Có nên cho nuôi chó ở chung cư?

14/08/2013 11:35 GMT+7

Vụ việc một thanh niên bị ngã từ lầu 3 chung cư Hoàng Diệu, P.6, Q.4, TP.HCM tử vong được cho là “do tránh né” con chó hàng xóm khiến dư luận tỏ ra e ngại. Câu hỏi đặt ra là có nên cho phép nuôi chó trong chung cư hay không?

Vụ việc một thanh niên bị ngã từ lầu 3 chung cư Hoàng Diệu, P.6, Q.4, TP.HCM tử vong được cho là “do tránh né” con chó hàng xóm khiến dư luận tỏ ra e ngại. Câu hỏi đặt ra là có nên cho phép nuôi chó trong chung cư hay không? 

Mệt mỏi vì chó...

Trở lại chung cư Hoàng Diệu, Q.4, nơi xảy ra sự việc. Tiếp xúc với nhiều người dân, ai cũng bảo, tốt nhất là nên cấm nuôi chó để tránh chuyện đáng tiếc.

Một phụ nữ sống ở lầu 3 nói: “Nuôi chó ở nhà phố đã thấy bất tiện huống hồ nuôi trong chung cư. Nhốt nó hoài không được, thả ra thì đái, ị bậy, phiền hàng xóm, ấy là chưa kể nó sủa, gầm gừ khiến nhiều người hoảng sợ dẫn đến vụ việc đau lòng vừa rồi…”. Ông Nguyễn Anh Kiệt - nhà 311, cho biết: “Ở chung cư này số người nuôi chó chỉ vài hộ nhưng bấy nhiêu cũng đủ phiền, như con chó nhà hàng xóm hay đái bậy trước nhà tôi”. Một hộ dân khác nói thêm: “Chung cư này rất an ninh, do đó việc nuôi chó để giữ nhà có lẽ không cần thiết. Còn nuôi chó làm cảnh  thì nên nuôi chó hiền, nhốt trong nhà hoặc cột lại để tránh xảy ra chuyện không hay”.

Có nên cho nuôi chó ở chung cư ?
Con chó ở nhà 309, lô Y, chung cư Hoàng Diệu, Q.4 mà dư luận cho rằng đã tấn công một thanh niên khiến người này té lầu - Ảnh: Thanh Đông 

Một hộ dân sống tầng 2, chung cư 109 Nguyễn Biểu, P.9, Q.5 thì than: “Phiền lắm, mỗi lần chúng sủa là ồn cả tầng gây nhức đầu, ù tai. Rồi chúng chạy ra hành lang ị, đái. Mỗi khi chúng đi chung thang máy thì sợ lắm, lỡ nó điên lên cắn cho thì khổ. Tôi không hiểu tại sao người ta lại cho phép nuôi chó trong chung cư”. 

Nên cấm

Ông Nguyễn Xuân Thành, Trưởng ban Quản lý chung cư 109 Nguyễn Biểu nói: “Trong rất nhiều phản ánh của cư dân thì phản ánh chó ị, đái bậy, sủa ồn ào, gây hoảng sợ cho trẻ con, hàng xóm là rất nhiều. Có vụ tổ dân phố, chính quyền phường phải xuống giải quyết, mọi việc tạm lắng một thời gian rồi đâu cũng vào đấy. Chúng tôi chẳng thể làm gì vì chẳng có quy định pháp luật nào cấm”. Khi trao đổi về việc có nên cấm nuôi chó trong chung cư hay không, ông Thành quả quyết: “Theo tôi là nên cấm bởi việc nuôi chó chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống của những người chung quanh”.

Trưởng ban Quản lý khu căn hộ cao cấp Hoang Anh River view cũng nói: “Thông thường, trong 100 hộ ở chung cư, 10 hộ nuôi chó thì có đến 30 hộ phản đối, số còn lại là không quan tâm, không ghét cũng không thích vì chưa thực sự ảnh hưởng đến họ. Theo quan điểm cá nhân tôi thì nên cấm nuôi vì nó không ít thì nhiều đều có ảnh hưởng đến người chung quanh”.

Trong khi đó, ở một số khu dân cư cao cấp trên địa bàn TP.HCM, việc nuôi gia súc, gia cầm là không được phép. Điển hình như khu căn hộ cao cấp SaiGon Pearl (Q.Bình Thạnh). “Ngay buổi tiếp xúc đầu tiên với khách hàng, chúng tôi đã thông báo rõ việc không được nuôi chó trong căn hộ. Đây là nguyện vọng chung của các cư dân nhằm đảm bảo một cuộc sống hoàn hảo nên chúng tôi phải tuân theo”, một nhân viên của Ban quản lý SaiGon Pearl cho biết. 

Ở khu căn hộ cao cấp Giai Việt (đường Tạ Quang Bửu, Q.8) cũng khó nghe được tiếng chó sủa. Khoản 7, điều 6 của nội quy khu căn hộ Giai Việt được phát tận tay chủ các căn hộ nêu: “Cấm nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực sở hữu riêng hoặc phần sở hữu riêng làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan, môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng”.

Thái Lan “cô lập”

Luật Thái Lan không có điều luật cấm cụ thể nhưng hầu như mọi ban quản lý chung cư ở nước này, đặc biệt là thủ đô Bangkok, đều không cho phép nuôi chó mèo. Nếu lén nuôi thì ban quản lý và hàng xóm sẽ khởi kiện ra tòa và chủ hộ chắc chắn sẽ thua kiện, buộc phải chấm dứt nuôi hoặc dọn đi nơi khác. Tuy nhiên, cũng có những khu chung cư “đặc biệt” dành riêng cho những người yêu thích chó mèo, được xây dựng biệt lập cách xa những khu dân cư khác.

Minh Quang (VP Bangkok)

Singapore quy định ngặt nghèo

Trong khi đó, Singapore cho phép nuôi chó trong tất cả các loại hình nhà ở. Mỗi căn hộ chung cư nhà nước được phép có một con chó thuộc những giống nhất định; nhà tư nhân gồm nhà trệt, biệt thự, căn hộ chung cư cao cấp được nuôi tối đa 3 con. Tuy nhiên, quy định kiểm soát chó ở Singapore rất ngặt nghèo. Mỗi con chó đều phải có giấy phép gia hạn từng năm, được chủng ngừa. Chó chết, đi lạc, hay đổi chủ đều phải báo cáo với cơ quan chức năng. Chó ra đường phải xích cổ và đeo nhãn giấy phép. Một số giống chó to ra đường phải rọ mõm. Để chó sủa dai, cắn người, rượt theo xe hơi, hoặc phóng uế nơi công cộng… sẽ bị rút phép.

Thục Minh (VP Singapore)

Thanh Đông - Thiên Long

>> Nuôi chó ở chung cư làm khổ hàng xóm
>> Người nuôi chó nhiệt tình
>> Nuôi chó = nuôi vi khuẩn
>> Kỳ 3: “Bí quyết” nuôi chó Phú Quốc
>> Nuôi chó, mèo phải đăng ký 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.