Nỗi khổ sống cạnh mỏ đá

30/06/2012 03:00 GMT+7

Nhiều hộ dân sống gần các mỏ đá Lèn Na, Lèn Bảng ở xã Tiến Hóa, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình đang phải đối mặt với cảnh nổ mìn đinh tai, gây nứt nhà, bụi đá bao phủ.

Vụ nổ mìn gây nên “thảm họa” mới nhất xảy ra vào chiều 4.6. Thời điểm đó, Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 tiến hành nổ mìn tại mỏ đá Lèn Bảng ở thôn Cương Trung A. Theo phản ánh của người dân và những hình ảnh chúng tôi ghi lại được, sau tiếng nổ mìn chát chúa vang lên, khói bụi mù mịt phủ kín thôn Cương Trung A và Cương Trung B, rồi lớp lớp bột đá lắng xuống ngay nơi ở, sinh hoạt của người dân. 

Nỗi khổ sống cạnh mỏ đá 
Nhiều nhà dân quanh mỏ đá bị nứt tường - Ảnh: T.Q.N

Sáng 5.6, do hậu quả khói bụi quá nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất nên hàng chục hộ dân đã kéo đến trụ sở Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12.

Không những bị bụi đá trùm, việc nổ mìn còn tạo ra chấn động làm nứt nhà dân. Anh Ngô Văn Đại, ở thôn Cương Trung A cho biết nhà anh mới xây được 3 năm nhưng giờ đã bị nứt khắp nhà; mỗi khi mìn nổ, ngồi trong nhà cứ thấy rùng rùng đến ớn lạnh.  Hiện tại có hàng chục ngôi nhà xây kiên cố bị rạn nứt. Theo ông Trần Đức Tịnh, Phó thôn Cương Trung A, đã có nhiều ý kiến phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri, kiến nghị cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 thì lượng mìn nổ trong lần vừa rồi là 4.100 kg, chưa vượt quá khối lượng quy định của giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do UBND tỉnh Quảng Bình cấp. Tuy nhiên, hậu quả trên thực tế là ngoài sức chịu đựng của người dân. Ban lãnh đạo xí nghiệp cũng đã thừa nhận không lường trước được vấn đề và hứa sẽ rút kinh nghiệm trong những lần khác. Phương án khắc phục được đưa ra là xí nghiệp sẽ bỏ tiền để thuê 48 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất tự phun rửa vườn, nhà cửa. Đây chỉ là những giải pháp tức thời, về lâu dài xí nghiệp cần có biện pháp triệt để nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng. 

Trương Quang Nam

>> Tạm dừng hoạt động tất cả mỏ đá tại xã Lại Xuân
>> Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sập mỏ đá Lèn Cờ
>> Xét xử vụ sập mỏ đá khiến 18 người chết
>> Dân kiện chủ mỏ đá
>> Sập mỏ đá, 1 người chết
>> Lở đất chôn vùi 20 công nhân mỏ đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.