Khó khăn nhưng chẳng chịu 'thắt lưng buộc bụng'

27/09/2013 03:10 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng căn bệnh lãng phí, chi tiêu quá mức đang làm trầm kha thêm cho sự thiếu hụt, khốn đốn của nền kinh tế nước nhà sau.

 Khó khăn nhưng chẳng chịu

Bộ Tài chính phải “canh cổng”

Vấn đề đặt ra trong bài báo Chi tiêu “vung tay quá trán” rất hay, nhất là ở thời điểm hiện nay kể cả mỗi gia đình cũng phải thắt lưng buộc bụng, chứ đừng nói gì đến chi phí ngân sách công. Nhưng, tôi rất không đồng ý rằng lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ biết nói là “đáng buồn” khi chi tiêu “vung tay quá trán”. Trọng trách mà nhân dân đặt vào Bộ Tài chính là phải canh cổng thật chặt việc lãng phí, chi tiêu quá mức, vô tội vạ tiền thuế của dân. Bộ Tài chính mà ngồi ngán ngẩm, thở vắn than dài như vậy thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đây?

Ngọc Thủy (lnthuy46@yahoo.com) 

Phải trị địa phương chi tiêu quá lố

Chính phủ có trong tay cả hệ thống pháp luật, rồi thanh tra, kiểm toán… mà lại để cho chi thường xuyên trong 8 tháng lên đến hơn 424,4 ngàn tỉ đồng thì quả thật là kinh hoàng. Theo tôi, phải có một cuộc rà soát, “đại phẫu” việc chi tiêu của các địa phương. Nơi nào xây trụ sở quá xa hoa, mua xe công quá quy định thì phải có biện pháp hết sức nghiêm khắc. Thử nghĩ xem, thuế trong dân thì tận thu, còn cơ quan nhà nước thì chi tiêu vô tội vạ...

Nguyễn Dân (Q.8, TP.HCM)

Cắt giảm

Bộ Tài chính cần phải có biện pháp “phạt” những địa phương chi tiêu quá nhiều và lãng phí. Ngoại trừ các công trình dân sinh, còn các khoản khác phải cắt giảm mạnh để bù lại việc chi tiêu hao hụt. Có như thế, người dân mới tin tưởng vào hệ thống điều hành ngân sách. Cạnh đó, quốc hội phải đại diện cho dân truy hỏi, chất vấn mạnh về vấn đề chi tiêu này.

Nguyên Dương (duongng.l@yahoo.com)

Xử lý không nương nhẹ

Làm quan mà không nghĩ đến nỗi khổ của dân, chi tiền vô tội vạ thì thật đáng bị xử lý nghiêm minh. Ở nước ngoài, một vị thứ trưởng làm thâm lạm vào ngân sách cỡ 1.000 USD mà còn bị kỷ luật hoặc cách chức, còn ở ta sao lại chi tiền ngân sách dễ thế. Cần phải học cách quản lý minh bạch ngân sách của nước ngoài. Nếu không xử lý rốt ráo thì việc thâm lạm ngân sách còn diễn ra dài dài.

Hoàng Tùng (hoangv.tung@gmail.com)

Võ Đằng  
Dân ta vẫn còn nghèo lắm nên chưa cần phải có những trụ sở cơ quan nhà nước hoành tráng, xe xịn đắt tiền cho cán bộ. Nhiều bệnh viện, trường học còn thiếu cơ sở vật chất tối thiểu nhưng lại không được quan tâm đúng mức, đó là điều phải suy nghĩ lại.

Võ Đằng (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Trúc Diễm 
Trong khi Chính phủ bảo phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng mà các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương thì chi tiêu vô tội vạ, như vậy là sao?

Trúc Diễm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Chi tiêu 'vung tay quá trán
>> Lo ngại bội chi ngân sách
>> Chi ngân sách nhà nước đạt hơn 450.000 tỉ đồng
>> Bội chi ngân sách nhà nước 12.000 tỉ đồng
>> Thấy gì từ bội chi ngân sách? 
>> Chi tiêu "quá tay" làm tăng gánh nặng viện phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.