Cẩn trọng với “thuốc nam” dạo

12/07/2012 03:35 GMT+7

Thời gian gần đây, tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều phụ nữ tự xưng là “cô” chuyên đi bán thuốc dạo trên các tuyến phố. Gặp ai, những phụ nữ này cũng đều phán họ đang mắc bệnh, không bị đau đầu, đau lưng thì cũng thấp khớp, viêm xoang…

Điều đáng nói là, mặc dù chỉ với một toa thuốc bao gồm nhiều thứ rễ cây hợp lại, nhưng các “cô” cam đoan là có thể chữa khỏi ít nhất 15 bệnh khác nhau.

Chúng tôi liên lạc theo số điện thoại 0917.648.xxx và được gặp một người phụ nữ tự xưng tên là Xuân (tại Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận). Sau khi tiếp xúc hỏi han giá cả, người phụ nữ này cho biết, trị giá mỗi thang thuốc là 20.000 đồng. Tuy nhiên, nếu chỉ uống thuốc theo từng thang một và ngắt quãng thì sẽ không bao giờ có hiệu quả. Muốn bệnh lành hẳn, người bệnh phải mua đến 27 thang, tổng số tiền là 540 ngàn đồng.

Khách không thuận mua, “cô” Xuân liền thuyết phục: “Không phải ai cũng gặp được cô đâu, đó là cái duyên đó. Con cứ mua thuốc của cô đi, rồi con sẽ lành bệnh”. Nói rồi, người phụ nữ này lẩm bẩm vài câu trong miệng, sau đó dùng tay mình đập mạnh vào tay khách. Theo bà Xuân, bà làm như vậy là để cầu nguyện sức khỏe cho người bệnh. Nếu uống thuốc do bà bán thì lại càng hiệu quả.

Toa thuốc do “cô” Xuân kê ghi rõ các loại thảo dược trong thành phần thang thuốc có nguồn gốc thuốc nam gia truyền dân tộc Chăm; chuyên trị các bệnh như: thần kinh tọa, dạ dày, gan, thận, phong thấp, kém ăn, mất ngủ, viêm xoang, huyết trắng…

Một người dân sống tại khối 1, P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ cho biết, khoảng 1 tuần vừa qua, không riêng gì “cô” Xuân đi bán “thuốc nam” mà còn có nhiều người phụ nữ khác. Mỗi nhóm có 5-7 người, họ chủ động tìm đến các khu vực dân cư đông đúc, sau đó nhanh chóng tỏa ra từng hộ dân để bán thuốc.

Chúng tôi mang một thang thuốc “gia truyền” đến gặp dược sĩ Nguyễn Thị Sáu, Trưởng khoa Dược, Bệnh viên Y học cổ truyền Quảng Nam, và được biết các loại thảo dược này đều rất dễ kiếm và không có tác dụng gì đặc biệt.

Các loại thảo mộc bao gồm: mộc thông, đỗ trọng, huỳnh kỳ, kỷ tử, lạc tiên, cát căn và huyền sâm. Trong số các loại đã nêu, có 3 loại thuộc nhóm thuốc bắc, còn lại là thuốc nam. Theo dược sĩ Sáu, không có chuyện một bài thuốc như vậy mà có thể chữa trị 15 thứ bệnh khác nhau.

Hoàng Sơn

>> Trung Quốc xử băng làm thuốc giả
>> Tủ thuốc gia đình
>> Truy tìm một loại thuốc giả
>> Sản xuất thuốc giả, cả nhà lãnh án
>> Phá đường dây sản xuất thuốc giả quy mô lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.