Chuyện xúc động ở một ngôi chùa nhỏ

30/06/2005 22:43 GMT+7

Ngày 25/6/2005, tôi trở lại chùa Bửu Thắng ở xã Thống Nhất, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk để thăm và trao tiền bạn đọc Báo Thanh Niên giúp đỡ bé Đinh Thị Thúy Hà (8 tuổi) bị bệnh bại não hiểm nghèo, tâm thần bất ổn, tay chân co giật, nằm liệt một chỗ từ thuở bé thơ, nhiều năm qua sống nhờ tấm lòng nhân ái của sư cô Thích Nữ Huệ Hướng.

Mang theo số tiền 10.400.000 đồng của bạn đọc quyên góp gửi tặng, tôi đã mời bác sĩ Nguyễn Tới - công tác tại Trung tâm Y tế huyện Krông Buk đi cùng đến ngôi chùa nhỏ Bửu Thắng, nơi đang nuôi dưỡng hơn 80 người có hoàn cảnh cơ nhỡ, mồ côi và bệnh tật, trong đó có bé Định Thị Thúy Hà và bà nội của bé là Nguyễn Thị Lý đã ngoài 70 tuổi cũng được sư cô trụ trì giàu lòng từ bi nuôi dưỡng, chở che. Bác sĩ Nguyễn Tới đã vui lòng đi mấy mươi kilômét đến chùa Bửu Thắng khám sức khỏe, cấp thuốc bổ và an thần cho bé Thúy Hà ngay trong ngày 25/6.

Tại chùa Bửu Thắng, trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương xã Thống Nhất, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk; đại diện Báo Thanh Niên tại Tây Nguyên đã trao số tiền 10.400.000 đồng của bạn đọc tận tay sư cô Thích Nữ Huệ Hướng để giúp bé Hà có điều kiện được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM chữa bệnh. Năm 2000, khi còn ở với cha mẹ là Đinh Xuân Sáng và Nguyễn Thị Hường tại xã Chư K'Pô, huyện Krông Buk, bé Đinh Thị Thúy Hà đã vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 để chữa trị nhưng không đủ tiền đành trở về. Theo bác sĩ chuyên môn, cần phải có vài mươi triệu đồng mới hy vọng chữa trị được căn bệnh hiểm nghèo này, khả năng thuyên giảm từ 50 - 70%, ít ra bé có thể ngồi vững vàng trên chiếc xe lăn, tâm thần bình thường và biết cười biết nói như bao nhiêu đứa trẻ khác. Sư cô trụ trì chùa Bửu Thắng cảm động nói: "Số tiền của bạn đọc Báo Thanh Niên gửi giúp đỡ cháu Thúy Hà, cô rất chân tình biết ơn, cô sẽ giữ nguyên vẹn, chỉ dành cho việc chữa trị bệnh cho cháu; cơm nước, ăn mặc và thuốc men bồi bổ thì cô sẽ cố gắng lo liệu cho cháu hằng ngày nhờ vào tấm lòng của phật tử các nơi thương tình ngó nghĩ đến ngôi chùa nhỏ ở vùng nông thôn miền núi xa xôi này. Cô sẽ đêm ngày cầu nguyện cho cháu có điều kiện được chữa lành bệnh để cháu biết ngồi, biết nói, biết học...".

Trước khi rời chùa Bửu Thắng, tôi còn nhận lời cảm ơn chân tình của các ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thống Nhất, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk nhờ chuyển đến Ban biên tập Báo Thanh Niên và bạn đọc của Báo Thanh Niên đã giúp đỡ bé Hà. Riêng tôi, người đã viết bài kêu gọi những tấm lòng, xin thêm một lần kêu gọi lòng tốt của bạn đọc xa gần giúp đỡ thêm cho hoàn cảnh bất hạnh của bé: bị cha mẹ bỏ rơi, phó thác cho bà nội bé và sư cô trụ trì chùa Bửu Thắng nuôi dưỡng từ năm 2002 đến nay. Rất mong bé Đinh Thị Thúy Hà sớm có đầy đủ số tiền 30 - 40 triệu đồng để nhà chùa phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ địa phương có điều kiện đưa bé về TP.HCM chữa bệnh.

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.