Gần 900 hộ dân thoát nỗi khổ rác

14/08/2014 03:00 GMT+7

Khi nghe tin lãnh đạo TP.HCM quyết định đóng cửa bãi rác Phước Hiệp (H.Củ Chi), người dân sinh sống ở khu vực lân cận bãi rác ai cũng vui mừng.

 
Bãi rác Phước Hiệp sẽ được đóng cửa theo quyết định của UBND TP.HCM - Ảnh: Như Thảo

Nhiều năm nay, gần 900 hộ dân sống tại ấp Muỗi Cồn Tiểu và Trại Đèn thuộc xã Phước Hiệp, H.Củ Chi, TP.HCM phải chịu mùi hôi thối và ruồi muỗi phát ra từ bãi chôn rác tại Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (bãi rác Phước Hiệp) nằm trên đường Tam Tân, xã Phước Hiệp. Hằng ngày, tại bãi rác này có hàng trăm xe rác nối đuôi nhau chờ vào đổ rác. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi rác từ trên xe đổ xuống bãi chôn lấp, mùi hôi thối nồng nặc lan tỏa khắp nơi. “Những ngày gió mạnh và trời mưa, mùi hôi lan tỏa đi xa hơn, đứng ngoài QL22, Củ Chi hoặc hướng từ H.Đức Hòa, tỉnh Long An cách bãi rác khoảng 2 - 3 km cũng có thể ngửi thấy mùi. Nguồn nước nơi đây cũng bị ô nhiễm trầm trọng, các dòng kênh nước chuyển sang màu đen”, một người dân nói. Còn theo bà Lê Thị Hằng (ấp Mỹ Khánh A, xã Thái Mỹ, H.Củ Chi): “Lâu nay sống trong ô nhiễm, ruồi muỗi nhiều và nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh nên rất khổ và sợ nhất là bệnh tật”.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, cho biết địa phương rất nhiều lần nhận được ý kiến than phiền của người dân về tình trạng nước ô nhiễm và mùi hôi từ bãi rác. Mỗi lần người dân phản ánh về sự xuất hiện của ruồi muỗi thì cơ quan chức năng cho xịt thuốc nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Ông Thông cũng cho biết Đảng ủy, UBND xã đã kiểm tra nhiều lần và xác nhận mùi hôi phát tán vào những lúc công nhân giở bạt (dùng để che phủ trên bãi rác) ra để tiếp nhận rác mới.

Để giải quyết tình trạng này, UBND TP.HCM cho biết vào cuối năm nay TP.HCM sẽ đóng cửa bãi rác Phước Hiệp và chuyển rác về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước ở H.Bình Chánh. Hiện lãnh đạo TP.HCM đã giao cho Sở TN-MT thực hiện lộ trình để đến cuối năm 2014 chấm dứt hoạt động ở bãi rác này.

Như Thảo

>> Xả rác... 'kinh dị
>> Dân ta xả rác
>> Xả rác, phóng uế không ai phạt
>> Bệnh viện xả rác y tế ra môi trường 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.