Không phù hợp, thiếu thực tế

04/10/2012 03:15 GMT+7

Cần nghiên cứu để có biện pháp khác phù hợp hơn là tháo biển số xe vi phạm. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 3.10 đăng bài Không nên tháo biển số xe vi phạm.

>> Không nên tháo biển số xe vi phạm

Nghiên cứu kỹ hơn

Điển hình là việc ghi hình phạt "nguội". Đây là giải pháp quản lý rất tốt vì làm cho người tham gia giao thông phải nhận thức rằng mình luôn "bị" giám sát, từ đó nâng cao ý thức tự giác. Tuy nhiên, cách này vẫn chưa thực hiện tốt được vì có nhiều vướng mắc. Thế thì tại sao không tập trung giải quyết vấn đề này mà lại đưa ra giải pháp mới không phù hợp.

Navie Phạm (navie.pham@gmail.com)

Có nhiều cách khác

Tôi thấy ở các nước tiên tiến, đậu xe không đúng quy định là bị phạt, dù cố tình hay vô ý. Có lúc, họ kéo xe vào chỗ không nguy hiểm và để lại tờ giấy phạt và phạt thêm tiền kéo xe. Đôi khi, vì lý do kỹ thuật, họ kéo thẳng về bãi giữ xe. Tiền phạt phải trả trong 15 ngày, quá 15 ngày là tăng gấp đôi, và cứ thế lũy tiến. Nộp phạt ở đâu cũng được, vì hệ thống mạng của họ bao trùm cả nước. Đôi khi, họ khóa xe ở bánh xe sau và để lại tờ giấy phạt. Người phạt phải đến tận nơi ghi trên tờ giấy để đóng tiền rồi trở về xe đợi thanh tra đến mở khóa chỉ trong vòng vài phút.

Vân (vanhiennguyen01@gmail.com)

Trái luật

Theo quy định của luật thì trong các biện pháp xử phạt xe vi phạm không có hình thức tháo biển số xe. Hơn nữa, việc tháo biển số xe nếu được giao cho thanh tra xây dựng thì lại càng không đúng thẩm quyền.

Lê Văn Nhàn(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 

Có rất nhiều biện pháp khác để xử lý xe vi phạm như khóa xe, kéo xe về bãi hoặc các biện pháp phạt “nguội” khác chứ không nên áp dụng biện pháp tháo biển số. Khi đã bị tháo biển số, nếu người ta muốn tiếp tục lưu thông phải làm sao? (Lâm Hoàng, Văn phòng luật sư Công Luật, TP.HCM)

 

Ở nước ngoài, nếu xe vi phạm thì sẽ bị ghi phiếu phạt và niêm trên xe. Chủ xe sẽ tự liên hệ để giải quyết, nếu không đóng phạt thì sẽ bị phạt nặng hơn và chiếc xe đó sẽ không được phép lưu thông nữa. (Phạm Thị Hằng, Long Khánh, Đồng Nai)

 

Mục đích tháo biển số để làm gì? Có phải để chủ phương tiện có trách nhiệm đóng phạt hay không? Sau khi bị tháo biển số, phương tiện tiếp tục lưu thông và nếu gây ra tai nạn tiếp theo thì sẽ rất khó kiểm soát. Nên nghiên cứu biện pháp khác hay hơn. (Trần Thị Hoàng Na, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.