Dùng thẻ thanh toán không phải hoàn toàn tiện lợi

29/01/2010 00:32 GMT+7

Bài Mua bán ngoại tệ “chợ đen: Sẽ tịch thu toàn bộ tiền vi phạm?” (Thanh Niên ngày 28.1.2010) có nói đến vấn đề sử dụng thẻ thanh toán. Phần lớn trường hợp nếu đi các nước châu u thì tôi thấy việc này khá ổn, nhưng vấn đề ở chỗ nhiều thẻ hay bị trục trặc không thanh toán được vào lúc cần thiết khiến bạn phải dùng tiền mặt.

Tôi đã dùng thẻ Visa credit từ năm 2002 và khoảng 80% giao dịch thành công khi ở nước ngoài, nhưng 20% còn lại là có vấn đề. Ở Anh, bây giờ không sử dụng thẻ từ mà dùng thẻ chip, vì vậy thẻ từ khá phổ biến của các ngân hàng của VN không đọc được hoặc chỉ ở một số nơi. Trong trường hợp này, nếu không có thẻ khác thì bạn phải có sẵn tiền mặt, mà phí rút tiền mặt tới 3 - 4% là quá cao.

Ở Mỹ, ngay tại Chicago hay Washington tôi vẫn thấy đa số người dân dùng tiền mặt cho những khoản mua sắm nhỏ. Vì vậy, khi đi nước ngoài bạn nên có phương án đề phòng bất trắc. Thử tưởng tượng bạn cần thanh toán mà thẻ không sử dụng được và không có tiền mặt thì sẽ ra sao?

Vì vậy không nên khuyên khách hàng chỉ dùng thẻ khi đi nước ngoài dù có mặt tiện lợi của nó, còn khi khách hàng xin mua ngoại tệ thì không nên làm khó dễ hay từ chối. Việc người dân có quyền mua ngoại tệ khi ra nước ngoài có lý do chính đáng thì ngân hàng phải bán cho họ theo tỷ giá ngân hàng. Làm như vậy, không ai đi mua ngoại tệ ở ngoài chợ đen...

(Van…@amcovietnam.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.