Xin báo Thanh Niên tìm hiểu và cho chúng tôi được biết có đúng là có thư của cô giáo Hằng tố cáo chuyện "tiêu cực" ở trường Lê Quý Đôn từ lâu rồi không? (từ lúc ông Trương Song Đức còn làm Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM). Ai tiếp nhận thông tin? Đã xử lý đến đâu? Ai là người ra quyết định cho cô Hằng nghỉ việc? Trách nhiệm của GĐ Sở (ông Đức) lúc đó thế nào?...

Nên chuyển vụ việc sang Cơ quan công an

* Ông Trịnh Văn Huệ (43 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh, hiện đang công tác tại Phòng Cảnh Sát Giao thông đường bộ Công an TP.HCM): “Từ lâu tôi đã nghe râm ran về việc chạy điểm, chạy trường ở trường THTP Lê Quý Đôn, nay báo Thanh Niên đã có những bài báo lên tiếng rất mạnh mẽ. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần đấu tranh của báo. Theo tôi đây là một vụ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của nghề giáo; những nhà giáo như thế làm sao có thể đứng lớp để đào tạo các thế hệ học trò. Yêu cầu Thanh tra Sở GD-ĐT, Công an sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh những sai phạm ở trường Lê Quý Đôn nhằm trả lại sự trong sáng cho môi trường giáo dục”.

* Nguyễn Thị Diệu Trang (B14 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM): Đề nghị các cơ quan Công an cần vào cuộc vì vụ này đã được xác định là “nghiêm trọng” và đã kéo dài, không thể nào mà lãnh đạo trường lại không biết... Nhân dịp này đề nghị Bộ GD-ĐT thanh tra các trường PTTH của thành phố một cách nghiêm túc để ngành Giáo dục TP.HCM bước vào năm học mới thật sự "trong lành".

* Hong Dien (ĐT: 2164919): “Hai ngày nay xem bài “Hé lộ đường dây chạy trường...” trên báo Thanh Niên tôi thấy chắc chắn sự việc không chỉ dừng lại ở trường Lê Quý Đôn. Rất hoan nghênh báo Thanh Niên đã phanh phui sự việc. Tôi đề nghị các anh, chị làm mạnh hơn nữa để cơ quan Công an vào cuộc, để như lời Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: "Thà đau một lần” .

* Le Thu Thuy (553 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, ĐT: 08.8455011): Cám ơn quí báo đã phanh phui ra đường dây chạy trường này, tôi là một phụ huynh có con thi vào trường LQĐ năm hoc 2006-2007, con tôi thiếu 0.5 điểm và tôi đã từng hy vọng điểm chuẩn là như vậy nhưng sẽ có nhiều em chuyển sang trường chuyên thì con tôi có khả năng đậu, nhưng sau này tôi nghe là phải chạy mới được mà chúng tôi đâu có quen biết ai để làm việc này, mà công nhân viên như chúng tôi lấy tiền đâu mà chạy. Sau này con tôi cũng rất buồn khi biết có bạn còn thiếu nhiều hơn mà vẫn vô trường đó.

Theo ý kiến của tôi, nhân việc làm trong sạch môi trường giáo dục, Bộ GD-ĐT nên chỉ đạo các trường (tôi nghĩ không chỉ trường LQD mới như vậy) tổng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ học sinh trong trường và kiểm tra điểm thi; để nhanh chóng và rõ ràng, đề nghị công an nên vào cuộc.

* Vũ Bá Ngọng (Quận 5, TP.HCM, ĐT:8323044): “Đọc bài báo này tôi rất căm phẫn, sự việc rất trầm trọng, đề nghị các cơ quan chức năng phải làm rõ ngay. Tại sao cô giáo Thanh Hằng viết thư cho ông Trương Song Đức (lúc ấy là GĐ Sở GD-ĐT) để nói lên sự thật, nhưng cô Hằng đã bị kỷ luật và chuyển công tác, trong chuyện này có gì mờ ám? Điều bất công trong xã hội này là những người tốt luôn là kẻ yếu, Họ nói lên sự thật thì bị trù dập và bôi nhọ danh dư. Tôi nghĩ sự việc chạy tiền không dừng lại ở 1 trường Lê Quý Đôn...                        

Kính mong Báo Thanh Niên tiếp tục thông tin tiếp vụ việc này, và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự viêc, trả lại danh dự cho cô giáo Thanh Hằng, biết đâu ông Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân sẽ gặp cô Hằng giống như gặp thầy Khoa thì sao”.

Làm sao để khỏi "chạy trường"?

* Bạn đọc Trần Thanh Long: “Rất mong Bộ GD-ĐT và Tân Bộ trưởng lưu ý đến những vấn đề tưởng nhỏ là "chạy trường" mà không nhỏ này; đừng để con trẻ mới còn nhỏ đã ấm ức vì "con học giỏi hơn, thi điểm cao hơn, sao con vẫn rớt???".

* Việt Trang (Nguyễn Tiểu La, Q.10, TP.HCM, ĐT: 08 8291746): Rất nhiều trường hợp  mà tôi biết đều phải "chạy trường", nhẹ thì gởi người quen làm trong quận, phường có trường đó, nặng hơn thì chạy chọt tiền bạc từ dạng quà cáp cho đến bỏ phong bì! Điều này ông Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân có từng nghe chưa? Tôi và rất nhiều phụ huynh nữa rất bức xúc về chuyện này, nhưng không biết nói với ai, vả lại, cũng muốn cho con mình yên thân. 

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.