Đừng bắt dân phục vụ lợi ích nhóm

04/03/2013 03:20 GMT+7

Rất nhiều độc giả gửi ý kiến tới tòa soạn sau khi đọc bài Dân không phải là cái mỏ trên Thanh Niên ngày 3.3, xung quanh việc Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm.

Tận thu

Theo trả lời của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thì mục đích của kiến nghị này là để chuyển dòng vốn đầu tư qua kênh không phải là ngân hàng (mà ai cũng hiểu đó là bất động sản) thì đây là một kiến nghị tồi nhất trong năm 2013, bởi tiền tiết kiệm là tiền mồ hôi, nước mắt của dân. Họ phải tốn rất nhiều thời gian chắt bóp chi tiêu để có được số tiền đó. Bản thân số tiền đó đã phải cõng rất nhiều các khoản thuế mới có được. Tiền tiết kiệm gửi ngân hàng tại VN thực chất không phải là tiền đầu tư vì lãi suất chỉ bù cho lạm phát, nhưng chút lãi suất tiết kiệm khi rút ra chi tiêu cũng lại phải cõng đủ các khoản thuế trong quá trình tiêu dùng. Việc chuyển hướng đầu tư chỉ là cái cớ để tận thu tiền của dân mà thôi.

Nguyễn Tuấn Anh (nguyentuananhjsc@yahoo.com.vn)

Không thể hiểu!

Theo tôi, đây là kiểu đề xuất phục vụ lợi ích nhóm. Điều đáng nói, người có tiền gửi tiết kiệm đã phải qua lao động, tích góp và chắc chắn từng bị đánh thuế thu nhập cá nhân, bây giờ lại đẻ thêm một loại thuế kỳ quặc này nữa thì thật không thể hiểu nổi. Bài viết rất đúng, dân không phải là cái mỏ để khi gặp khó khăn thì cứ đó mà “khoan”.

Nhân Tâm (orionbigbang@gmail.com)

Tối kiến

Nếu đề xuất được chấp thuận, tôi sẽ rút tiền về mua vàng, mua đô, như vậy tôi chẳng mất đi đâu tí nào mà ngược lại ngân hàng mất một nguồn vốn đang cần huy động. Vậy nên hãy là nhà kinh tế có tầm vóc, đừng tối kiến như vậy mà thiệt cả đôi đường.

Trần Anh (vdminh7@yahoo.com.vn)

Không thể chấp nhận

Lúc đền bù đất của dân 1 đồng rồi quy hoạch bán ra cả ngàn đồng, tiền chênh lệch, lời lãi khổng lồ, các đại gia bất động sản bỏ túi thì sao không thấy kêu ca gì. Giờ kinh tế khó khăn các ông lại đè dân ra mà vặt thì thật bất công. May mà ông này chỉ là lãnh đạo hiệp hội thôi chứ ông mà lãnh đạo đất nước thì đất nước sẽ đi về đâu?

Nguyễn Phúc Lý (phuclynguyen@yahoo.com)

 Nguyễn Đức Tâm
Tiền tiết kiệm có được là người dân đã phải chịu bao nhiêu thứ thuế. Nay gửi tiết kiệm lại phải chịu thuế nữa thì chẳng khác nào thuế chồng thuế.

Nguyễn Đức Tâm (Q.3, TP.HCM)

Nguyễn Hoàng Long 
Tình hình khó khăn là chung cho cả nền kinh tế chứ không riêng gì bất động sản, nếu đề xuất vô lý này được chấp nhận e rằng sẽ có thêm nhiều đề xuất vô lý khác nữa.

Nguyễn Hoàng Long (Q.10, TP.HCM)

 Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Dân không phải là cái mỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.