Nghịch lý nhà ở

17/04/2012 03:09 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 16.4 đăng bài Giá địa ốc khó giảm vì chính sách, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến cần phải đa dạng hóa chính sách về nhà ở, chứ không nên cứ chăm chú vào việc thu tiền sử dụng đất. 

Cần có sắc thuế rõ ràng

Tôi thấy do chúng ta chưa có một sắc thuế rõ ràng, chưa luật hóa cụ thể cái gọi là “tiền sử dụng đất” nên bao nhiêu năm nay, khi xây dựng chính sách giá đất, các địa phương cứ tùy tiện “bổ” vào người dân để thu nhiều về cho ngân sách. Hậu quả tai hại là người dân ngưng chuyển nhượng hoặc không chuyển mục đích sử dụng, lo lót để xây dựng trái phép. Vậy nên sinh ra tình trạng “lợi bất cập hại”! (nguyetdu1983@yahoo.com

Có phải địa phương hóa?

TP.HCM xác định tiền sử dụng đất bất hợp lý như vậy, nhưng tại sao các bộ ngành trung ương không kiểm tra rà soát, để cho thị trường đình trệ, hàng ngàn doanh nghiệp ngắc ngoải bên bờ vực phá sản. Có phải như vậy là địa phương hóa chính sách hay không? Nguyễn Hùng Tâm (Q.9, TP.HCM) 

Khó giảm giá

Tôi đi mua nhà, nhiều ông giám đốc cũng nói rằng giá cao là do tiền sử dụng đất quá cao. Nghịch lý là có quá nhiều người có nhu cầu nhà ở vẫn chưa mua được nhà, trong khi nhà nước muốn giảm giá, nhưng lại muốn thu tiền nhiều cho ngân sách. Vậy làm sao giảm giá được? Cứ làm theo kiểu này thì sẽ rất khó giảm giá nhà đất. Dương Vũ (vuduong242@gmail.com

Muốn bán giá rẻ, nhưng…

Tôi là một doanh nghiệp có đầu tư 2 dự án ở quận 9, nhưng nói thật là hơn 1 năm qua tôi không đóng tiền sử dụng đất, vì sự bất hợp lý của cách tính của nhà nước. Với chính sách này, tôi muốn bán nhà giá rẻ thì cũng không bán được, vì ngoài tiền vay ngân hàng, còn cả trăm thứ phải chi, lại còn tiền sử dụng đất quá cao. Doanh nghiệp chúng tôi phải è cổ chịu từ mấy năm nay vì thị trường đóng băng, nhà nước lại giáng thêm một đòn bằng tiền sử dụng đất như vậy nữa. Không chết mới là lạ! Dũng (nguyendung67@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.